Yên Thành - đất níu chân người

(Baonghean.vn) - Tiềm năng phong phú về tài nguyên tự nhiên, nhân văn, văn hóa phi vật thể, làng nghề… đã tạo cho Yên Thành một bản sắc văn hóa riêng. Những năm qua, Yên Thành đã chú trọng đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ tốt nhu cầu phát triển du lịch, hình thành tour du lịch hấp dẫn của Nghệ An.

Không ít người bạn của tôi thốt lên: Cứ tưởng Yên Thành chỉ có lúa với vịt, ai ngờ du lịch ở đây cũng không kém phần phong phú, hấp dẫn, đến rồi lại muốn trở lại lần nữa. Nhiều điểm du lịch tâm linh, sinh thái, hang động, cùng với câu hò, điệu ví… hút lòng người. Bởi thế vùng đất Yên Thành đã tạo cảm hứng cho các nhạc sỹ: “Hẹn với nhau rồi mùa trăng này anh sẽ về/Lòng cứ chạnh lòng chưa vẹn tình với lúa/Để rồi nôn nao nhớ nhớ Yên Thành/Nơi đó sông Dinh rú Gám tuổi thơ tôi…” (lời bài hát Tình quê lúa - Phan Thanh Chương).

dfd
Lễ rước tại đền Đức Hoàng, xã Phúc Thành (Yên Thành). Ảnh:  Thái Dương

Nói đến du lịch tâm linh của Yên Thành, điểm nhấn trước tiên là khu du lịch tâm linh Chùa Gám, tên chữ là Chí Linh tự, nghĩa là chùa Chí Linh (thuộc xóm 6, xã Xuân Thành) một ngôi chùa cổ rất đỗi linh thiêng, có giá trị nghệ thuật, kiến trúc và văn hóa cao; đây là không gian được nhiều người ghé thăm, nhất là mùa lễ vu lan báo hiếu.

Tiếp đến là đền Đức Hoàng thuộc xã Phúc Thành - công trình được các vị tiền nhân đặt ở vị trí địa thế thủy lưu khí tụ, dáng vẻ thâm nghiêm, linh thiêng và huyền bí. Đền tựa lưng vào khu rừng nguyên sinh có nhiều cây cổ thụ, hướng mặt ra đầm sen làng Diệu Ốc (còn gọi là đầm Thủy Ô) - một cảnh đẹp nhất nhì của huyện. Đầu xuân trẩy hội đền Đức Hoàng là dịp để vãn cảnh  một vùng non xanh nước biếc kỳ thú, một chốn bình yên mà bao người muốn tìm về. 

a
Đập Vệ Vừng - Yên Thành - Nghệ An. Ảnh Trân Châu

Ở Yên Thành, du lịch sinh thái nổi tiếng với hệ thống các hồ đập “treo” trên vách núi, trong đó khu du lịch đập Vệ Vừng là tâm điểm. Cách thị trấn Yên Thành 7 km về phía Tây, với tổng diện tích trên 720 ha, trữ lượng 20 triệu m3 nước, cùng các ngọn đồi lớn nhỏ, núi non xinh đẹp bao quanh, cùng hệ động thực vật vô cùng phong phú, đa dạng, đập Vệ Vừng được xem là điểm đến lý tưởng cho những ai muốn tìm về chốn thanh tịnh, bình lặng. Ngày nay, ở đập Vệ Vừng đã được người địa phương đầu tư xây dựng khu nhà nghỉ tiện nghi, nhà hàng ăn uống giải khát, đội thuyền du lịch sinh thái và thuyền đạp nước phục vụ du khách, những điểm câu cá tuyệt vời... 

fd
Đua thuyền truyền thống ở Lễ hội đền Đức Hoàng. Ảnh tư liệu

Về quê lúa Yên Thành, du khách còn được thưởng thức những làn điệu dân ca ví, giặm đơn sơ, mộc mạc, thấm đượm tình người của những người nông dân chân chất, một nắng hai sương với ruộng đồng. Hiện nay, dân ca ví, giặm ở vùng đất quê lúa này ngày càng phong phú và đa dạng, nó là nguồn cảm hứng bất tận của người dân Yên Thành. Đến bất kỳ xã nào trong huyện, nhất là vào những dịp lễ hội, ngày xuân, đều được nghe những làn điệu dân ca ví, giặm da diết níu chân người. 

Yên Thành từ lâu đã được biết đến là một vùng đất cổ. Từ thời Tiền Lê, thời Lý, nhiều cuộc di dân, khai hoang về miền đất này đã được đẩy mạnh, lập nên những hương ấp, xóm làng trù phú, hình thành nên những cánh đồng màu mỡ, phì nhiêu, là vựa lúa của vùng Bắc Trung bộ mang đậm đặc trưng của văn minh lúa nước.

Đập Vệ Vừng vào mùa khô, nhiều đảo chìm lộ ra  tạo nên những bãi nổi bằng phẳng phù hợp cho việc cắm trại nghỉ ngơi
Đập Vệ Vừng vào mùa khô, nhiều đảo chìm lộ ra tạo nên những bãi nổi bằng phẳng phù hợp cho việc cắm trại nghỉ ngơi. Ảnh tư liệu.

Yên Thành có hệ thống hang động, hồ đập, rừng nguyên sinh với thảm thực vật phong phú, hệ thống di tích đình, đền, chùa, miếu mạo và danh thắng hấp dẫn. Toàn huyện có 522 di tích danh thắng, trong đó có trên 200 di tích đã được lập danh mục quản lý, đến nay đã có 24 di tích được công nhận là di tích quốc gia, 39 di tích được xếp hạng cấp tỉnh. Nhiều di tích mang giá trị nghệ thuật kiến trúc độc đáo, có thể khai thác phục vụ phát triển du lịch cộng đồng. Cùng với hệ thống các di tích văn hóa, lịch sử, Yên Thành có nhiều làng nghề thủ công truyền thống, lễ hội văn hóa lịch sử, lễ hội dân gian truyền thống và tín ngưỡng... các làn điệu dân ca, ví, giặm, chèo, tuồng, thơ ca dân gian phong phú,... là nơi lưu giữ những kho tàng văn hoá dân tộc, hấp dẫn khách du lịch đến tham quan, nghiên cứu.

Ông Phan Văn Tuyên – Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Với sự quảng bá, giới thiệu của địa phương trên các phương tiện thông tin đại chúng trong thời gian qua, nhiều đơn vị lữ hành đã về Yên Thành khảo sát, đầu tư vào lĩnh vực du lịch.

Mới đây nhất, Tập đoàn Bắc Á đã khảo sát đầu tư phát triển khu du lịch sinh thái đập Vệ Vừng bằng việc trồng những vườn nho, cam quanh khu vực hồ, tạo điểm nhấn du lịch sinh thái hấp dẫn hơn. Ở Khu du lịch tâm linh đền chùa Rú Gám cũng đã có đơn vị chuẩn bị đầu tư xây dựng vọng cảnh, tượng Phật và một số hạng mục khác.

Xã Hoa Thành (Yên Thành) khởi sắc nhờ nông thôn mới. 	Ảnh: Thái Hồng
Xã Hoa Thành (Yên Thành) khởi sắc nhờ nông thôn mới. Ảnh: Thái Hồng

Trong năm nay, huyện sẽ đầu tư cải tạo, nâng cấp đường du lịch sinh thái tâm linh đầm sen đền Đức Hoàng, chuẩn bị cho Ngày hội Hoa Sen tại đền Đức Hoàng (lần thứ nhất) vào tháng Bảy tới. Hiện nay, huyện đang giao cho xã Phúc Thành giải tỏa đường, chuẩn bị bến bãi đậu xe cũng như các hoạt động khác, để Ngày hội Hoa Sen được tổ chức chu đáo. Bên cạnh đó, Yên Thành còn chuẩn bị tổ chức lễ khánh thành Tượng đài đồng chí Phan Đăng Lưu tại trung tâm huyện và Đền thờ liệt sỹ huyện vào dịp Kỷ niệm Ngày thương binh liệt sỹ 27/7. Những hoạt động có ý nghĩa đó sẽ tạo được ấn tượng sâu sắc cho du khách đến với Yên Thành.n

Xuân Hoàng

tin mới

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…

Dây điện chằng chịt

Dây điện chằng chịt tại vựa rau lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Huyện Quỳnh Lưu được xem là thủ phủ rau màu của tỉnh Nghệ An. Mặc dù vậy, hiện nay, việc canh tác rau nơi đây vẫn tồn tại nhiều bất cập. Một trong số đó là hệ thống điện phục vụ sản xuất rau mất an toàn, đấu nối chằng chịt, tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa nắng nóng, mưa bão.

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

(Baonghean.vn) - Trong khuôn khổ “Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam” (từ ngày 15-21/4/2024), Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan tổ chức Diễn đàn quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024 với chủ đề “Nâng tầm những giá trị cốt lõi”. 

Giá vàng

Vàng trong nước giảm nhẹ; Tỷ giá Yen Nhật bật tăng

(Baonghean.vn) - Giá vàng trong nước giảm nhẹ, vàng thế giới tăng dữ dội; Tỷ giá Yen Nhật bất ngờ bật tăng; Xăng dầu tiếp đà tăng giá; Cà phê giảm nhẹ, vẫn đang ở mức trên 122.000 đồng/kg, là những thông tin thị trường cập nhật trong sáng 20/4.

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

(Baonghean.vn)- Những ngày tháng 4 lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Thanh Tùng, huyện Thanh Chương vui mừng chào đón sự kiện kỷ niệm 70 năm ngày thành lập xã. Sự kiện này càng có ý nghĩa hơn khi dịp này, xã Thanh Tùng được đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

(Baonghean.vn) - Trong những năm gần đây, bệnh khảm lá sắn bùng phát và lan ra diện rộng khiến năng suất, chất lượng sắn giảm sút, người dân thất thu và nhà máy thì “đói nguyên liệu”. Hiện giải pháp tìm giống sắn mới kháng bệnh thay thế đang được triển khai ở các địa phương trong tỉnh.

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.