Nghệ An phấn đấu gieo trồng trên 40.600 ha vụ đông

(Baonghean) - Với những chính sách hỗ trợ tích cực, nhiều địa phương đã khuyến khích người dân đẩy mạnh sản xuất vụ đông theo hướng hàng hóa. Trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu, Thanh Chương, nông dân “liền tay”, không cho đất nghỉ, tạo ra khối lượng hàng hóa nông sản phong phú.

Năm nay, ông Lê Xuân Hưng ở xóm 8, xã Quỳnh Giang (Quỳnh Lưu) là hộ dẫn đầu toàn xã về diện tích trồng cây vụ đông trên đất 2 lúa. Với 5 sào đất, sau khi thu hoạch vụ lúa hè thu, ông tiến hành làm đất gieo trồng 3 sào bí đỏ, 2 sào bí xanh và mướp hương. Những ngày này, ông đang tích cực ra đồng chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, diệt chuột phá hoại cây trồng.

“Ở vùng này, đất đai rất màu mỡ nên trồng cây gì cũng tốt, trồng lúa thì năng suất đạt 3,5  - 4 tạ/sào; khi chuyển sang làm vụ đông, cây trồng phát triển nhanh, ít sâu bệnh, mỗi sào thu lãi 7 triệu đồng. Đặc biệt, nhiều năm nay xã có các chính sách hỗ trợ trong sản xuất nên hầu như 5 sào đất của gia đình không nghỉ”, ông Hưng chia sẻ.

Nông dân xã Quỳnh Giang (Quỳnh Lưu) chăm sóc mướp vụ đông. Ảnh: Việt Hùng
Nông dân xã Quỳnh Giang (Quỳnh Lưu) chăm sóc mướp vụ đông. Ảnh: Việt Hùng

Thực hiện kế hoạch sản xuất vụ đông, xã Quỳnh Giang cơ cấu 82 ha diện tích các loại cây trồng trên đất 2 lúa. Trong đó, địa phương xây dựng 2 mô hình gồm: cánh đồng mẫu lớn sản xuất bí xanh, bí đỏ trên đất 2 lúa diện tích gần 12 ha với số hộ tham gia là 120 hộ và mô hình liên kết sản xuất bí đỏ gắn với bao tiêu sản phẩm. Tổng kinh phí hỗ trợ 2 mô hình là 150 triệu đồng, trong đó 100 triệu đồng của ngân sách huyện, còn lại là ngân sách xã.

Ngoài những cây trồng thuộc diện mô hình, địa phương chỉ đạo bà con trồng thêm các loại cây trồng cho hiệu quả kinh tế cao như mướp hương, cà chua, súp lơ, su hào. Bên cạnh các cơ chế hỗ trợ về thực hiện mô hình, địa phương còn tích cực vận động cán bộ, công chức, đảng viên và chi hội các thôn trên địa bàn đi đầu trong sản xuất vụ đông. Đến nay, toàn xã đã gieo trồng khoảng 40/82 ha diện tích theo kế hoạch đề ra. 

Đến thời điểm này, có 20/33 xã, thị trấn trên địa bàn Quỳnh Lưu đang triển khai sản xuất vụ đông, trong đó có 15 xã đăng ký trồng cây vụ đông với diện tích lớn như Quỳnh Diễn, An Hòa, Quỳnh Yên, Quỳnh Hậu, Quỳnh Ngọc, Quỳnh Giang, Tân Sơn và các xã vùng bãi ngang. Tính đến 25/9, toàn huyện đã gieo trồng được 1.059/3.810 ha diện tích vụ đông; trong đó, ngô 106 ha, khoai lang 41 ha, rau màu 1.059 ha, còn lại là các cây trồng khác...

Rất nhiều phương tiện máy móc tham gia sản xuất vụ đông.Ảnh: Đình Hà
Rất nhiều phương tiện máy móc tham gia sản xuất vụ đông. Ảnh: Đình Hà

Tại huyện Thanh Chương, vụ đông này có kế hoạch gieo trồng khoảng 5.300 ha ngô và rau màu các loại theo hướng phát triển toàn diện cả về diện tích, năng suất và giá trị hàng hóa. Để thực hiện được nhiệm vụ này huyện và các địa phương đã có nhiều biện pháp thực hiện trong đó có việc liên kết trong cung ứng giống, KHKT và bao tiêu sản phẩm. 

Vụ đông năm nay, huyện Thanh Chương chủ trương giảm diện tích ngô, tăng  rau màu thành vùng tập trung, áp dụng trồng rau an toàn tạo lượng hàng hóa lớn. Thực hiện sự chỉ đạo này, nhiều xã đã hình thành được các vùng chuyên canh như bầu, bí ở Thanh Lĩnh, Thanh Liên, Cát Văn; đậu ở Thanh Yên, Thanh Văn; ngô xen dưa cải ở Thanh Lương... Tất cả các loại rau màu cũng đều có sự liên kết như các xã Thanh Lâm, Thanh Ngọc trồng ngô sinh khối cho Trại bò sữa Hà Tĩnh; bí xanh ở xã Thanh Liên, Thanh Lĩnh liên kết với các doanh nghiệp truyền thống ở Nam Định, TP. Vinh, Đô Lương; các loại rau đậu cũng đã được các HTX ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm với 80 trường mầm non và tiểu học bán trú trên địa bàn huyện và một số huyện lân cận. 

Vụ đông năm nay, Nghệ An phấn đấu gieo trồng trên 40.600 ha cây trồng các loại; 3.000 ha cá vụ 3 và đưa vụ đông thành vụ sản xuất chính trong năm. Đến ngày 21/9, toàn tỉnh gieo trồng được 9.941 ha ngô/KH 24.500 ha (đạt 40,57%, trong đó ngô trên đất 2 lúa 1.482 ha), 1.137 ha lạc/KH 1.400 ha (đạt 81,21%), 4.309 ha rau đậu/KH 12.000 ha (đạt 35.91%), 387,5 ha khoai lang/KH 2.750 ha (đạt 14,09%). 


Việt Hùng -  Đình Hà

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.