Nông dân Diễn Châu được mùa vừng

(Baonghean.vn) -  Hiện nay, trên các cánh đồng màu huyện Diễn Châu (Nghệ An), bà con bắt đầu thu hoạch vừng hè thu; năm nay năng suất vừng đạt trung bình 1,5 tấn/ha.

Vụ hè thu năm nay toàn huyện Diễn Châu trồng 2.000ha rừng, tập trung chủ yếu ở các xã Diễn Thịnh, Diễn Thành, Diễn Hoa, Diễn Hoàng… Đây là những địa phương có diện tích đất màu lớn, phù hợp với trồng vừng.

Diễn Châu được mùa vừng. Ảnh: Quang An
Nông dân xã Diễn Hoa (Diễn Châu) thu hoạch vừng hè thu. Ảnh: Quang An

Chị Ngô Thị Hải ở xã Diễn Hoa chia sẻ: “Năm nay nhà tôi trồng 3 sào vừng, năng suất đạt khoảng 60kg/sào, cao hơn các năm khác. Với giá bán hiện tại khoảng 40.000 đồng/kg chúng tôi có lãi trên 2 triệu đồng/sào".

Các năm trước, năng suất vừng đạt khoảng 1 tấn/ha, năm nay năng suất tăng vượt trội, có những địa phương đạt 1,5 tấn/ha; sản lượng ước đạt gần 3.000 tấn. Nguyên nhân là do năm nay lượng mưa phù hợp đảm bảo độ ẩm cho cây vừng phát triển; đồng thời chất đất dinh dưỡng sau khi thu hoạch lạc đã giúp vừng sinh trưởng tốt.

Diễn Châu được mùa vừng. Ảnh: Quang An
 Hiện giá bán trên thị trường vừng đen 40.000 đồng/kg, các loại vừng khác khoảng 30.000 đồng/kg. Ảnh: Quang An

Ưu điểm của cây vừng là có khả năng chịu hạn cao, chỉ sau 2 tháng là cho thu hoạch. Người trồng vừng không tốn công chăm sóc nhiều do cây phát triển tự nhiên và hầu như không chịu sâu bệnh; chi phí cho cây vì thế mà giảm đi đáng kể.

Đặc biệt, vừng là nông sản có đầu ra ổn định do thị trường tiêu thụ mạnh. Vào mùa thu hoạch vừng đều có các thương lái khắp nơi đến từng địa phương thu mua.

Diễn Châu được mùa vừng. Ảnh: Quang An
Những hạt vừng chất lượng sau khi được phơi và quạt sạch. Ảnh: Quang An

Hiện nay giá vừng đen là 40.000 đồng/kg, các loại vừng khác có giá khoảng 30.000 đồng/kg.  Với  giá thành này đã cho người dân thu nhập ổn định. Đối với những hộ dân trồng diện với diện tích từ 4 sào trở lên có thu nhập trên 10 triệu đồng./.

Quang An

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.