Nghệ An có 5 vùng nuôi tôm đủ tiêu chuẩn chứng nhận VietGAP

(Baonghean.vn) - Đến nay, Nghệ An là tỉnh duy nhất trong cả nước xây dựng được 5 vùng nuôi tôm đủ tiêu chuẩn chứng nhận vùng nuôi tôm VietGAP.

Sáng 2/8, tại thị xã Cửa Lò, Sở NN&PTNT tỉnh đã tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả 5 năm triển khai xây dựng các vùng nuôi tôm áp dụng VietGAP và trao giấy chứng nhận những vùng nuôi tôm đạt tiêu chuẩn VietGAP. Đồng chí Trần Hữu Tiến - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, Trưởng Ban quản lý Dự án Nguồn lợi ven biển vì sự phát triển bền vững chủ trì hội nghị.

Sau 5 năm triển khai xây dựng các vùng nuôi tôm VietGAP theo Dự án Nguồn lợi ven biển vì sự phát triển bền vững do Ngân hàng Thế giới và Bộ NN&PTNT hỗ trợ, đến nay Nghệ An là tỉnh duy nhất trong cả nước đã xây dựng được 5 vùng nuôi đủ tiêu chuẩn chứng nhận vùng nuôi tôm VietGAP (trong tổng số 7 vùng nuôi được chọn xây dựng) ở 3 huyện, thị là Quỳnh Lưu, Diễn Châu và TX Hoàng Mai gồm: Quỳnh Bảng, Quỳnh Thanh, Quỳnh Xuân, Quỳnh Lương và Diễn Trung. Đầu năm 2017, vùng GAP7 - Quỳnh Dị được thành lập, hoạt động và đang tiếp tục làm các thủ tục để được nâng cấp.

Tại 7 vùng nuôi tôm an toàn sinh học, đã thành lập được 12 tổ cộng đồng nuôi tôm. Ngoài sự hỗ trợ về cơ sở hạ tầng, 100% hộ nông dân trong tổ cộng đồng còn được đào tạo kiến thức về VietGAP, được tập huấn quy trình kỹ thuật nuôi tiến bộ, kỹ thuật nuôi tôm không sử dụng kháng sinh, hạn chế sử dụng kháng sinh do Sở NN&PTNT ban hành. Theo đánh giá chung, tại các vùng nuôi an toàn sinh học đã hạn chế tốt việc xả thải bùn thải, nước có mầm bệnh chưa xử lý ra môi trường chung.

Kết quả lớn nhất là các hộ nuôi trồng đã từng bước chuyển đổi quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, giúp kiểm soát chất lượng nhất là vấn đề ATVSTP; hệ thống cơ sở hạ tầng cho các vùng nuôi được nâng cấp giúp người dân chủ động hơn trong quá trình nuôi cũng như giúp đảm bảo vệ sinh ATTP. Trình độ và nhận thức người dân trong tổ cộng đồng được nâng cao, có 97%  hộ nuôi sử dụng con giống có chất lượng.

Nuôi tôm Vietgap ở Quỳnh Bảng, Quỳnh Lưu
Nuôi tôm VietGAP ở Quỳnh Bảng, Quỳnh Lưu. Ảnh: P.H

Tại hội thảo, các đại biểu cũng đã chia sẻ một số kinh nghiệm để tiếp tục xây dựng các vùng nuôi tôm theo tiêu chuẩn VietGap. Đó là lựa chọn được vùng nuôi phù hợp, chú trọng công tác thông tin tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho nông dân. Đặc biệt, cần sự quan tâm, chỉ đạo của cơ quan chuyên môn, chính quyền địa phương.

Kết luận hội thảo, đồng chí Trần Hữu Tiến yêu cầu: Các cơ quan quản lý cần hướng dẫn, khuyến khích các cơ sở, vùng nuôi áp dụng Quy phạm thực hành Nuôi trồng thuỷ sản tốt (VietGAP); tiếp tục hỗ trợ các mô hình nuôi tiên tiến, công nghệ nuôi mới đảm bảo ATTP, tăng cường tập huấn. Chính quyền các địa phương cần thường xuyên chỉ đạo, hướng dẫn các vùng nuôi thực hiện đúng quy định của nhà nước, hỗ trợ kịp thời khi có diễn biến xảy ra.

Các vùng nuôi và các hộ nuôi phải thực hiện tốt các tiêu chí, kế hoạch của tổ đã đề ra; liên kết nhóm để mua giống, vật tư; giám sát nghiêm việc xử lý nước, bùn thải trước khi xả thải ra môi trường; đồng thời nâng cao trách nhiệm bản thân, chấp hành tốt quy trình nuôi như con giống đảm bảo chất lượng, thả nuôi đúng lịch thời vụ, khai báo và xử lý khi dịch bệnh xảy ra./.

                                                                                                                                      Phú Hương

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...