Ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam giảm kỷ lục

Xe nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam tiếp tục giảm tháng thứ 2 liên tiếp. Lượng ô tô nhập khẩu tháng 7 thấp nhất kể từ đầu năm.

Theo Tổng cục Thống kê, kim ngạch xuất nhập khẩu các mặt hàng ô tô trong tháng 7 ước tính đạt 430 triệu USD. Trong đó, kim ngạch nhập khẩu ôtônguyên chiếc đạt giá trị 170 triệu USD, tương đương 6.000 chiếc.

Số lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam giảm tháng thứ 2 liên tiếp. Trước đó, tháng 6, số lượng xe nhập khẩu là 7.800 chiếc, trị giá 171 triệu USD. Tháng 5, số lượng nhập khẩu là 9.000 chiếc, giá trị khoảng 187 triệu USD.

Suzuki Grand Vitara là dòng SUV 2 cầu có mức giá rẻ nhất tại thị trường Việt Nam hiện nay.
Suzuki Grand Vitara là dòng SUV 2 cầu có mức giá rẻ nhất tại thị trường Việt Nam hiện nay.

Như vậy, trong 2 tháng gần đây, số lượng nhập khẩu ôtô nguyên chiếc giảm trung bình 1.500 xe/tháng. Từ đầu năm, lượng xe nhập khẩu cũng tăng giảm thất thường tùy theo từng tháng. Tháng 7 có lượng xe ôtô nguyên chiếc nhập khẩu thấp nhất từ đầu năm.

Tuy nhiên, giá trị nhập khẩu lại giảm không đáng kể. Theo đó, giá trị nhập khẩu tháng 5 là 187 triệu USD, tháng 6 là 171 triệu USD và tháng 7 là 170 triệu USD.

Lũy kế từ đầu năm đến tháng 7, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc vào Việt Nam ước đạt 1,2 tỷ USD, tương đương 57.000 chiếc. Lượng ôtô nhập khẩu giảm 5,5%, giá trị giảm 15,5% so với cùng kỳ 2016.

Giá trị nhập khẩu ôtô nguyên chiếc qua một số tháng.
Giá trị nhập khẩu ô tô nguyên chiếc qua một số tháng.

Lượng xe nhập khẩu giảm mạnh diễn ra trong bối cảnh những tháng đầu năm 2017, số lượng xe bán ra trên thị trường rất chậm. Phần lớn người tiêu dùng vẫn có tâm lý chờ đến năm 2018 khi thuế nhập khẩu về 0% theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA). Ngoài ra, quy định mới về tiêu chuẩn của các nhà nhập khẩu ôtô cũng được coi là một trong các nguyên nhân dẫn tới nhu cầu mua xe giảm mạnh.

Theo Tổng cục Hải quan, lượng ôtô nhập khẩu về Việt Nam có trên 50% xuất xứ từ các nước ASEAN. Hai nước nhập khẩu lớn nhất trong ASEAN là Thái Lan và Indonesia.

Một số thị trường nhập khẩu ôtô chính của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm.
Một số thị trường nhập khẩu ôtô chính của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm.

Nguyên nhân là thuế suất nhập khẩu ôtô dưới 9 chỗ từ ASEAN ở mức chỉ 30%, bằng một nửa so với thuế nhập khẩu từ các nước khác ngoài khối. Ngoài ASEAN, Trung Quốc, Hàn Quốc và Ấn Độ… là những thị trường có lượng xe nhập khẩu lớn vào Việt Nam.

Theo VNN

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.