Nghệ An tạo được dấu ấn trong xây dựng nông thôn mới

(Baonghean.vn) - Các thành viên Ban chỉ đạo Trung ương các Chương trình MTQG đánh giá cao kết quả của Nghệ An đã đạt được trong quá trình thực hiện Chương trình MTQG, trong đó Chương trình xây dựng NTM có nhiều dấu ấn. 

Làm đường NTM trên địa bàn huyện Yên Thành. Ảnh tư liệu
Làm đường NTM trên địa bàn huyện Yên Thành. Ảnh tư liệu

Chiều 12/10, đoàn công tác Ban chỉ đạo Trung ương các Chương trình MTQG do đồng chí Nguyễn Minh Hồng - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông thành viên BCĐ TƯ các Chương trình MTQG giai đoạn 2016-2020 làm trưởng đoàn, làm việc với UBND tỉnh về tình hình triển khai thực hiện Chương trình xây dựng NTM và Chương trình giảm nghèo bền vững trên địa bàn Nghệ An.  

Làm việc với đoàn, có đồng chí Lê Minh Thông - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phó trưởng ban chỉ đạo các chương trình MTQG tỉnh; Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí thành viên trong Ban chỉ đạo các chương trình MTQG tỉnh. 

Báo cáo của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG tỉnh cho thấy: Từ đầu năm 2017 đến nay Nghệ An đã huy động các nguồn vốn thực hiện các Chương trình MTQG được khoảng 2.574 tỷ đồng; trong đó: ngân sách trung ương 735,9 tỷ đồng, chiếm 28,59%; ngân sách địa phương 241,5 tỷ đồng, chiếm 9,4%;

Vốn lồng ghép từ các Chương trình, dự án 526,5 tỷ đồng, chiếm 20,5%; vốn doanh nghiệp 136,6 tỷ đồng, chiếm 5,3%; vốn tín dụng 573,2 tỷ đồng, chiếm 22,3%; nhân dân đóng góp 360 tỷ đồng, chiếm 14% tổng nguồn vốn huy động được.

Phong trào xây dựng NTM phát triển sâu rộng. Đến nay toàn tỉnh có 152/431 xã đạt chuẩn NTM được UBND tỉnh quyết định công nhận, chiếm 35,3%.

Số tiêu chí bình quân/xã toàn tỉnh là 14,2 tiêu chí/xã, tăng 0,7 tiêu chí/xã so với cuối năm 2016. Có 10 xã đã đạt 19/19 tiêu chí đang hoàn thiện hồ sơ trình thẩm tra, thẩm định; 84 xã đạt từ 15 đến 18 tiêu chí, chiếm tỷ lệ 19,5%; 92 xã đạt từ 10 đến 14 tiêu chí, chiếm tỷ lệ 21,3%; 93 xã đạt từ 5 đến 9 tiêu chí, chiếm tỷ lệ 21,6%; Không còn xã dưới 5 tiêu chí.

 Đồng chí Nguyễn Minh Hồng - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, thành viên BCĐ Trung ương các Chương trình MTQG phát biểu ý kiến, đánh giá cao Nghệ An đã đạt được kết quả cao trong thực hiện Chương trình. Ảnh: Xuân Hoàng
Đồng chí Nguyễn Minh Hồng - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, thành viên BCĐ Trung ương các Chương trình MTQG cho rằng Nghệ An đã đạt được kết quả cao trong thực hiện chương trình. Ảnh: Xuân Hoàng

Có 02 đơn vị cấp huyện hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM là TX Thái Hòa và TP Vinh. Có 15 thôn, bản đạt chuẩn NTM theo bộ tiêu chí của tỉnh.

Đến nay, Nghệ An đã giải ngân thực hiện Chương trình MTQG đối với vốn Sự nghiệp 54/117,6 tỷ đồng, đạt 45,9%; vốn đầu tư phát triển 83,323/255 tỷ đồng, đạt hơn 32,7%. Trong đó, vốn Chương trình 30a giải ngân đạt 55,74%; vốn Chương trình 135 đã giải ngân đạt 44,85%. 

Các chính sách về giảm nghèo đã thực hiện kịp thời việc cấp 164.382 giấy chứng nhận hộ nghèo, hộ cận nghèo cho các huyện, thành phố, thị xã. UBND các huyện, thành phố, thị xã triển khai thực hiện các chính sách như: cấp thẻ  BHYT cho các hộ nghèo và hộ cận nghèo; hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo; cho vay vốn tín dụng ưu đãi... Đồng thời, tổ chức dạy nghề, tạo việc làm cho người nghèo, xuất khẩu lao động.

Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: Xuân Hoàng
Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: Xuân Hoàng

Mục tiêu của Nghệ An, đến hết năm 2017có thêm ít nhất 20 xã đạt chuẩn NTM; có thêm 01 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn NTM; Có 10 bản đạt chuẩn NTM; Các xã còn lại phấn đấu đạt thêm ít nhất 1 tiêu chí; Tiêu chí bình quân đạt 14,3 tiêu chí/xã. Đến 2020, phấn đấu số xã đạt chuẩn NTM toàn tỉnh đạt 59% (tương đương 255 xã).

Tuy nhiên các thành viên trong đoàn còn băn khoăn tỷ lệ hộ nghèo của Nghệ An còn cao; chính sách xây dựng NTM chưa toàn diện; các xã đã công nhận đạt chuẩn NTM thực hiện theo chuẩn mới như thế nào? Việc giải ngân vốn của Chương trình 135/CP còn chậm. Một số tiêu chí trong xây dựng NTM chưa cao, đặc biệt là vùng miền núi.

Sản xuất rau màu ở xã Xuân Sơn, huyện Đô Lương. Ảnh tư liệu
Sản xuất rau màu ở xã Xuân Sơn, huyện Đô Lương. Ảnh tư liệu

Bên cạnh ghi nhận những kết quả đạt được, đồng chí Nguyễn Minh Hồng - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng sự chênh lệch tỷ lệ hộ nghèo giữa các vùng ở Nghệ An còn cao, địa phương cần quan tâm rút ngắn khoảng cách giàu - nghèo trong những năm tới, tích cực tạo điều kiện cho người dân nâng cao thu nhập. Trên cơ sở đó, Nghệ An phấn đấu tạo được dấu ấn trong xây dựng nông thôn mới

Đồng chí Lê Minh Thông - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Ban chỉ đạo thực hiện các chương trình MTQG tỉnh cảm ơn các ý kiến của Thứ trưởng và các thành viên trong đoàn, mong muốn đoàn quan tâm những đề xuất của địa phương với các bộ ngành Trung ương, giúp Nghệ An nâng cao các tiêu chí xây dựng NTM. 

Đoàn công tác tham qua mô hình phát triển kinh tế tổng hợp của hộ anh Phan Trọng Sơn ở xóm 2, xã Hưng Tân (Hưng Nguyên). Ảnh: Thanh Tâm
Đoàn công tác tham qua mô hình phát triển kinh tế tổng hợp của hộ anh Phan Trọng Sơn ở xóm 2, xã Hưng Tân (Hưng Nguyên). Ảnh: Thanh Tâm

Trước đó, sáng 12/10, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng cùng đoàn công tác đã kiểm tra thực tế về công tác xây dựng nông thôn mới tại xã Hưng Tân và Hưng Tiến của huyện Hưng Nguyên.

Xuân Hoàng - Thanh Tâm

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.