Nam Đàn: Trồng rau răm, rau đuôi khỉ cho thu nhập trăm triệu/ha

(Baonghean.vn) - Năm nay nhiều vùng rau màu ở Nam Đàn, bà con đã đưa rau gia vị ra đồng và trồng thêm nhiều loại mới rau răm, rau ngổ, đuôi khỉ, ớt, húng quế.

a
Chị Nguyễn Thị Phương ở xóm 2 Nam Xuân Nam Đàn dành 500 m đất của gia đình trồng rau răm. Ảnh Trân Châu

Nam Đàn hiện có hơn 150ha trồng rau màu, rau gia vị. Trước đây, Nam Đàn đã trồng rau gia vị nhưng trồng ở vườn nhà, dần dần nhận thấy hiệu quả của rau gia vị cao, nông dân nhiều xã Nam Đàn đã nhạy bén đưa rau gia vị ra đồng màu, nơi vừa có diện tích rộng, lại chủ động nước tưới tiêu, tạo nên những vùng chuyên rau màu tập trung. Điển hình như Nam Xuân, Nam Nghĩa,  Xuân Hòa...

Ban đầu bà con trồng các loại rau truyền thống như tía tô, canh giới, húng quế, hẹ, sau đó nhận thấy có nhiều loại rau nguồn cung đang ít như rau răm, đuôi khỉ, rau ngổ... bà con đã mạnh dạn đưa vào trồng và thu hoạch bán theo mùa, phục vụ thị trường du lịch.

Mùa này Nam Đàn có rau ngổ, rau răm, hẹ  phục vụ các nhà hàng, quán bia với các món trứng vịt lộn, lươn, các món cá... khá đắt khách. 

Chị Nguyễn Thị Phương xóm 2 Nam Xuân trồng rau răm quanh năm cho biết: Rau răm dễ trồng, lên nhanh, thu hoạch liên tục. Bình quân mỗi ngày từ rau răm cho thu nhập 100.000 đồng, rồi thêm các rau khác nữa gia đình có khoảng 150.000đồng/ ngày. 

Nam Xuân hiện có khoảng 30 ha rau gia vị, trong đó có nhiều loại rau mới, mỗi năm xã cung cấp ra thị trường khoảng 5.000 tấn rau, 1 ha rau gia vị cho thu nhập hơn 100 triệu đồng. 

a
Một bó rau răm thế này hiện bán 3.000 đồng, có thời điểm đắt là 7.000 ngàn đồng. Trước đây ít gia đình trồng nay có khoảng chục gia đình trồng và có đầu ra khá ổn định. Rau dễ trồng, dễ bén và đẻ nhánh nhanh.

Ngoài Nam Xuân, nhiều xã cũng đã đưa rau gia vị ra đồng và tập trung chăm sóc, coi đó là nguồn thu nhập chính. Vụ xuân này, nhiều loại rau như cải, xà lách, cà chua... ở nhiều nơi rớt giá nhưng rau gia vị ở Nam Đàn vẫn tiêu thụ được. Một trong những lý do đó là các loại rau này ít hư hỏng. 

Ngoài các loại rau gia vị cho thu nhập quanh năm thì dưa chuột và ớt cũng cho thu nhập khá cao ở Nam Đàn. Một kg dưa chuột hiện bán với giá 8.000 đồng, theo bà con là không đủ hàng để bán trong mùa hè, nhất là thời điểm ngày lễ. 

a
Nam Đàn còn trồng rau lá khỉ, còn gọi là rau ba dót đây là loại mới trong cơ cấu cây gia vị của huyện. Loại rau này thường dùng kèm với thịt như thịt dê, thịt me, có tác dụng tốt trong hệ tiêu hóa. Ảnh: Trân Châu

Hiện nay, nhiều xã đang tiếp tục mở rộng diện tích rau gia vị tuy nhiên tìm hiểu được biết bà con đang bán rau cho thị trường Vinh và Nam Đàn là chủ yếu do vậy việc tìm kiếm thông tin, thị trường cũng như xây dựng thương hiệu rau sạch cho Nam Đàn cần được huyện và các xã quan tâm nhiều hơn để đảm bảo sự bền vững của những cánh đồng rau màu chuyên canh.

a
Bà con Nam Đàn thu hoạch dưa chuột. Ảnh: Trân Châu

Trân Châu

tin mới

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

(Baonghean.vn)- Những ngày tháng 4 lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Thanh Tùng, huyện Thanh Chương vui mừng chào đón sự kiện kỷ niệm 70 năm ngày thành lập xã. Sự kiện này càng có ý nghĩa hơn khi dịp này, xã Thanh Tùng được đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

(Baonghean.vn) - Trong những năm gần đây, bệnh khảm lá sắn bùng phát và lan ra diện rộng khiến năng suất, chất lượng sắn giảm sút, người dân thất thu và nhà máy thì “đói nguyên liệu”. Hiện giải pháp tìm giống sắn mới kháng bệnh thay thế đang được triển khai ở các địa phương trong tỉnh.

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.