Thanh Chương: Chủ động phòng chống hạn cho chè

(Baonghean.vn) - Đối phó với mùa nắng nóng năm nay, người dân trồng chè ở huyện Thanh Chương đang có nhiều giải pháp để chống hạn hiệu quả.

Những ngày qua, mặc dù trên địa bàn thỉnh thoảng có những trận mưa nhưng là những cơn mưa dông nhiệt, sau mưa trời lại nắng nóng nên gia đình anh Nguyễn Văn Bình ở xóm 12, xã Thanh Hương (Thanh Chương) vẫn thường xuyên sử dụng hệ thống tưới pép để tưới dặm cho đồi chè. Anh cho biết là nhờ ở gần một con suối lớn, được tưới quanh năm nên vườn chè trên 2 ha của gia đình luôn xanh tốt.

Thanh Chương chống hạn cho chè
 Hệ thống tưới pét tưới cho chè của anh Nguyễn Văn Bình  ở bản Tả Xiêng, xã Ngọc Lâm (Thanh Chương). Ảnh: Đình Hà

Cũng như anh Bình, ông Bùi Ngọc Toàn ở xóm Nam Sơn, xã Thanh Mai cũng có nguồn nước từ hồ đập quanh vườn nên đã đầu tư 200 triệu đồng để lắp đặt hệ thống phun tưới. Nhờ hệ thống này, trong trận đại hạn lịch sử năm 2015 và mùa nắng nóng 2016 vừa qua 3 ha chè của nhà ông luôn xanh tốt. Kết quả bảo vệ chè và hệ thống bơm tưới của ông được nhiều người dân đến học tập, hiện đã có trên 60% số hộ dân trồng chè trong vùng có máy bơm các loại.

Bên cạnh việc đào ao, ngăn đập, xây bể, mua máy bơm... ở những nơi không có sẵn nguồn nước biện pháp chống hạn của người dân trồng chè là tích cực chăm sóc, bón phân, làm cỏ và tủ gốc cho chè bằng các loại lá cây tươi, rơm rạ để giữ ẩm.

Thanh Chương chống hạn cho chè
Người dân Thanh Chương tủ gốc cho chè bằng các loại lá cây tươi, rơm rạ để giữ ẩm. Ảnh: Đình Hà

Ông Hoàng Văn Tùng ở bản Tả Xiêng, xã Ngọc Lâm cho biết, tất cả các loại rơm rạ, dẹp bổi từ lúa, ngô, đậu, lạc sau thu hoạch đều được tận dụng để tủ gốc cho chè, vừa sạch nhà sạch vườn vừa chống hạn cho chè rất hiệu quả. Năm nay chè được giá nên các hộ dân trong vùng đều tập trung chống hạn cho chè.

Để chống hạn cho chè, kinh nghiệm của người dân là không nên thu hoạch bằng máy mà chỉ thu hái bằng tay. Bởi hái chè bằng máy sẽ cắt hết lá trên bề mặt, cây bị tổn thương gây nên hiện tượng “sốc nước” và vương xăng dầu làm giảm khả năng phát triển, nếu gặp nắng nóng chè sẽ chết.

Ngoài nguyên nhân nắng nóng còn có một nguyên nhân chủ quan là để thuận lợi trong việc thu hái bằng máy, người trồng chè đã chặt hết các cây tạo bóng râm trên vườn chè, khai thác triệt để đất mà không giữ thảm thực vật ở đỉnh đồi để giữ ẩm như các nông trường chè đã từng thực hiện trước đây.

Thanh Chương chống hạn cho chè
Đến thời điểm này, trên 4.500 ha chè của Thanh Chương đang được bảo vệ tốt. Ảnh: Đình Hà

Chè từ khi trồng đến khi thu hoạch là khoảng 3 năm, để bảo vệ chè khỏi nắng hạn đang là nhiệm vụ trọng tâm của trên 10.000 hộ dân huyện Thanh Chương. Rút kinh nghiệm từ những năm trước, năm nay, huyện đã tổ chức nhiều lớp tập huấn để người dân cùng trao đổi, chia sẻ các kinh nghiệm chăm sóc và chống hạn cho chè.

Theo ông Trần Phi Hùng - Trưởng phòng Nông Nghiệp huyện, cùng với việc tưới nước, tủ gốc hái chè bằng tay, thâm canh chăm sóc…, người dân phải trồng xen các loại cây có bộ rễ họ đậu và hút tạo nước như keo, muồng, tròi, dầu trẩu để tạo bóng râm, khôi phục lại các thảm cây xanh ở đỉnh đồi để giữ ẩm cho cả đồi chè. Nhờ triển khai đồng bộ và hiệu quả các biện pháp, đến thời điểm này, trên 4.500 ha chè của Thanh Chương đang được bảo vệ tốt. 

 Trần Đình Hà

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.