Dưa đỏ Nam Tân được giá cao

(Baonghean.vn) - Vụ hè thu năm nay, xã Nam Tân, Nam Đàn đưa vào sản xuất 125 ha dưa đỏ hàng hóa, tăng 15 ha so với năm ngoái. Tuy năng suất thấp nhưng bù lại bán được giá cao nên hiện nay các hộ trồng dưa đang tập trung thu hoạch.

Những ngày này, gia đình bà Nguyễn Thị Lan ở xóm 5, xã Nam Tân đang tích cực ra đồng thu hoạch dưa đỏ. Do sản xuất trong điều kiện thời tiết không mấy thuận lợi, mưa nắng thất thường, đặc biệt vào thời điểm ra quả gặp mưa nhiều nên tỷ lệ đậu quả thấp, dẫn đến năng suất cũng như chất lượng quả giảm so với các năm trước, bình quân chỉ đạt 1 tấn quả/sào. Năng suất thấp nhưng bù lại dưa bán được giá, mỗi kg dưa được tư thương thu mua tại ruộng từ 6.000 - 7.000 đồng, bình quân mỗi sào gia đình Bà Lan cũng thu về trên 6 triệu đồng sau khi đã trừ các khoản chi phí.

So với các cây màu khác, dưa đỏ vẫn cho hiệu quả kinh tế cao, thời gian sinh trưởng ngắn, tạo điều kiện cho bà con sản xuất ngô xuân sớm cho thu nhập cao trong vụ tiếp theo. Bà Lan cho hay: “Năm nay nhà tôi trồng 2 sào dưa, so với năm ngoái sản lượng không bằng nhưng giá cả lại cao hơn. So với đậu, lạc thì dưa đỏ vẫn là cây trồng cho hiệu quả cao hơn”.

Tư hương thu mua dưa đỏ của bà con nông dân xã Nam Tân tại chân ruộng.
Tư thương thu mua dưa đỏ của bà con Nam Tân tại chân ruộng. Ảnh Kim Dung

Anh Nguyễn Văn Hải ở xóm 5, Nam Tân là hộ có diện tích sản xuất dưa đỏ hàng hóa nhiều nhất hiện nay ở xã Nam Tân. Tuy có nhiều kinh nghiệm trong cách chăm sóc, áp dụng qui trình kỹ thuật nhưng theo anh Hải, năm 2017 này, khí hậu biến đổi khó lường, nên năng suất cây dưa đỏ thấp thua so với năm ngoái,  bình quân chỉ đạt xấp xỉ 1 tấn/sào.

Anh Hải cho biết: “Năm nay thời tiết mưa nhiều, sản lượng thấp nhưng bù lại giá cả cao, gần gấp đôi năm ngoái nên đem lại nguồn thu nhập cao cho người dân. Chính vì vậy, hàng năm cây dưa đỏ vẫn là cây được người dân đưa vào trồng nhiều, sang năm sau và các năm kế tiếp thì trên đất Nam Tân cây dưa đỏ sẽ được bà con nông dân trồng nhiều hơn nữa”.

Không khí thu mua dưa nhộn nhịp tại ruộng. Ảnh Kim Dung
Không khí thu mua dưa nhộn nhịp tại ruộng. Ảnh Kim Dung

Dưa đỏ có ưu điểm thời gian sinh trưởng ngắn, phù hợp với chất đất bãi bồi ven sông. Hơn thế vụ hè thu là thời điểm dễ tiêu thụ, bán được giá, vừa đem lại giá trị kinh tế cao trên đơn vị diện tích, vừa né tránh được thiên tai lũ lụt. So với năm trước, năm nay diện tích dưa đỏ tăng hơn 15 ha, chủ yếu bố trí bằng giống dưa Nông Việt, Phù Đổng và Hoàn Châu.

Để tránh tình trạng sản xuất ồ ạt, khó tiêu thụ, xã đã chủ động bố trí sản xuất nhiều trà dưa khác nhau nên đến thời điểm này hầu hết diện tích dưa đều cho thu hoạch với hiệu qủa kinh tế khá cao. Sau khi thu hoạch hết các lứa dưa này, bà con nông dân xã Nam Tân tiếp tục trồng và chăm sóc các lứa dưa đỏ kế tiếp, nhằm nâng cao giá trị thu nhập trên đơn vị diện tích.

Người dân đem dưa đỏ ra bán dọc đường QL 15A. Ảnh Kim Dung
Người dân đem dưa đỏ ra bán dọc đường QL 15A. Ảnh Kim Dung

Chị Đặng Thị Hằng - Trưởng ban Nông nghiệp xã Nam Tân - Nam Đàn cho biết: “Để nâng cáo giá trị thu nhập trên đơn vị diện tích, vụ hè thu 2017 xã Nam Tân ngoài trồng lúa, trên đất màu trồng một số loại cây như đậu, vừng nhưng chủ lực vẫn là cây dưa đỏ. So với năm 2016, năm 2017 này diện tích trồng dưa đỏ nhiều hơn với tổng diện tích 125 ha, mở rộng hơn năm 2016. Về năng suất dù không cao bằng năm 2016 nhưng giá cả thu mua cao hơn, bình quân 6.500-7.500 đồng/kg lại được tư thương mua tại ruộng. Thấy hiệu quả từ trồng dưa đỏ mang lại nên bà con nông dân Nam Tân vẫn tiếp tục đưa cây dưa đỏ vào trồng trong năm tiếp theo, nhằm đảm bảo thu nhập trên đơn vị diện tích”.

Hiệu quả từ dưa đỏ mang lại đã khẳng định đây là hướng đi đúng trong chỉ đạo sản xuất vụ hè thu ở Nam Tân. Biến đổi khí hậu lại thêm một lần nữa cho bà con kinh nghiệm trong bố trí thời vụ, khẳng định cây chủ lực phù hợp với đặc điểm thổ nhưỡng của địa phương.

                                                                            Kim Dung  

                                                                    Đài Nam Đàn

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.