Tp. Vinh: Nhiều dự án chậm tiến độ

(Baonghean) - Trên địa bàn TP. Vinh có nhiều dự án được triển khai đầu tư xây dựng. Bên cạnh những dự án hoàn thành đã phát huy hiệu quả, vẫn còn nhiều dự án chậm tiến độ, thậm chí không triển khai khi đã được giao đất, gây lãng phí quỹ đất, ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất và sinh hoạt của người dân.

Cách đây hàng chục năm, người dân xóm Hòa Lam, xã Hưng Hòa, TP Vinh rất vui mừng khi dự án di dời dân khẩn cấp ra khỏi vùng thiên tai cho người dân xóm Hòa Lam được phê duyệt. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 36,6 tỷ đồng do Chi cục Phát triển nông thôn Nghệ An làm chủ đầu tư, với mục tiêu xây dựng các khu tái định cư để di dời người dân xóm Hòa Lam ra khỏi khu vực thường xuyên bị thiên tai lụt bão đe dọa.

Thế nhưng, đã nhiều năm trôi qua, dự án vẫn nằm nguyên trên giấy. Và 78 hộ dân với gần 250 nhân khẩu luôn sống trong cảnh thấp thỏm, lo âu khi phải đối mặt với nhiều nguy hiểm bị nước cuốn trôi mỗi khi mưa lũ tràn về. Ông Đậu Văn Lập - xóm Hòa Lam, chia sẻ: “Chúng tôi luôn sống trong cảnh lo lắng, nhất là khi mưa lụt về. Nước chảy nhiều, nhà cửa bị dột nát do không dám cải tạo vì dự án đang có hiệu lực. Đất ở xóm ngày càng lở từng tảng, đe dọa cuộc sống của người dân...”.

Lãnh đạo tỉnh kiểm tra tiến độ Tiểu dự án phát triển đô thị Vinh. Ảnh: Nguyên Sơn
Lãnh đạo tỉnh kiểm tra tiến độ Tiểu dự án phát triển đô thị Vinh. Ảnh: Nguyên Sơn

Còn dự án nâng cấp, mở rộng đường Lê Ninh được UBND tỉnh phê duyệt từ năm 2002 tại Quyết định số 2795 có tổng chiều dài toàn tuyến 3.000m, chỉ giới xây dựng 41m. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành sau 18 tháng thi công. Tuy nhiên, hàng chục năm đã trôi qua, đến nay dự án vẫn đang dang dở, việc thi công đã tạm dừng do vướng mắc GPMB.

Toàn bộ tuyến đường bị chia cắt thành nhiều đoạn, cỏ dại mọc um tùm, hai bên đường trở thành những điểm đổ rác tự phát gây mất mỹ quan đô thị. Đồng nghĩa với đó là sự lãng phí về nguồn vốn đã được đầu tư nhưng chưa được khai thác hoàn chỉnh. Trong khi đó, người dân sống trong vùng dự án luôn phải đối diện với nhiều khó khăn, nhà cửa xuống cấp không dám sửa chữa.

Ông Nguyễn Đình Lộc – Khối 7, phường Quán Bàu, TP. Vinh nói: “Nhà tôi nhiều thế hệ sống chen chúc trong một căn hộ nhỏ đã xuống cấp. Dự án có khi con cái chúng tôi còn nhỏ mà bây giờ chúng đã lập gia đình và hai con rồi. Dự án kéo dài, ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình do nhà cửa xuống cấp không dám cơi nới, sửa chữa. Tôi mong muốn dự án sớm triển khai để có thể ổn định cuộc sống”.

Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng chậm tiến độ và khó triển khai thực hiện các dự án là do công tác GPMB chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra. Một số dự án đã triển khai nhưng chưa hoàn thành GPMB, có dự án đang triển khai phải tạm dừng do vướng mặt bằng.

Ông Trần Xuân Lễ - Giám đốc Ban quản lý Dự án đầu tư và xây dựng TP. Vinh cho rằng: Do nhiều nguyên nhân nên hiện nay các dự án do Ban quản lý Dự án đầu tư và xây dựng TP Vinh quản lý đang bị chậm tiến độ như Dự án nâng cấp, mở rộng đường Lê Ninh; Dự án xây dựng đường Lê Mao kéo dài giai đoạn 2, Dự án xây dựng đường Lý Thường Kiệt... Hiện nay, thành phố đang tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để sớm tiếp tục triển khai xây dựng.

Trên địa bàn TP. Vinh hiện nay có hàng chục dự án thuộc các lĩnh vực bị chậm tiến độ, thậm chí nhiều dự án được bàn giao đất hàng chục năm nhưng vẫn chưa triển khai. Ngày 10/12/2014, UBND tỉnh có Thông báo số 679 về việc cho phép gia hạn đối với 24 dự án đã được giao đất, cho thuê đất trong thời hạn 24 tháng phải tiến hành xây dựng. Tuy nhiên, đến nay đã quá thời gian gia hạn theo thông báo 679 nhưng phần lớn các dự án vẫn chỉ là những khoảnh đất trống.

Trước thực trạng trên, UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND thành phố kiểm tra, rà soát lại những dự án chậm tiến độ để đưa ra các giải pháp tháo gỡ. Đồng thời, chỉ định thu hồi lại những dự án nhà đầu tư “ôm” đất quá lâu nhưng không triển khai thực hiện. Thực tế những năm qua, nhiều dự án chậm tiến độ do yếu kém trong năng lực đầu tư của các doanh nghiệp đã bị thu hồi để chuyển giao cho những đơn vị mạnh hơn.

Công tác GPMB cho các hợp phần tiểu dự án phát triển đô thị Vinh được đẩy mạnh nhưng vẫn chậm so với yêu cầu. 	Ảnh: N.S
Công tác GPMB cho các hợp phần tiểu dự án phát triển đô thị Vinh được đẩy mạnh nhưng vẫn chậm so với yêu cầu. Ảnh: Nguyên Sơn

Đơn cử như dự án cải tạo, xây dựng chung cư A Quang Trung trước đây do Công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Nghệ An làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, do không đủ năng lực để triển khai thực hiện nên dự án chậm tiến độ kéo dài nhiều năm liền. Cuối năm 2014, UBND tỉnh thu hồi dự án đồng thời chuyển giao cho Công ty cổ phần Đầu tư đô thị dầu khí Quang Trung làm chủ đầu tư. Sau một thời gian ngắn thi công, hai tòa nhà CT2A và CT2B đã gần hoàn thành, dự kiến đưa vào sử dụng ngày 19/5/2017, vượt tiến độ 4 tháng. 

Ông Hà Thanh Tĩnh – Phó Chủ tịch UBND TP. Vinh cho biết: Trước thực trạng các dự án chậm tiến độ, dự án không triển khai, thành phố đang tập trung rà soát và báo cáo lại với UBND tỉnh để có biện pháp thu hồi trong thời gian tới. Cùng đó, thành phố đẩy mạnh công tác GPMB, trong điều kiện hiện nay, những dự án đầu tư công nào có nguồn vốn và có kế hoạch khởi công xây dựng thì thành phố mới thực hiện GPMB để tránh tình trạng triển khai dở dang, không hiệu quả”.

Cùng với những giải pháp trên, chính quyền thành phố và tỉnh cần cương quyết hơn trong xử lý những dự án không khả thi. Bởi vì khi các chế tài về quản lý nhà nước ở các dự án chưa đủ mạnh và thiếu sự quyết liệt thì dự án vẫn “nằm ỳ” trong sự bức xúc của nhiều người dân. Điều đó không những gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân mà còn làm thiệt hại nặng nề cho ngân sách Nhà nước. 

Võ Huyền

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.