Khí thế mới, trách nhiệm mới của Nam Đàn

(Baonghean) - Với tầm quan trọng đặc biệt, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có Nghị quyết số 07-NQ/TU ngày 16/6/2017 dành riêng cho Nam Đàn với mục tiêu xây dựng huyện Nam Đàn phát triển toàn diện vững mạnh, là huyện NTM kiểu mẫu, là trung tâm du lịch Quốc gia vào năm 2025.

Đây được xem là kim chỉ nam, có ý nghĩa quyết định trong việc phát triển kinh tế - xã hội của huyện Nam Đàn trong thời gian tới.

Toàn cảnh xã Kim Liên (Nam Đàn).  	Ảnh: Sỹ Minh
Toàn cảnh xã Kim Liên (Nam Đàn). Ảnh: Sỹ Minh


Những kết quả bước đầu

Ông Bùi Đình Long - Bí thư Huyện ủy Nam Đàn cho biết: Xác định được tầm quan trọng đặc biệt của Nghị quyết 07, trong 4 tháng qua, huyện Nam Đàn đã và đang phối hợp thực hiện nhiều nội dung quan trọng: Phối hợp với các cấp, ngành trong tỉnh và Trung ương triển khai thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội huyện Nam Đàn giai đoạn 2020 đến năm 2030; 

quy hoạch thị trấn Nam Đàn mở rộng; Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Kim Liên, tỉnh Nghệ An đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; Ban hành cơ chế chính sách phát triển kinh tế - xã hội huyện Nam Đàn đến năm 2025, tầm nhìn năm 2030.

Huyện cũng xây dựng Đề án thí điểm huyện NTM kiểu mẫu, trong đó có xã NTM kiểu mẫu Kim Liên; Đề án cơ cấu lại ngành Nông nghiệp; Đề án Đầu tư phát triển công nghiệp sạch, công nghiệp nhẹ có công nghệ tiên tiến gắn với bảo vệ cảnh quan, môi trường sinh thái phù hợp với yêu cầu phát triển du lịch tại Nam Đàn và thực hiện một số công trình trọng điểm kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và một số dự án khác. Ngoài ra, Nam Đàn còn kêu gọi đầu tư nhiều dự án trọng điểm khác: Dự án Trung tâm thương mại Vincom Nam Đàn, dự án Khu công nghiệp công nghệ cao, dự án Cấp nước sạch tập trung tại khu vực 5 Nam; Dự án Bệnh viện đa khoa Sông Lam; công trình đền thờ Mai Hắc Đế; các công trình trường học; cải tạo hệ thống điện hạ thế...

Mặc dù đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực, tuy nhiên, như nhận xét của các đồng chí lãnh đạo tỉnh trong cuộc làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Nam Đàn mới đây: Việc thực hiện Nghị quyết 07, Quyết định số 3530 của UBND tỉnh chưa được sâu rộng, vẫn còn lúng túng; Thu ngân sách 8 tháng đầu năm còn thấp: huyện cần quyết liệt trong vấn đề quy hoạch chung, đặc biệt là cơ sở hạ tầng, các dự án đầu tư...

Sản xuất tại Cụm dệt may Nam Đàn Hanosimex (Nam Đàn). 	Ảnh Tư liệu
Sản xuất tại Cụm dệt may Nam Đàn Hanosimex (Nam Đàn). Ảnh Tư liệu


Kết hợp “4 biết” để thành công

Tại cuộc làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường khẳng định, Nam Đàn là huyện có bề dày truyền thống lịch sử văn hóa và cách mạng, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh. Với vị trí chính trị - kinh tế đặc biệt đó, sự phát triển của huyện Nam Đàn có ý nghĩa quan trọng đến sự phát triển chung của tỉnh Nghệ An nói riêng và cả nước nói chung.

“Qua thời gian triển khai Nghị quyết 07, Ban Thường vụ và BCH Huyện ủy Nam Đàn đã có những bước triển khai với sự quyết tâm cao, quyết liệt, tạo nên không khí mới, trách nhiệm mới cho thời gian sắp tới. Tuy nhiên, để Nghị quyết 07 được cụ thể hóa một cách sâu rộng, Nam Đàn phải triển khai nghị quyết làm sao để mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi người dân trên địa bàn huyện biết mình tham gia được những phần việc gì”, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định và chỉ đạo, Ban Thường vụ Huyện ủy huyện Nam Đàn phải rà soát lại để có sự phân công rất cụ thể cho từng cán bộ, thành viên trong Ban Thường vụ và phải xác định: “Làm những việc gì, ai làm, phối hợp ra sao? Bao giờ xong, khi có vướng mắc thì báo cáo với ai để giải quyết”. 

Đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp tại xã Nam Cát (Nam Đàn). Ảnh Hữu Nghĩa
Đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp tại xã Nam Cát (Nam Đàn). Ảnh Hữu Nghĩa


Trước mắt, huyện tập trung cao cho công tác quy hoạch, quy hoạch vùng, quy hoạch chi tiết. Đẩy nhanh tiến độ quy hoạch cụm huyện Nam Đàn, để Sở Giao thông Vận tải sớm xây dựng bến xe. Huyện rà soát lại một loạt chương trình dự án, xác định dự án nào làm trước, dự án gì làm sau. Phải khai thác tối đa nội lực, tranh thủ ngoại lực trên cơ sở lợi thế của Nam Đàn bằng các chương trình đề án, các mô hình kinh tế, trách nhiệm này không chỉ của huyện, mà của cả các ngành liên quan và tỉnh.

Các cấp, ngành phối hợp với huyện giải quyết dứt điểm một số công trình tâm linh trên địa bàn huyện đang làm, sau đó triển khai đồng thời các dự án mới, với mục tiêu ngành, sở nào cũng có dự án. Huyện cần chủ động xây dựng các cơ chế, theo đó các cấp thẩm quyền xem xét giải quyết.

“Nam Đàn phải xác định đây là Nghị quyết vì Nam Đàn, nên địa phương phải thực hiện thành công. Vấn đề quan trọng nhất là Nam Đàn phải kết hợp được “4 biết”: Biết cách làm, cách khai thác, cách tranh thủ và biết cách đề xuất cho phù hợp. Thực hiện Nghị quyết 07 không chỉ trách nhiệm của huyện mà là trách nhiệm của các cấp, ngành cấp tỉnh đối với Nam Đàn – quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh”, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh thêm. 

Theo Nghị quyết 07, mục tiêu của Nam Đàn đến năm 2025: Tốc độ tăng tổng sản phẩm nội địa bình quân hàng năm 10% trở lên; giá trị tăng thêm bình quân đầu người năm 2025 đạt 100 -115 triệu đồng. Thu ngân sách đến năm 2025 đạt 250 tỷ đồng.

Tỷ trọng dịch vụ du lịch chiếm 42 - 43%; công nghiệp - xây dựng chiếm 37 - 38%; nông nghiệp chiếm 19 - 21%; tỷ lệ hộ nghèo hàng năm giảm từ 2 - 3%. 100% trường học đạt chuẩn Quốc gia. 100% trạm y tế đạt chuẩn Quốc gia theo tiêu chuẩn mới. Xây dựng Nam Đàn đạt chuẩn NTM trong năm 2017, huyện NTM kiểu mẫu, trung tâm du lịch quốc gia vào năm 2025. Xây dựng Kim Liên thành xã NTM kiểu mẫu trước năm 2020; Thị trấn Nam Đàn đạt chuẩn đô thị văn minh trước năm 2022. 

Xuân Hoàng

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.