Người dân điêu đứng vì cam rụng tơi tả sau lũ

(Baonghean.vn) - Những vườn cam trĩu quả sắp đến ngày thu hoạch bị ngập sâu trong nước khiến người dân Quỳ Hợp (Nghệ An) lâm vào cảnh điêu đứng vì cam rụng hàng loạt.

Từ ngày 9 - 13/10, mưa lớn trên diện rộng ở địa bàn tỉnh Nghệ An khiến nhiều vùng, bản làng bị chia cắt, thiệt hại nặng nề về người và tài sản…. Tại địa bàn huyện miền núi Qùy Hợp, nhiều vùng bị nước lũ chia cắt, trong đó vựa cam tại nông trường Xuân Thành, xã Minh Hợp cũng ngập sâu trong nước lũ.

Nhiều ha cam sắp đến thời kỳ thu hoạch bị ngập, rụng gần hết quả đẩy người dân vào cảnh trắng tay. Ảnh: Phan Nguyễn
Nhiều ha cam sắp đến thời kỳ thu hoạch bị ngập, rụng gần hết quả đẩy người dân vào cảnh trắng tay. Ảnh: Phan Nguyễn

“Thời điểm nước cao nhất có vườn cam ngập đến 1m, chúng tôi cũng chỉ biết đứng nhìn chứ không biết làm cách nào để cứu cam cả. Chỉ khoảng 1 tháng nữa thôi là có thể thu hoạch được nhưng bây giờ thì chẳng còn gì nữa rồi…”, một chủ vườn cam tại xã Minh Hợp, huyện Qùy Hợp xót xa.

Vụ này cam rất sai quả, có những gốc cam ước tính sản lượng hơn 100 kg. Với giá bán giao động từ 30 - 50.000 đồng/kg, tùy thuộc vào chất lượng, hứa hẹn mỗi gốc cam sẽ cho thu hoạch khoảng 3 - 4 triệu đồng. Thế nhưng khi người dân chưa kịp vui mừng thì mưa lũ ập về. Toàn bộ khu vực trồng cam tại xã Minh Hợp bị nước dâng cao, ít thì 0,5m, vườn thấp hơn thì ngập từ 1-1,2m… 

 Cam rụng xuống chất thành đống. Ảnh: Phan Nguyễn
Cam rụng xuống chất thành đống. Ảnh: Phan Nguyễn

“Sau lũ tôi vào thăm vườn thì không khỏi xót xa. Cam rụng nằm la liệt khắp nơi. Những quả bị rụng trước đó bị nước lũ cuốn xuống các con mương nằm chất đống. Những quả trên cây cũng chung số phận, chỉ cần rung lắc là rụng xuống”, ông Phan Thanh Thẩm ở xóm Minh Hồ, xã Minh Hợp cho biết.

Còn anh Nguyễn Hữu Quế cũng trú tại xóm Minh Hồ, xã Minh Hợp cho biết: Gia đình anh có khoảng 3 ha cam, chủ yếu trồng giống cam Xã Đoài. Cây cam trồng khoảng 4 năm thì cho quả, ngoài chi phí ban đầu như làm đất, giống cây…, mỗi năm đầu phải đầu tư khoảng 100 triệu đồng/ha. Trong đợt mưa lũ vừa qua, nhiều diện tích cam của gia đình anh đã bị ngập lụt, hơn một nửa số cam trên cây đã rụng, số còn lại vẫn đang tiếp tục rụng xuống.

Nhiều chủ vườn cam đối diện với thua lỗ do mất mùa cam. Ảnh: Phan Nguyễn
Hiện nay, nhiều cây chỉ cần rung lắc nhẹ là cam tiếp tục rụng. Nhiều chủ vườn cam đối diện với thua lỗ do mất mùa cam. Ảnh: Phan Nguyễn

Huyện Quỳ Hợp có 2.200 ha cam, trong đó 1.200 ha đã cho thu hoạch, chủ yếu trồng các giống cam như: Xã Đoài, Vân Du, VI, V2 … Chỉ khoảng 1 tháng nữa là đến vụ thu hoạch nhưng trên các cành cây chỉ còn lại lơ thơ vài quả. Nhìn số cam rụng dày dưới gốc người nông dân vô cùng xót xa.

Theo thống kê của Phòng nông nghiệp huyện Qùy Hợp, trong đợt mưa lũ vừa qua có khoảng 288 ha cây ăn quả bị ngập nước, trong đó chủ yếu là cam, quýt, chanh và bưởi… Số cây cây ăn quả sắp đến thời kỳ thu hoạch nên thiệt hại rất nặng nề.

Phan Nguyễn

tin mới

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…

Dây điện chằng chịt

Dây điện chằng chịt tại vựa rau lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Huyện Quỳnh Lưu được xem là thủ phủ rau màu của tỉnh Nghệ An. Mặc dù vậy, hiện nay, việc canh tác rau nơi đây vẫn tồn tại nhiều bất cập. Một trong số đó là hệ thống điện phục vụ sản xuất rau mất an toàn, đấu nối chằng chịt, tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa nắng nóng, mưa bão.