Những cách tiết kiệm điện cho máy giặt

(Baonghean.vn) - Khi sử dụng máy giặt đúng cách, không chỉ tiết kiệm được khá nhiều từ chi phí hóa đơn tiền điện hàng tháng mà còn giúp cho máy giặt hoạt động hiệu quả, kéo dài thời gian tuổi thọ của thiết bị.

Chọn máy giặt thích hợp

Để tiết kiệm điện cho máy giặt thì ngay từ khâu chọn mua máy, người tiêu dùng cần phải có những tính toán phù hợp nhu cầu sử dụng của gia đình. Rõ ràng, việc sở hữu một chiếc máy giặt có công suất vừa phải theo nhu cầu sẽ ít hao tổn điện năng hơn việc máy phải hoạt động với công suất quá lớn/quá nhỏ so với yêu cầu. 

Một cách tiết kiệm điện năng khác là nên chọn mua máy giặt có chức năng giặt tiết kiệm (Economy mode). Với máy giặt lồng ngang, nên mua loại có chức năng tạm dừng chu trình giặt để bổ sung thêm quần áo.

Cách chọn mức nước giặt 

Những máy giặt hiện có trên thị trường thường có ít nhất 3 mực nước cho từng chu trình giặt. Với những lượng quần áo giặt ít chỉ nên sử dụng mực nước thấp, lượng quần áo nhiều hơn chọn mực nước phù hợp vừa đủ để giặt quần áo.

Việc chọn mực nước phù hợp không chỉ tiết kiệm lượng nước sử dụng trong quá trình giặt, với mực nước thấp hơn chu trình giặt của máy giặt cũng được giảm bớt thời gian, qua đó, gián tiếp giảm được lượng điện tiêu thụ cho gia đình.

Nếu lượng quần áo giặt luôn ít mà máy giặt quá to, điều đó sẽ dẫn đến hiệu quả giặt không được cao, lại tốn kém năng lượng, hãy chuyển sang những máy giặt có khối lượng giặt nhỏ hơn để cho hiệu quả giặt tốt hơn và tiết kiệm năng lượng trong việc giặt quần áo.

 

Chọn bột giặt cho máy

Không phải tự nhiên mà các nhà sản xuất đưa ra thị trường những dòng bột giặt dành riêng cho máy giặt bởi nó không chỉ giúp bảo vệ máy giặt trong quá trình hoạt động, mà hiệu quả giặt của nó với máy giặt cũng sẽ tốt hơn so với những loại bột giặt khác. Vì thế chọn những bột giặt dành riêng cho máy giặt là cần thiết.

Đối với những quần áo quá bẩn, thì dù cho nhiều chất tẩy rửa thì cũng không làm sạch hết chất bẩn, thay vào đó, bạn có thể có những bước xử lý trước khi cho quần áo vào máy giặt như lộn hết quần áo ra để loại bỏ đất đá khỏi quần áo, vò qua những nơi quá bẩn trên quần áo rồi mới cho vào máy giặt. Như thế, vừa làm tăng hiệu quả giặt, vừa tiết kiệm năng lượng sử dụng.

Giặt ít không giúp tiết kiệm điện

Khối lượng đồ giặt mỗi lần ít hơn so với quy định của máy cũng không làm máy giặt tiêu thụ nước và điện năng ít đi.

Các loại máy giặt hiện đại thường có bộ phận cảm biến khối lượng quần áo giặt, điều chỉnh lượng nước tiêu thụ cho phù hợp nhưng mức tiêu thụ điện, nước và thời gian luôn sẽ là thấp nhất trên mỗi kg đồ giặt nếu bạn cho vào đầy lồng giặt. Vì vậy khi giặt đầy lồng giặt theo khối lượng đề nghị của nhà sản xuất sẽ giúp tiết kiệm tối ưu nhất.

Và để tránh thêm hiện tượng rão hỏng động cơ hay mòn trục bi (cũng là một cách tiết kiệm chi phí) thì không nên giặt ít hoặc chia làm nhiều lần giặt khác nhau.

 

 Sử dụng các chương trình giặt vải cotton

Máy giặt thế hệ mới thường có nhiều chương trình giặt phù hợp với nhiều chất liệu vải khác nhau từ jeans, len, thun, cotton,… nhưng không nhất thiết loại vải nào phải chọn chương trình giặt tương đương mà còn tùy theo mức độ sạch, bẩn của đồ giặt.

Cho dù quần áo được làm bằng chất liệu nào và không quá dơ bẩn, tốt nhất nên chọn chế độ giặt vải cotton. Chương trình này sẽ giặt hiệu quả hơn các chương trình khác do tiêu thụ ít nước và điện năng hơn trên mỗi kg đồ, đồng thời cho phép bạn giặt lượng quần áo đầy với kết quả tối ưu, tiết kiệm nhất.

Đặt máy nơi khô thoáng

Máy giặt cần đặt ở nơi khô, thoáng và bằng phẳng, bởi nếu mất cân bằng, máy có thể sẽ làm lồng giặt va vào thành máy tạo nên nhiều tiếng ồn, mạch điện cùng động cơ bị ảnh hưởng và rất hao điện. Cũng cần chú ý thường xuyên vệ sinh máy để đảm bảo hiệu quả giặt tốt nhất, đặc biệt là lưới lọc máy bơm nước của máy giặt. 

Ngắt điện máy giặt khi không sử dụng

Không cắm máy giặt khi có quá ít đồ. Hơn nữa, giặt ít đồ quần áo cũng không sạch hơn so với giặt vừa đầy máy. Nếu máy giặt mỗi gia đình có chế độ giặt nước nóng, khi xả vải chỉ cần dùng nước lạnh để tiết kiệm năng lượng. Khi không giặt cần ngắt nguồn điện hoàn toàn ra khỏi máy giặt. 

Máy giặt đạt tiêu chuẩn Energy Star sử dụng tiết kiệm nước 50% so với máy giặt thông thường.

 

Thường xuyên vệ sinh và bảo dưỡng máy giặt

Hoạt động lâu ngày, nếu không được vệ sinh, máy sẽ bị đóng cặn bã trong và ngoài lồng quay, dẫn đến tăng độ ma sát khiến máy chạy gây tiếng ồn. Hơn nữa, nếu không được vệ sinh, phèn, rong rêu, đất cát sẽ đóng ở các van dẫn, van xả, làm cho nước vào không chính xác gây lãng phí điện năng cũng như khiến quần áo giặt không được sạch.

Ngọc Anh

(Tổng hợp)

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.