Nghệ An: Hơn 1.600 ha lúa hè thu bạc trắng vì bệnh bạc lá

(Baonghean.vn) - Trên nhiều cánh đồng lúa Hè thu, màu trắng bạc đã thay thế cho màu xanh vốn có của cây lúa. Bệnh bạc lá đang hoành hành gây hại nặng.

Nhiều diện tích lúa Hè thu thời kỳ ôm đòng, trổ bạc trắng vì bệnh bạc lá
Nhiều diện tích lúa Hè thu thời kỳ ôm đòng, trổ bạc trắng vì bệnh bạc lá. Ảnh: Phú Hương

Sau đợt mưa, giông lốc do bão số 2, gần một mẫu lúa của gia đình bà Võ Thị Quyền, xóm 3 xã Diễn Phúc, Diễn Châu đang  phát triển tốt, lá tươi xanh nhanh chóng chuyển qua một bạc phếch, xác xơ vì bệnh bạc lá.

Lo lắng trước một vụ mùa thất bát, bà Quyền cho biết: “Từ khi biết làm ruộng đến giờ, tui mới thấy một năm lúa cháy trắng như vậy. Trong xóm, lúa của nhiều nhà còn không có bông. Vụ này may lắm thu được 1 tạ/sào lúa là cùng”.

Bà Võ Thị Quyền, xóm 3 xã Diễn Phú, Diễn Châu bên vạt ruộng bị bệnh
Bà Võ Thị Quyền, xóm 3 xã Diễn Phúc, Diễn Châu bên ruộng lúa bị bệnh. Ảnh: Phú Hương

Năm nay, bệnh bạc lá xuất hiện khá sớm so với mọi năm. Ông Nguyễn Văn Phú - trưởng Trạm Trồng trọt và BVTV huyện Diễn Châu cho biết: Bệnh xuất hiện từ đầu tháng 7, khi lúa bắt đầu làm đòng. Bà con đã phun thuốc phòng trừ, bệnh có xu hướng chững lại, thế nhưng chỉ sau đợt bão số 2 có mưa kèm theo giông lốc, bệnh đã phát sinh lây lan nhanh chóng do bộ lá lúa đã bị tổn thương, xây xát mạnh, đặc biệt trên những vùng đất nhiễm, giống nhiễm và những ruộng lúa bón phân không cân đối.

Đáng lo ngại là số diện tích được phòng trừ ít làm bệnh lây lan nhanh. Chỉ sau một tuần (từ 26/7 đến 1/8) diện tích lúa bị bệnh đã tăng gấp đôi, từ 500 ha lên đến trên 1.000 ha.

Cán bộ BVTV huyện Diễn Châu kiẻm tra tình hình bệnh bạc lá trên lúa Hè thu. Ảnh: Phú Hương
Cán bộ BVTV huyện Diễn Châu kiểm tra tình hình bệnh bạc lá trên lúa Hè thu. Ảnh: Phú Hương

Theo ông Nguyễn Tiến Đức - Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh, đáng lo ngại nhất hiện nay, ngoài rầy các loại, là bệnh bạc lá. Toàn tỉnh hiện có trên 1.662 ha lúa Hè thu thời kỳ làm đòng - trổ nhiễm bệnh bạc lá, đốm sọc vi khuẩn.

Dự báo thời gian tới, bệnh bạc lá sẽ tiếp tục phát sinh và có xu hướng lây lan gây hại nặng, đặc biệt sau các đợt mưa kèm theo gió lớn, trên các chân đất hẩu, lầy thụt, diện tích bón phân không cân đối (bón thừa đạm).  

Lá lúa bị gây hại mạnh do bênhj. Ảnh: Phú Hương
Lá lúa bị gây hại mạnh do bệnh. Ảnh: Phú Hương

Ngành chuyên môn khuyến cáo nông dân thực hiện phòng trừ sớm khi bệnh mới xuất hiện hoặc khi phát hiện có giọt dịch vi khuẩn (vết bệnh chưa hình thành rõ) bằng một trong các loại thuốc có hoạt chất như: Oxolinic acid (Starner 20WP,…); Bronopol (Xantoxin 40WP, Totan 200WP,…); Bismerthiazol (Xanthomix 20WP,…); Ningnamycin (Bonny 4SL, Kozuma 5WP...); Kasugamycin (Kasumin 2SL,…); … phun theo lượng khuyến cáo và phun lại lần 2 cách 5 - 7 ngày nếu bệnh vẫn tiếp tục phát sinh, phát triển.

Tuyệt đối không bón thêm đạm, không sử dụng kích thích sinh trưởng hoặc phân bón lá trên diện tích lúa đã và đang nhiễm bệnh).

Phú Hương

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.