10 quốc gia có mức lương thấp nhất thế giới

(Baonghean.vn) - Những quốc gia này thường là điểm đến lý tưởng dành cho những công ty đa quốc gia đặt các nhà máy sản xuất, đây là cách để tận dụng nguồn lao động giá rẻ.

1.  Uganda

Uganda là một quốc gia hoàn toàn không giáp biển, nằm hoàn toàn trong lục địa châu Phi. Mặc dù, Uganda có nguồn tài nguyên rất phong phú nhưng lại là một quốc gia kém phát triển do chiến tranh du kích kéo dài đến tận 20 năm.   Mức lương tối thiểu giờ ở Uganda chỉ là 0,01 USD, tương đương với 1,7 USD/tháng, 22 USD/năm. Đây là một con số thấp tới mức khó tin. Tuy nhiên đổi lại, chi phí sinh hoạt tại Uganda lại tương đối rẻ.
Uganda không có biển, nằm trong lục địa châu Phi. Mặc dù, có nguồn tài nguyên rất phong phú nhưng lại là một quốc gia kém phát triển do chiến tranh du kích kéo dài đến tận 20 năm. Mức lương tối thiểu giờ ở Uganda chỉ là 0,01 USD, tương đương với 1,7 USD/tháng, 22 USD/năm. Đây là một con số thấp tới mức khó tin. Tuy nhiên đổi lại, chi phí sinh hoạt tại Uganda lại tương đối rẻ.

 2. Georgia

Georgia là một tiểu bang tại Đông Nam Hoa Kỳ. Đây là quốc gia được đánh giá là vô cùng lý tưởng để kinh doanh và du lịch với những điểm đến hấp dẫn như: Đường mòn Appalachian, Công viên Chiến trường Quốc gia núi Kennesaw, Khu vực giải trí Quốc gia sông Chattahoochee,...   Georgia có mức lương tối thiểu vô cùng thấp. Cụ thể, trong khu vực kinh tế tư nhân, lương tối thiểu là 8 USD/tháng và trong khu vực quốc doanh lương tối thiểu là 48 USD/tháng. Gần đây nhất, mức lương tối thiểu đã khá hơn với mức 0,24 USD/giờ nhưng đây vẫn là con số vô cùng hấp dẫn dành cho các doanh nghiệp tư nhân, nhất là những công ty đa quốc gia.
Georgia là quốc gia được đánh giá là vô cùng lý tưởng để kinh doanh và du lịch với những điểm đến hấp dẫn. Georgia có mức lương tối thiểu vô cùng thấp. Cụ thể, trong khu vực kinh tế tư nhân, lương tối thiểu là 8 USD/tháng và trong khu vực quốc doanh lương tối thiểu là 48 USD/tháng. Gần đây nhất, mức lương tối thiểu đã khá hơn với mức 0,24 USD/giờ nhưng đây vẫn là con số vô cùng hấp dẫn dành cho các doanh nghiệp tư nhân, nhất là những công ty đa quốc gia.

 3. Cuba

Cuba là quốc gia đông dân nhất vùng Caribe và có trình độ kinh tế khá cao, các thành tựu về y tế và giáo dục luôn đạt mức tương đương với các nước phát triển trên thế giới. Đặc biệt, Cuba có tuổi thọ bình quân của người dân là 79 tuổi và gần như không có người mù chữ. Cuba là quốc đảo tuyệt vời để du lịch nếu bạn muốn một khoảng thời gian thư giãn yên bình, tránh khỏi những ồn ào thị phi của cuộc sống, tuy nhiên bạn phải là người có thể chịu đựng được việc ở đây tuyệt đối không có một cửa hàng nào của McDonald's và mức giá Internet thì luôn luôn trên trời.  Tuy nhiên, so với những quốc gia láng giềng, mức lương tối thiểu ở Cuba thấp đến khó tin, chỉ 9 USD/tháng. Có thể đây là một điều hấp dẫn để làm kinh doanh tại đây nhưng ngoài yếu tố chi phí lao động thấp thì bạn cũng cần phải quan tâm tới khá nhiều vấn đề khác nữa.
Cuba là quốc gia đông dân nhất vùng Caribe, các thành tựu về y tế và giáo dục luôn đạt mức tương đương với các nước phát triển trên thế giới. Tuy nhiên, so với những quốc gia láng giềng, mức lương tối thiểu ở Cuba thấp đến khó tin, chỉ 9 USD/tháng. Có thể đây là một điều hấp dẫn để làm kinh doanh tại đây nhưng ngoài yếu tố chi phí lao động thấp thì bạn cũng cần phải quan tâm tới khá nhiều vấn đề khác nữa.

 4.Kyrgyzstan

Kyrgyzstan là một quốc gia ở Trung Á, nằm kín trong lục địa và nhiều đồi núi, nước. Kyrgyzstan có địa hình chủ yếu là đồi núi, chưa tới 8% diện tích đất có thể canh tác được và chỉ tập trung tại các vùng đất thấp phía Bắc và các rìa Thung lũng Fergana. Tuy tình hình kinh tế của đất nước đã có thể cải thiện đáng kể trong những năm gần đây nhưng vẫn còn rất nhiều vấn đề cần giải quyết về thuế và an sinh xã hội.  Việc kinh doanh ở đây gặp tương đối nhiều khó khăn do địa hình hiểm trở, thời tiết giá lạnh quanh năm và vấn đề rào cản ngôn ngữ. Nhưng đổi lại, chi phí lao động ở đây lại rất rẻ, chỉ khoảng 0,09 USD/giờ, tương đương 14 USD/tháng và 181 USD/năm.
Kyrgyzstan là một quốc gia ở Trung Á, có địa hình chủ yếu là đồi núi, chưa tới 8% diện tích đất có thể canh tác được. Việc kinh doanh ở đây gặp tương đối nhiều khó khăn do địa hình hiểm trở, thời tiết giá lạnh quanh năm và vấn đề rào cản ngôn ngữ. Nhưng đổi lại, chi phí lao động ở đây lại rất rẻ, chỉ khoảng 0,09 USD/giờ, tương đương 14 USD/tháng và 181 USD/năm.
5. Bangladesh
Bangladesh là một quốc gia ở vùng Nam Á, một trong những nước có mật độ dân số cao nhất thế giới và đây cũng là quốc gia có cộng đồng Hồi giáo lớn thứ ba thế giới. Bangladesh chủ yếu gồm Đồng bằng sông Hằng với những trận lụt theo gió mùa hàng năm.   Dù đã có rất nhiều nỗ lực trong nước cũng như cộng đồng quốc tế nhằm cải thiện triển vọng kinh tế và nhân khẩu của đất nước này nhưng Bangladesh vẫn là một quốc gia dưới mức phát triển và dân số quá đông đúc. Tuy hai phần ba dân số Bangladesh là nông dân nhưng hơn ba phần tư lượng xuất khẩu của họ lại có được từ ngành công nghiệp dệt may. Chi phí lao động giá rẻ giúp Bangladesh thu hút được rất nhiều doanh nghiệp tới làm ăn. Lao động ở đây chỉ được trả ở mức 228 USD/năm. Tuy nhiên, đổi lại đây cũng được xem là một trong những nơi có chi phí sinh hoạt được xếp vào hàng rẻ nhất thế giới.
Bangladesh là một quốc gia ở vùng Nam Á. Tuy hai phần ba dân số Bangladesh là nông dân nhưng hơn ba phần tư lượng xuất khẩu của họ lại có được từ ngành công nghiệp dệt may. Chi phí lao động giá rẻ giúp Bangladesh thu hút được rất nhiều doanh nghiệp tới làm ăn. Lao động ở đây chỉ được trả ở mức 228 USD/năm. Tuy nhiên, đổi lại đây cũng được xem là một trong những nơi có chi phí sinh hoạt được xếp vào hàng rẻ nhất thế giới.
6. Tanzania
Tanzania là một quốc gia ở bờ biển phía Đông châu Phi gồm một phần lục địa (Tanganyika cũ) và các đảo Zanzibar và Pemba. Tanzania có đỉnh Kilimanjaro - điểm cao nhất châu Phi và nhiều công viên sinh thái rất rộng và đẹp, trong đó nổi tiếng nhất có lẽ là công viên quốc gia Serengeti. Kinh tế Tanzania gần như hoàn toàn phụ thuộc vào nông nghiệp. Nông nghiệp là nguồn cung cấp chủ yếu cho thu nhập quốc dân nhưng ở đây kỹ thuật canh tác lạc hậu, sản lượng còn thấp nên hàng năm vẫn phải nhập khẩu lương thực. Với khí hậu thuận lợi và đa dạng, đất đai màu mỡ, những năm gần đây ngành du lịch và ngành mỏ đang ngày càng trở nên quan trọng hơn nhưng nông nghiệp vẫn duy trì vai trò quan trọng của mình.   Dù có chi phí sinh hoạt ở đây rất thấp nhưng đa số người dân Tanzania vẫn sống trong cảnh nghèo đói. Mức lương tối thiểu tại đây được biết chỉ là 0,1 USD/giờ, tương đương với 20 USD/tháng, 240 USD/năm.
Tanzania là một quốc gia ở bờ biển phía Đông châu Phi. Nông nghiệp là nguồn cung cấp chủ yếu cho thu nhập quốc dân nhưng ở đây kỹ thuật canh tác lạc hậu, sản lượng còn thấp nên hàng năm vẫn phải nhập khẩu lương thực. Dù có chi phí sinh hoạt ở đây rất thấp nhưng đa số người dân Tanzania vẫn sống trong cảnh nghèo đói. Mức lương tối thiểu tại đây được biết chỉ là 0,1 USD/giờ, tương đương với 20 USD/tháng, 240 USD/năm.

7. Gambia

Gambia là nước nhỏ nhất ở châu Phi lục địa. Kinh tế Gambia chủ yếu là trồng trọt, đánh bắt thủy sản và đặc biệt là du lịch. Khoảng một phần ba dân số của Gambia sống dưới ngưỡng nghèo của thế giới. Gambia được biết đến là một nước nghèo, khoáng sản và các nguồn tài nguyên thiên nhiên khác cũng đều rất hạn chế.  Một điều khá thú vị tại Gambia là cuối tuần ở đây bắt đầu từ thứ 5 cho tới thứ 7, đây là một tin rất tốt cho người lao động nhưng nó lại khá tệ dành cho các chủ doanh nghiệp. Nhưng đổi lại, mức lương tối thiểu của lao động ở đây chỉ là 0,13 USD/giờ, tương đương 317 USD/năm.
Kinh tế Gambia chủ yếu là trồng trọt, đánh bắt thủy sản và đặc biệt là du lịch. Khoảng một phần ba dân số của Gambia sống dưới ngưỡng nghèo của thế giới. Một điều khá thú vị tại Gambia là cuối tuần ở đây bắt đầu từ thứ 5 cho tới thứ 7, đây là một tin rất tốt cho người lao động nhưng nó lại khá tệ dành cho các chủ doanh nghiệp. Nhưng đổi lại, mức lương tối thiểu của lao động ở đây chỉ là 0,13 USD/giờ, tương đương 317 USD/năm.

 8. Venezuela

Venezuela là một quốc gia thuộc khu vực Nam Mỹ. Venezuela được biết đến là một trong những quốc gia có tốc độ đô thị hóa cao nhất ở Mỹ Latinh. Đa phần dân cư Venezuela tập trung sinh sống tại những thành phố lớn phía Bắc, đặc biệt là ở Caracas - thủ đô và cũng là thành phố lớn nhất Venezuela. Ngày nay, đất nước Venezuela trở nên nổi tiếng khắp thế giới với cảnh thiên nhiên tươi đẹp cùng nguồn dầu mỏ dồi dào và không thể không nhắc đến những nữ hoàng sắc đẹp đoạt nhiều giải cao tại những kỳ thi sắc đẹp quốc tế.  Tuy nhiên, hiện nay tình trạng lạm phát được xem chính là vấn nạn nhức nhối nhất tại Venezuela và đây cũng chính là nguyên nhân chính khiến cho nhiều người dân sống trong cảnh nghèo đói. Mức lương tối thiểu của lao động ở đây chỉ là 0,17 USD/giờ, tương đương 361 USD/năm.
Venezuela được biết đến là một trong những quốc gia có tốc độ đô thị hóa cao nhất ở Mỹ Latinh. Đất nước Venezuela nổi tiếng khắp thế giới với cảnh thiên nhiên tươi đẹp cùng nguồn dầu mỏ dồi dào. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng lạm phát được xem chính là vấn nạn nhức nhối nhất tại Venezuela và đây cũng chính là nguyên nhân chính khiến cho nhiều người dân sống trong cảnh nghèo đói. Mức lương tối thiểu của lao động ở đây chỉ là 0,17 USD/giờ, tương đương 361 USD/năm.
9. Guinea-Bissau
Guinea-Bissau là một quốc gia ở Tây Châu Phi và đây cũng là một trong những nước nhỏ nhất trên lục địa này. Kinh tế Guiné-Bissau chủ yếu là kinh tế nông nghiệp với hàng xuất khẩu chính là cá và hạt điều.   Guinea-Bissau là một trong những nước nghèo nhất thế giới với 2/3 dân số sống dưới ngạch bần cùng. Tuy có nhiều thế mạnh về tài nguyên thiên nhiên, khoáng sản và lâm nghiệp nhưng Guinea-Bissau vẫn là một nước nghèo thứ ba trên thế giới và phải dựa nhiều vào viện trợ quốc tế. Mức lương tối thiểu của người lao động tại quốc gia kém phát triển này chỉ dao động ở khoảng 30 USD/tháng cùng với một túi gạo.
Guinea-Bissau là một quốc gia nhỏ nhất châu Phi. Kinh tế chủ yếu là kinh tế nông nghiệp với hàng xuất khẩu chính là cá và hạt điều. Tuy có nhiều thế mạnh về tài nguyên thiên nhiên, khoáng sản và lâm nghiệp nhưng Guinea-Bissau vẫn là một nước nghèo thứ ba trên thế giới và phải dựa nhiều vào viện trợ quốc tế. Mức lương tối thiểu của người lao động tại quốc gia kém phát triển này chỉ dao động ở khoảng 30 USD/tháng cùng với một túi gạo.

10. Malawi

Malawi là một quốc gia không giáp biển tại Đông Nam Phi. Malawi là một trong các quốc gia nhỏ nhất châu Phi và hồ Malawi chiếm một phần đáng kể diện tích của Malawi. Đất nước này còn được gọi với một cái tên rất đặc biệt
Malawi là một trong những quốc gia thuộc nhóm kém phát triển nhất thế giới. Nền kinh tế của nước này chủ yếu dựa trên nông nghiệp, với phần lớn dân cư sống ở nông thôn. Quốc gia đông Phi này là một trong những nơi đầu tư an toàn nhất tại châu Phi. Mức lương tối thiểu của lao động tại đây chỉ dao động ở khoảng 412 USD/năm. Dù cho mức lương này không đủ sống đối với người lao động nhưng bù lại chi phí sinh hoạt tại Malawi cũng được xem là thấp hơn rất nhiều so với các nước phát triển khác.

 Thái Bình

(Tổng hợp)

tin mới

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…

Dây điện chằng chịt

Dây điện chằng chịt tại vựa rau lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Huyện Quỳnh Lưu được xem là thủ phủ rau màu của tỉnh Nghệ An. Mặc dù vậy, hiện nay, việc canh tác rau nơi đây vẫn tồn tại nhiều bất cập. Một trong số đó là hệ thống điện phục vụ sản xuất rau mất an toàn, đấu nối chằng chịt, tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa nắng nóng, mưa bão.

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

(Baonghean.vn) - Trong khuôn khổ “Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam” (từ ngày 15-21/4/2024), Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan tổ chức Diễn đàn quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024 với chủ đề “Nâng tầm những giá trị cốt lõi”. 

Giá vàng

Vàng trong nước giảm nhẹ; Tỷ giá Yen Nhật bật tăng

(Baonghean.vn) - Giá vàng trong nước giảm nhẹ, vàng thế giới tăng dữ dội; Tỷ giá Yen Nhật bất ngờ bật tăng; Xăng dầu tiếp đà tăng giá; Cà phê giảm nhẹ, vẫn đang ở mức trên 122.000 đồng/kg, là những thông tin thị trường cập nhật trong sáng 20/4.

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

(Baonghean.vn)- Những ngày tháng 4 lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Thanh Tùng, huyện Thanh Chương vui mừng chào đón sự kiện kỷ niệm 70 năm ngày thành lập xã. Sự kiện này càng có ý nghĩa hơn khi dịp này, xã Thanh Tùng được đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

(Baonghean.vn) - Trong những năm gần đây, bệnh khảm lá sắn bùng phát và lan ra diện rộng khiến năng suất, chất lượng sắn giảm sút, người dân thất thu và nhà máy thì “đói nguyên liệu”. Hiện giải pháp tìm giống sắn mới kháng bệnh thay thế đang được triển khai ở các địa phương trong tỉnh.