Sớm giải vướng mắc cho dự án cải tạo Khu A chung cư Quang Trung

(Baonghean) - Dự án Cải tạo khu A, khu chung cư Quang Trung, T.P Vinh là dự án trọng điểm của thành phố và của tỉnh, nhằm xóa bỏ các chung cư cũ nát, đồng thời nâng cấp, chỉnh trang đô thị Vinh, nâng cao chất lượng đời sống cho người dân thành phố. 

Khởi đầu tốt đẹp

Những ngày này, bà con ở khu chung cư A1 phường Quang Trung (là khu chung cư cũ xuống cấp nghiêm trọng nhất) đang náo nức sửa soạn vào ở căn hộ mới mà họ đã mong chờ bao năm qua để chấm dứt cảnh sống nơm nớp trong chung cư tạm bợ, hư hỏng và không có nhà vệ sinh riêng. Hai tòa nhà cao tầng mới được xây dựng bên con đường nhựa quy hoạch rộng thoáng thực sự làm thay đổi cuộc sống của hàng trăm hộ dân tái định cư như thế. Niềm vui nhân lên khi các tòa nhà hoàn thành trước mùa mưa bão của năm nay.

Hai tòa nhà chung cư đầu tiên để tái định cư đã thi công xong. Ảnh: Trần Châu
Hai tòa nhà chung cư đầu tiên để tái định cư đã thi công xong. Ảnh: Trần Châu

Khu chung cư Quang trung cũ được xây dựng từ năm 1974, hoàn thành từ năm 1976 đến năm 1982, gồm 21 nhà 5 tầng. Theo kiểm định của Bộ Xây dựng, hiện trạng các khu chung cư và hạ tầng cơ bản đã xuống cấp nghiêm trọng, chất lượng các tòa nhà còn lại khoảng 35% - 45%, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Nghệ An đã có chủ trương cải tạo xây dựng lại khu chung cư Quang Trung và coi đó là việc cần thiết, cấp bách. 

Riêng khu A có khoảng hơn 2.000 người đang sinh sống tại 6 chung cư đã được UBND tỉnh Nghệ An cho phép khảo sát lựa chọn địa điểm lập quy hoạch xây dựng tại Quyết định số 1229/2010; Quyết định điều chỉnh quy hoạch số 495 (2013) và cấp giấy chứng nhận đầu tư. Quy hoạch chi tiết xây dựng cải tạo khu A cũng được UBND tỉnh phê duyệt với cơ cấu quy hoạch gồm: toàn bộ diện tích đất thuộc dự án là: 34.428m2, mật độ xây dựng 37,5%. Hiện nay, hai tòa chung cư CT2A và CT2B (15 tầng) phục vụ tái định cư cho các hộ dân nhà A1, A5, A6 chủ đầu tư đã thi công xong, và đang tiến hành di dân (đã đáp ứng 74,6%).

Chủ đầu tư cũng đã thi công đường 32m, đường 15m đã thi công xong nền đường, chuẩn bị rải bê tông nhựa asphan, làm vỉa hè; công trình hạ tầng kỹ thuật, cấp điện, cấp thoát nước... phục vụ cho 2 tòa chung cư tái định cư CT2A và CT2B cũng đã được hoàn thành trước khi bàn giao cho người dân đưa vào sử dụng.

Các hạng mục công trình trên đã thi công theo đúng hồ sơ thiết kế được Sở Xây dựng thẩm định và kiểm tra tại thực tế hiện trường, đảm bảo chất lượng, tiến độ, an toàn lao động, được Ban giám sát cộng đồng đánh giá cao. Các hộ dân thường xuyên theo dõi, giám sát, đánh giá tốt chất lượng, tiến độ công trình xây dựng.

Với sự chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên của thành phố Vinh, UBND phường Quang Trung, hiện dự án đã giải phóng xong mặt bằng hơn 100 ốt quán, chợ tạm đường Quang Trung, đường Hồng Bàng, đường bê tông thuộc khu vực dự án, ốt quán của 3 tổ chức, doanh nghiệp... để tiến hành thi công dự án.

Những ưu đãi đầu tư 

Theo Điều 7, Giấy chứng nhận đầu tư của dự án Cải tạo Khu A - Chung cư Quang Trung, số 27121000017, chứng nhận lần đầu ngày 05/10/2010 của UBND tỉnh Nghệ An nêu: Dự án được hưởng các cơ chế, chính sách ưu đãi theo quy định tại Nghị quyết số 34/2007/NQ-CP, ngày 03/7/2007 của Chính phủ về một số giải pháp để thực hiện việc cải tạo, xây dựng lại các chung cư cũ bị hư hỏng, xuống cấp. Thực hiện ưu đãi đầu tư và giao đất đợt 1 của dự án, UBND tỉnh Nghệ An đã giao 5.145,7 m2 tại Quyết định số 706/QĐ-UBND.ĐC ngày 12/12/2014 cho nhà đầu tư. 

Cục Thuế tỉnh Nghệ An đã ban hành Công văn số 93/CT- QLCKTTĐ ngày 21/1/2014 về thu tiền sử dụng đất, trong đó, ghi: "Dự án cải tạo Khu A - chung cư Quang Trung, phường Quang Trung, thành phố Vinh do Công ty cổ phần Tổng Công ty xây lắp dầu khí Nghệ An (nay là Công ty cổ phần Đầu tư đô thị dầu khí Quang Trung) làm chủ đầu tư được miễn tiền sử dụng đất đối với toàn bộ diện tích đất được giao để thực hiện dự án, kể cả phần diện tích được phép chuyển mục đích sử dụng đất”.

Tiếp đến, ngày 21/1/2014, Chi cục Thuế thành phố Vinh cũng đã có Thông báo số 010A/TB-CCT về nộp tiền sử dụng đất. Trong đó nêu dự án trên được miễn tiền sử dụng đất đối với toàn bộ diện tích đất được giao.

Ngày 25/12/2014, Cục Thuế tỉnh Nghệ An cũng đã ban hành Công văn số 2196/CT-QLCK trả lời Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất tỉnh Nghệ An về nội dung xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai của chủ đầu tư. Trong đó ghi rõ “Dự án cải tạo khu A - Khu chung cư Quang Trung, phường Quang Trung, thành phố Vinh được miễn tiền sử dụng đất với toàn bộ diện tích đất được giao để thực hiện dự án, kể cả phần diện tích được phép chuyển mục đích sử dụng đất”.

Để đảm bảo quyền lợi, chủ đầu tư có văn bản đề nghị Văn phòng luật sư Trọng Hải (Nghệ An) tư vấn chính sách về ưu đãi đầu tư cho dự án và đã được trả lời bằng Công văn số 34/2016 của văn phòng này: “Dự án của Công ty đủ điều kiện được hưởng các ưu đãi đầu tư theo các quy định tại Điều 15, Điều 16 Nghị định số 101/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ”.

Khu chung cư A1 xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: Trân Châu
Khu chung cư A1 xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: Trân Châu

Vướng mắc hồ sơ miễn tiền sử dụng đất

Thực hiện ưu đãi đầu tư và giao đất đợt 2 của dự án, Công ty cổ phần Đầu tư đô thị dầu khí Quang Trung đã chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng khách sạn Quang Trung. UBND tỉnh Nghệ An đã giao 4.972,1 m2 đất tại Quyết định số 247/QĐ-UBND.ĐC, ngày 7/4/2016. 

Vấn đề ở chỗ, hai tòa chung cư CT2A và CT2B đã hoàn thành; công tác sắp xếp, bố trí tái định cư giai đoạn 1 cho nhà A1, A5, A6 với hơn 200 hộ dân và khoảng 1.000 nhân khẩu dự kiến hoàn thành trong tháng 8/2017 theo đúng tiến độ đã cam kết với UBND tỉnh. Nhưng đã 1 năm, hồ sơ xin miễn tiền sử dụng đất đối với diện tích đất được giao đợt 2 của nhà đầu tư vẫn chưa được giải quyết. Chủ đầu tư đã nhiều lần kiến nghị UBND tỉnh, UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo Cục Thuế Nghệ An sớm trả lời cho doanh nghiệp, nhưng đến nay doanh nghiệp vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng. 

Trong khi đó, Bộ Xây dựng cũng đã có ý kiến: “Theo quy định tại khoản 4 Điều 15 của Nghị định số 101/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về cải tạo xây dựng lại nhà chung cư, thì doanh nghiệp kinh doanh bất động sản là chủ đầu tư dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và tiền chuyển mục đích sử dụng đất (nếu có) đối với toàn bộ phần diện tích đất được giao trong phạm vi dự án.

Như vậy, nếu Dự án cải tạo khu A - Khu chung cư Quang Trung, phường Quang Trung, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An là dự án đầu tư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư và phần diện tích đất để xây dựng nhà ở liền kề 1.041,50 m2 là phần diện tích đất được giao trong phạm vi của dự án này thì phần diện tích đất để xây dựng nhà ở liền kề này thuộc diện được miễn tiền sử dụng đất”. 

Ông Nguyễn Đức Tiến - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư đô thị dầu khí Quang Trung: “Căn cứ vào Nghị định của Chính phủ, công văn trả lời của Bộ Xây dựng, Tổng cục Thuế, cam kết của tỉnh Nghệ An, thì dự án hoàn toàn được miễn tiền sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật hiện hành. Chúng tôi mong các cấp chính quyền tỉnh Nghệ An sớm thực hiện cam kết với nhà đầu tư”. 

Ngày 31/5/2017, phúc đáp ý kiến của Cục Thuế tỉnh Nghệ An, UBND tỉnh Nghệ An, Tổng cục Thuế đã có Công văn số 2289 về việc miễn tiền sử dụng đất dự án cải tạo, xây dựng lại Khu A, Khu chung cư Quang Trung. Công văn của Tổng cục Thuế ghi: “Đề nghị Cục Thuế tỉnh Nghệ An nghiên cứu ý kiến của Bộ Xây dựng nêu trên, xem xét hồ sơ thực tế và báo cáo UBND tỉnh Nghệ An quyết định”. 

Thực tế, để triển khai thực hiện dự án, chủ đầu tư phải có tổng mức đầu tư của là 1.028 tỷ đồng, tổng chi phí hỗ trợ, bồi thường, GPMB tái định cư cho các hộ dân ở tại 6 chung cư cũ từ 60 hộ đến 88 hộ/chung cư, khoảng 2.000 nhân khẩu ước tính khoảng 650 tỷ đồng. Nếu phải nộp tiền sử dụng đất dự án sẽ bị thua lỗ lớn và không khả thi để thực hiện được. 

Ông Hà Thanh Tịnh - Phó Chủ tịch UBND thành phố Vinh: “Dự án nhằm góp phần xây dựng lại khu chung cư Quang Trung văn minh, hiện đại, là điểm nhấn về cảnh quan đô thị; đồng thời tạo quỹ nhà ở phục vụ tái định cư tại chỗ và giải quyết nhu cầu về nhà ở cho dân cư thành phố Vinh. Thành phố mong dự án khu A sớm hoàn thành để tiếp tục triển khai Khu B, Khu C”.

Trân Châu

tin mới

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.