Người tiêu dùng sẽ kiểm tra được cam Vinh bằng điện thoại di động

(Baonghean.vn) - Trước thông tin về chuẩn bị dán tem cam Vinh, PV Báo Nghệ An phỏng vấn ông Nguyễn Viết Hùng - Phó Giám đốc Sở KH&CN về kế hoạch triển khai và làm thế nào để nhận biết được cam Vinh.

PV: Thưa ông, được biết sắp tới đây, Nghệ An sẽ triển khai việc dán tem điện tử truy xuất nguồn gốc cam Vinh. Ông có thể cho biết tầm quan trọng của vấn đề này?

a
Ông Nguyễn Viết Hùng - Phó Giám đốc Sở KH và CN tỉnh Nghệ An. Ảnh: P.V

Ông Nguyễn Viết Hùng: Đối với cam ở Nghệ An, việc xây dựng và bảo vệ thương hiệu  cam Vinh là điều hết sức cần thiết khi đây là một sản phẩm đặc sản của Nghệ An, được thị trường trong và ngoài tỉnh ưa chuộng, tuy nhiên cam Vinh còn bị trà trộn bởi cam không đạt chất lượng, nhất là cam từ các tỉnh khác đưa về...

PV: Vậy nhiệm vụ của Sở KH&CN trong vấn đề quản lý việc dán tem điện tử cam Vinh như thế nào?

Theo Thông báo kết luận số 229/TB-UBND ngày 27/4/2017 của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường tại Hội nghị bàn giải pháp về khai thác, phát triển và quản lý chỉ dẫn địa lý cam Vinh, Sở Khoa học và Công nghệ được giao nhiệm vụ: “Tổ chức in ấn, quản lý và cung ứng tem nhãn về chỉ dẫn địa lý cam “Vinh” cho các hộ trồng cam theo đúng quy định trước ngày 30/10/2017.

Tem nhãn sử dụng chỉ dẫn địa lý cam “Vinh” phải đảm bảo đúng quy định của pháp luật và truy xuất được nguồn gốc của sản phẩm cam “Vinh” (địa chỉ vườn cam, hộ trồng cam, giống cam, quá trình sinh trưởng, lịch trình phòng trừ sâu bệnh,…)”.

Hiện nay, Sở KH&CN đang tham mưu trình UBND tỉnh ban hành Quy chế quản lý và sử dụng chỉ dẫn địa lý cam “Vinh” cho sản phẩm cam quả của tỉnh nghệ An, trong đó có quy định cụ thể về quản lý việc cấp mã, phôi và tem truy xuất nguồn gốc, sử dụng tem truy xuất nguồn gốc; thông tin bắt buộc thể hiện trên tem truy xuất nguồn gốc và các thông tin khuyến khích để nhằm giới thiệu quảng bá về đặc sản cam Vinh, về văn hóa, con người xứ nghệ, các danh lam thắng cảnh, các điểm du lịch,…

Cách thức triển khai nhiệm vụ của Sở KH&CN: Sở chỉ đạo Đại hội Hội sản xuất, kinh doanh cam “Vinh”, xúc tiến thành lập các Chi hội cam tại các huyện Nghĩa Đàn, Quỳ Hợp.

Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND cấp huyện, Hội sản xuất kinh doanh cam Vinh tiến hành cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý “Vinh” cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh cam “Vinh”; 

Lựa chọn giải pháp phần mềm truy xuất nguồn gốc dùng cho cam quả mang chỉ dẫn địa lý “Vinh”; Lựa chọn một số mô hình doanh nghiệp, hợp tác xã thí điểm để dán tem truy xuất nguồn gốc chỉ dẫn địa lý “Vinh” lên sản phẩm cam quả.

Cam Quỳ Hợp được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP
Cam Quỳ Hợp đã được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP. Ảnh: Trân Châu

PV: Vậy người tiêu dùng làm thế nào để nhận biết cam Vinh sau khi cam đã dán tem thưa ông?

Ông Nguyễn Viết Hùng: Đối với sản phẩm cam quả mang chỉ dẫn địa lý “Vinh” yêu cầu trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường phải dán tem truy xuất nguồn gốc trên từng quả cam và trên bao bì chứa đựng cam quả.

Vì vậy người tiêu dùng sẽ nhận biết được bằng mắt thường hoặc sử dụng thiết bị điện thoại thông minh (Smartphone) có cài đặt ứng dụng phần mềm quét mã QR để đọc các thông tin truy xuất nguồn gốc của sản phẩm đó (thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm được mã hóa dưới dạng QR code).

PV: Thời hạn của tem truy xuất nguồn gốc của tem như thế nào ạ?

Ông Nguyễn Viết Hùng: Tem truy xuất nguồn gốc được cấp sử dụng cho từng giống cam, từng mùa vụ, từng cơ sở sản xuất, kinh doanh cam và có thời hạn sử dụng nhất định. Thời hạn sử dụng tem truy xuất nguồn gốc được tính từ khi bắt đầu thu hoạch cam cho đến hết hạn sử dụng của cam quả.

Các cơ sở sản xuất, kinh doanh cam đã được cấp tem truy xuất nguồn gốc nếu quá thời hạn sử dụng tem có trách nhiệm thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng đến các tổ chức, cá nhân và người tiêu dùng được biết để không sử dụng loại cam quả đã dán tem đó, đồng thời có trách nhiệm thông báo thu hồi sản phẩm cam quả, tem truy xuất nguồn gốc và không được sử dụng tem truy xuất nguồn gốc hết hạn sử dụng.

Trường hợp tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về sử dụng tem truy xuất nguồn gốc Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng sẽ khóa mã tem truy xuất nguồn gốc.   

a
Cam Vinh khi chín có màu vàng đặc trưng. Ảnh: Cam Kỳ Yến

P.V: Việc nâng cao nhận thức trong bảo vệ và giữ gìn thương hiệu cam Vinh thời gian tới như thế nào thưa ông?

Ông Nguyễn Viết Hùng: Cam Vinh là sản phẩm nông sản hàng hóa đầu tiên của Nghệ An xây dựng thành công chỉ dẫn địa lý và trở thành tài sản quốc gia được nhà nước bảo hộ trên toàn lãnh thổ Việt Nam; là sản phẩm đặc sản của tỉnh Nghệ An, do vậy tất cả mọi người dân của Nghệ An phải có ý thức quan tâm lưu giữ, bảo tồn và phát huy giá trị như một sản phẩm văn hóa của tỉnh.

Cần phải đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá về đặc sản cam “Vinh” trên các phương tiện thông tin đại chúng, bằng nhiều hình thức khác nhau, như panô, áp phích, tờ rơi, phóng sự,… tổ chức lễ hội cam Vinh hàng năm, tổ chức sự kiện tuần lễ cam Vinh ở các tỉnh, thành trong nước. Bên cạnh đó đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài nước kể cả ở nước ngoài.

PV: Xin cảm ơn ông./.

Châu Lan

(Thực hiện)

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.