Nghệ An: Gần 23.000ha lúa nhiễm bệnh bạc lá, khô vằn

(Baonghean.vn) - Hiện trên địa bàn Nghệ An có gần 23.000 ha lúa bị bệnh bạc lá, khô vằn và diện tích lúa nhiễm bệnh tiếp tục tăng nhanh.

Hiện nay, trên 95 nghìn ha lúa Hè thu - Mùa của Nghệ An đang ở các giai đoạn đẻ nhánh -  làm đòng - trỗ - chín. Xuất hiện từ đầu tháng 7, hiện bệnh bạc lá vi khuẩn đang phát sinh gây hại nặng trên diện rộng và tăng nhanh diện tích nhiễm. Cách trước một tuần, toàn tỉnh mới có 1.662 ha lúa bị bạc lá, thì đến ngày 9/8, con số đó đã tăng lên trên 2.682 ha, trong đó có 942,3 ha nhiễm nặng. Diện tích nhiễm tập trung tại  các huyện Diễn Châu, Nghi Lộc, Yên Thành, Hưng Nguyên với tỷ lệ bệnh nơi cao 10-20%, cá biệt 60 – 100% lá bị hại.

Kiểm tra tình hình bệnh bạc lá trên lúa hè thu tại huyện Diễn Châu
Kiểm tra tình hình bệnh bạc lá trên lúa hè thu tại huyện Diễn Châu. Ảnh: Phú Hương

Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Nghi Lộc, ông Nguyễn Văn Quang cho hay: Đã có 1/3 diện tích lúa hè thu bước vào giai đoạn trổ, số còn lại ôm đòng chuẩn bị trổ. Bệnh bạc lá phát sinh gây hại mạnh từ sau cơn bão số 2 và lây lan với tốc độ khá nhanh, nguyên nhân do tác động bất lợi của thời tiết cộng thêm tư tưởng chủ quan, ít phòng ngừa của người dân...

Hiện toàn huyện Nghi Lộc có trên 500 ha nhiễm bệnh, trong đó khoảng 50 ha nhiễm nặng đã cháy khô phần ngọn lá, tập trung nhiều ở các xã vùng bán sơn địa như Nghi Hưng, Nghi Kiều, Nghi Mỹ… Huyện này đang tập trung tuyên truyền, hướng dẫn nông dân phun phòng trừ trên những diện tích lúa chưa trổ và bị nhẹ để tránh lây lan.

Bên cạnh đó, đến thời điểm này bệnh khô vằn cũng đã phát sinh gây hại lúa trên diện rộng, toàn tỉnh hiện có 20.218,5 ha lúa nhiễm bệnh, trong đó có trên 3.311 ha nhiễm nặng. Tỷ lệ bệnh nơi cao 20-30%, cục bộ lên tới 50-70% cây bị bệnh.

Theo ông Nguyễn Tiến Đức - Chi cục trưởng Chi cục trồng trọt và BVTV tỉnh, ngành chuyên môn đã có những khuyến cáo cụ thể đối với từng loại bệnh. Với bệnh bạc lá, đốm sọc vi khuẩn, không bón thúc đạm đối với những diện tích có nguy cơ nhiễm bệnh cao.

Khuyến cáo nông dân thực hiện phòng trừ sớm khi bệnh mới xuất hiện hoặc khi phát hiện có giọt dịch vi khuẩn (vết bệnh chưa hình thành rõ) bằng một trong các loại thuốc có hoạt chất như: Oxolinic acid (Starner 20WP,…); Bronopol (Xantoxin 40WP, Totan 200WP,…); Bismerthiazol (Xanthomix 20WP,…); Ningnamycin (Bonny 4SL, Kozuma 5WP...); Kasugamycin (Kasumin 2SL,…); … phun theo lượng khuyến cáo và phun lại lần 2 cách 5 – 7 ngày nếu bệnh vẫn tiếp tục phát sinh, phát triển.

Đặc biệt lưu ý, tuyệt đối không bón thêm đạm, không sử dụng kích thích sinh trưởng hoặc phân bón lá trên diện tích lúa đã và đang nhiễm bệnh.

Chủ đại lý kinh doanh thuốc BVTV tư vấn cho nông dân loại thuốc cần sử dụng  và cách phun. Ảnh: Phú Hương
Chủ đại lý kinh doanh thuốc BVTV tư vấn cho nông dân loại thuốc cần sử dụng và cách phun. Ảnh: Phú Hương

Với bệnh khô vằn, những diện tích lúa nhiễm bệnh với tỷ lệ từ 5-10% trở lên cần hướng dẫn nông dân giữ đủ nước trên ruộng và dùng một trong các loại thuốc có hoạt chất như Validamycin (Jinggang meizu 5-10WP, Validacin 3-5L, Vida 5WP…); Hexaconazole (Anvil 5SC, …); … pha theo liều hướng dẫn và phun đều vào phần thân và gốc lúa.  Ruộng bị bệnh nặng nên phun kép 2 lần, lần hai cách lần một từ 5 - 7 ngày để đảm bảo hiệu quả phòng trừ.

Phú Hương

tin mới

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

(Baonghean.vn) -Thực hiện Kế hoạch mở đợt kiểm tra cao điểm về hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (gọi tắt là IUU), chiều 28/3, đoàn công tác Ban chỉ đạo IUU của tỉnh tiến hành kiểm tra tại địa bàn Quỳnh Lưu và TX. Hoàng Mai.

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.