Đeo vòng cho heo kiểu đối phó

Đeo vòng cho heo để người tiêu dùng có thể truy xuất nguồn gốc theo đề án của TP.Hồ Chí Minh được cho là còn nặng về hình thức, một số thành phần tham gia chuỗi cung ứng thịt heo có tâm lý làm đối phó.

Theo quy trình, người chăn nuôi heo phải đeo vòng và kích hoạt (khai báo) thông tin về trang trại của mình. Tuy nhiên, do việc thực hiện còn khó khăn trong thời gian đầu, nên Sở Công thương TP.Hồ Chí Minh - đơn vị chủ trì đề án - cho phép thương lái đeo vòng hộ người chăn nuôi.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó giám đốc Sở Công thương TP.Hồ Chí Minh, cho biết: Đến ngày 31.7, chúng tôi không còn cho phép thương lái đeo vòng cho heo. Cũng từ thời điểm đó, chúng tôi đã xóa, “cắt” code mà trước đây thương lái khai báo thông tin giùm người chăn nuôi.

Thương lái đang đeo vòng cho heo tại trang trại của ông Đào Hữu Thuận huyện Thống Nhất, Đồng Nai
Thương lái đang đeo vòng cho heo tại trang trại của ông Đào Hữu Thuận huyện Thống Nhất, Đồng Nai

Con số 75 - 77% heo có thông tin truy xuất khi xuất chuồng là do người chăn nuôi tự khai. “Chúng ta cũng không loại trừ khả năng người chăn nuôi đưa thông tin của mình cho thương lái kích hoạt. Thông tin của từng trang trại, hộ nuôi là thương hiệu riêng, người chăn nuôi trang trại không nên giao việc này cho thương lái vì có thể tiềm ẩn rủi ro”, ông Hòa khuyến cáo.

Bắt tay đối phó

Nhưng thực tế, thương lái vẫn là người đeo vòng cho heo. Chiều 10.9, hộ ông Đào Hữu Thuận (xã Gia Kiệm, huyện.Thống Nhất, Đồng Nai) xuất bán đàn heo hơn 50 con. Một thương lái mang theo một bọc dây màu vàng có mã số trên đó để đeo cho heo. Mỗi con heo khi lên bàn cân thì được người bắt heo đeo sợi dây màu vàng vào hai chân sau rồi đưa lên thùng xe tải để chở về TP.HCM tiêu thụ.

Thương lái Đỗ Thị Tâm cho biết số vòng này mua ở TP.Hồ Chí Minh. Từ khi TP.Hồ Chí Minh đề ra chương trình đeo vòng cho heo, chị phải vận động các mối bán heo đăng ký chương trình, lấy mã code, để heo được nhập vào TP.Hồ Chí Minh. “Vòng này tôi mua giúp người chăn nuôi với giá 3.000 đồng/vòng, mỗi con heo đeo 2 cái. Số tiền này trừ vào tiền mua heo”, thương lái này cho biết.

Theo quy định, chủ cơ sở nuôi đeo vòng cho heo nhưng hầu hết họ đều nhờ thương lái đeo giùm. Sau đó, chủ cơ sở nuôi lấy mã được Sở Công thương TP.Hồ Chí Minh cấp ra kích hoạt. Tuy nhiên, chị Tâm tiết lộ: “Có những hộ chăn nuôi chưa đăng ký với Sở Công thương TP.Hồ Chí Minh, nếu mình không mua họ bán cho người khác, mình mất mối. Vì vậy khi mua, mình đeo vòng vào rồi kiếm một mã trại nào đó kích hoạt, nhằm đối phó để đưa được heo vào thị trường TP.Hồ Chí Minh”.

Truy xuất “rụng” dần

Phần lớn heo tiêu thụ ở TP.Hồ Chí Minh đến từ các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An… Theo quy trình, heo từ trang trại sau khi được kích hoạt thông tin bán cho thương lái rồi đưa lên xe. Xe này phải được ngành thú y niêm phong và thương lái phải kích hoạt thông tin của mình. Khi vận chuyển đến lò mổ sẽ được ngành thú y ở lò mổ giám sát, kiểm tra thông tin.

Việc này để đảm bảo trong quá trình không phát sinh tiêu cực. Quy trình tương tự được áp dụng từ lò mổ đến chợ đầu mối. Tuy nhiên, từ trang trại đến lò mổ tỷ lệ heo có thể truy xuất giảm từ 75% xuống 65% và từ lò mổ ra chợ đầu mối giảm đến 30%, chỉ còn 35%.

Giải thích về thực tế trên, ông Hòa chỉ ra 3 nguyên nhân chính: Thứ nhất là do những người tham gia chưa có thói quen khai báo thông tin ở từng khâu. Thứ 2 do đây chưa phải là quy trình bắt buộc, nên ngành thú y các tỉnh còn chưa nhiệt tình tham gia và vẫn còn tâm lý “chờ đợi”. Thứ 3, cũng không loại trừ yếu tố tiêu cực nên họ không thực hiện.

“Việc truy xuất nguồn gốc này chỉ thực hiện được nếu TP.HCM có quy định bắt buộc với tư cách của người mua hàng - lúc đó các tỉnh phải nhiệt tình tham gia. Đồng thời các thành phần trong chuỗi phải nâng cao ý thức tự giác thực hiện để xây dựng thương hiệu cho chính mình”, ông Hòa nói.

Theo Báo Thanh niên

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.