Thu nửa triệu mỗi ngày từ nghề săn cua non

(Baonghean.vn) - Nghề bắt của non đang được nhiều người dân ở xã Minh Sơn (Đô Lương) và Thanh Phong (Thanh Chương) duy trì, cho thu nhập cao, có thể kiếm được nửa triệu đồng mỗi ngày.

Từ nhiều ngày nay, vào mỗi sáng sớm, chị Nguyễn Thị Mai và nhiều người dân ở xóm 4 xã Minh Sơn (huyện Đô Lương) và làng Phong Bang xã Thanh Phong (huyện Thanh Chương) lại í ới rủ nhau đến cánh đồng bàu ở xã Thanh Lĩnh và nhiều cánh đồng khác tìm bắt cua non.

Nói cua non là vì qua mùa sinh sản vào tháng 3 và mùa đại hạn gần như số cua trưởng thành có màu đen nâu kềnh càng đã chết hết, số cua hiện có trên đồng là cua mới trưởng thành, có màu nâu sáng, thân mềm. Dân Hà Nội, Nam Định coi đây là một loại đặc sản.

Dàn hàng ngang săn lua trên ruộng lúa. Ảnh Trần Đình Hà
Dàn hàng ngang săn lua trên ruộng lúa. Ảnh Trần Đình Hà

Theo chị Mai và những người săn cua, để bắt được cua non, chị và những người làm nghề phải lặn lội đi xa 30 km đến các vùng đìa, bàu sâu trũng mới có cua. Trên những cánh đồng này, vào ban đêm cua bò ra ăn, ban ngày về hang tránh nắng. Khi bắt cua, mỗi người cầm theo một chiếc thùng nhựa có nắp đậy, đục một lỗ ở nắp để bỏ cua. Ngoài thùng đựng cua còn cần một chiếc thuốn sắt giống chiếc đục của thợ mộc. Khi phát hiện hang cua thì dùng tay để móc, nếu sâu quá dùng thuốn hỗ trợ. Sau khi bắt được cua phải nhẹ nhàng bỏ vào thùng nhựa.

“Nói thì đơn giản nhưng nhiều lúc phải úp mặt xuống cỏ, xuống bùn và phải có nhiều kinh nghiệm mới phát hiện được hang cua. Chưa kể là có thể gặp nguy hiểm nếu rắn hoặc dẫm phải vật cứng vật nhọn dưới bùn”.- chị Mai chia sẻ.

 Chi Mai ( áo trắng) đang mò mẫm tìm hang cua. Ảnh Trần Đình Hà
Niềm vui bắt được cua. Ảnh Trần Đình Hà

Ngoài khả năng phát hiện săn bắt của từng người, nghề săn cua còn cần có sự phối hợp với cả nhóm. Thường là dàn hàng ngang khi tìm cua trên ruộng để tránh “dẫm lên chân nhau” hoặc phân công cho từng người đi về từng hướng, từng bờ ruộng.

Một cặp vợ chồng tham gia săn cua non. Ảnh Trần Đình Hà
Sau một  buổi săn, vợ chồng anh Vinh - chị Thiện  (Thanh Chương) đã bắt được gần 8 kg cua. Ảnh Trần Đình Hà
Gọi cua non vì thân hình nhỏ có màu nâu trắng khác với cua già có màu nâu đen. Ảnh Trần Đình Hà
Gọi cua non vì thân hình nhỏ có màu nâu trắng khác với cua già có màu nâu đen. Ảnh Trần Đình Hà

Từ một nhóm nhỏ, đến nay riêng xã Minh Sơn (Đô Lương) đã có gần 50 người, xã Thanh Phong (Thanh Chương) có gần 30 người làm nghề. Vất vả nhưng săn cua non là một nghề có thu nhập cao, lại không cần vốn, không sợ ế. Cua là loại thức ăn bổ dưỡng và sạch nhưng do nhiều nguyên nhân ngày càng khan hiếm, nhất là trong mùa đại hạn. Thế nhưng mùa này nhu cầu sử dụng cua tăng cao, giá cua vì thế cũng cao. Bình quân mỗi ngày, mỗi người có thể bắt được từ 5- 7 kg cua, với giá 80 000 đồng/kg, có thể có thu nhập từ 400.000 – 500.000 đồng. Đây là nguồn thu nhập cao của nông dân, nhất là trong thời điểm nông nhàn.

Trần Đình Hà

Đài Thanh Chương

tin mới

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

(Baonghean.vn) -Thực hiện Kế hoạch mở đợt kiểm tra cao điểm về hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (gọi tắt là IUU), chiều 28/3, đoàn công tác Ban chỉ đạo IUU của tỉnh tiến hành kiểm tra tại địa bàn Quỳnh Lưu và TX. Hoàng Mai.

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.