Nuôi thỏ lãi gần 300 triệu đồng/năm

(Baonghean.vn)- Nuôi thỏ với quy mô đàn hơn 1.000 con, chị Dương Thị Hậu ở xóm 5, xã Thuận Sơn, huyện Đô Lương (Nghệ An) đã có thu nhập từ 25 - 30 triệu đồng mỗi tháng.

Sau khi tìm hiểu trên địa bàn huyện Đô Lương thấy chưa có gia đình nào nuôi thỏ với quy mô lớn, chị Dương Thị Hậu (xóm 5, xã Thuận Sơn) đã quyết định đầu tư chuồng trại, con giống để phát triển kinh tế gia đình. Bước đầu chị nhập 200 con thỏ giống Newzeland từ Viện chăn nuôi Việt Pháp. Chị còn đi học hỏi kinh nghiệm chăn nuôi thỏ hàng tháng trời ở Đà Nẵng và Hải Dương.

Nuôi thỏ ở Đô Lương
Mô hình chăn nuôi thỏ của chị Hậu được đầu tư theo quy mô hiện đại, có hệ thống nước uống tự động và mái cách nhiệt. Ảnh: Thúy Hằng.

Thỏ có đặc tính sạch sẽ, thích hợp với không khí mát, bởi vậy, khi xây dựng chuồng trại chị Hậu đã thiết kế có hệ thống nước uống tự động và mái nhà cách nhiệt. “Khi mới vào nghề, do chưa nắm vững kỹ thuật nên những lứa đầu tiên thỏ chậm lớn, sinh sản không đều và hay mắc dịch bệnh. Sau một thời gian nuôi, tôi vừa rút kinh nghiệm từ thực tiễn, vừa học tập kỹ thuật qua mạng internet. Khi áp dụng đúng quy trình kỹ thuật  tiêm phòng dịch bệnh, ăn đúng bữa, đủ chất dinh dưỡng, sản lượng thịt thương phẩm cũng như thỏ giống đã sinh trưởng khá" - chị Hậu chia sẻ.   .

Nhờ kiên trì, từ 200 con giống đến nay chị Hậu đã nhân đàn được hơn 1.000 con. Thỏ sinh trưởng rất nhanh nhờ chu kỳ sinh sản ngắn ngày, thỏ cái mang thai chỉ 30 ngày. Mỗi con thỏ cái một năm đẻ 7 lứa, mỗi lứa 6 - 8 con. Thỏ con mới sinh trong 15 ngày đầu cho bú mẹ, 15 ngày tiếp theo học cách ăn cám. Sau đó cho ăn cỏ sữa, cỏ xuyến chi, rau khoai, rau muống hoặc lá chè... 

Sau hơn 2 tháng nuôi thỏ có thể xuất chuồng; hiện nay thỏ dễ tiêu thụ trên thị trường và là nguồn thức ăn an toàn, phục vụ nhu cầu tiêu dùng cho người dân.

Nuôi thỏ ở Đô Lương
Mỗi con thỏ cái một năm đẻ 7 lứa, mỗi lứa 6 – 8 con; hiện tại giá bán sỉ 70.000 đồng/ kg, bán lẻ từ 90.000 - 100.000 đồng/kg. Ảnh: Thúy Hằng.

Hiện tại giá thỏ bán sỉ là 70.000 đồng/kg, bán lẻ từ 90.000 - 100.000 đồng/kg; trung bình mỗi con xuất bán nặng 2,3 đến 2,5 kg. Do nhu cầu tiêu dùng của các nhà hàng và nhiều người dân nên đàn thỏ của chị Hậu dễ bán, cho nguồn thu nhập tương đối cao. Hiện trong chuồng của chị có 700 con giống và 400 con thỏ thương phẩm xuất bán; trừ chi phí, mỗi năm gia đình chị  thu về hơn 300 triệu đồng.

Nuôi thỏ ở Đô Lương
Nguồn thức ăn chủ yếu của thỏ là cỏ sữa, cỏ xuyến chi, rau khoai, rau muống hoặc lá chè.

Theo ông Nguyễn Văn Hợi - Phó Chủ tịch UBND xã Thuận Sơn, mô hình chăn nuôi thỏ của gia đình chị Hậu đang cho thu nhập cao và ổn định hơn so với các vật nuôi khác thời điểm này. Tuy nhiên, nếu nhiều hộ cùng chăn nuôi thỏ thì khả năng tiêu thụ cũng rất khó ổn định.

Thúy Hằng

(Đài Đô Lương)

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.