Người trồng cam Xã Đoài thất thu tiền tỷ

(Baonghean.vn) - Hiện cam Xã Đoài bắt đầu cho vị ngọt; người trồng cam mừng vui sắp đến ngày thu hoạch. Thế nhưng  cam rụng quá nhiều do mưa lớn kéo dài.

 » Nghệ An: Nguy cơ lũ chồng lũ, người dân khốn đốn

 » Giáo dân Phong Anh (Nghi Lộc) hiến hàng ngàn mét vuông đất mở đường
 

Mưa lớn, kéo dài khiến cam Xã Đoài của các hộ dân bị rụng nhiều. Ảnh: Nhật Tuấn
Mưa lớn, kéo dài khiến cam Xã Đoài của các hộ dân bị rụng nhiều. Ảnh: Nhật Tuấn

Đã 3 tuần nay, kể từ sau cơn bão số 10, ông Phan Công Hưởng ở xóm 8, xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc lo lắng trước tình trạng cam Xã Đoài đang giai đoạn mọng quả cứ theo nhau rụng thối hàng ngày. Cứ vài hôm, ông phải ra vườn thu dọn một thau to số cam bị hỏng rụng.

“Vườn cam nhà tôi có khoảng 6.000 quả. Đến thời điểm này, số cam rụng dễ đến một phần ba. Tính ra, gia đình tôi thất thu trên 100 triệu đồng. Con số này hiện chưa dừng lại vì cam vườn vẫn còn tiếp tục rụng” - Ông Hưởng buồn rầu cho biết.

Trong ba tuần qua, vườn cam của ông Phan Công Hưởng ở xóm 8, xã Nghi Diên (Nghi Lộc) bị rụng  khoảng 2.000 quả. Ảnh: Nhật Tuấn
Trong ba tuần qua, vườn cam của ông Phan Công Hưởng ở xóm 8, xã Nghi Diên (Nghi Lộc) bị rụng khoảng 2.000 quả. Ảnh: Nhật Tuấn

Là người có kỹ thuật trồng giống cam Xã Đoài, ông Hưởng biết, loại cây này không chịu được úng. Mưa lớn dài ngày, đất trồng thường xuyên bị ngập khiến cho bộ rễ cám của cây cam bị thối. Cây cam không hút được chất dinh dưỡng, quả không được nuôi nên bị rụng. Số quả rụng tỷ lệ thuận với mức độ và thời gian ngập úng của đất.

Theo ông Võ Văn Hòa ở xóm 1, xã Nghi Diên - có thâm niên trồng cam Xã Đoài, những năm gần đây, các hộ dân đã thay hàng rào cây bằng tường bao khiến việc thoát nước trong vườn càng kém. Cam vườn nhà ông không những bị rụng quả mà còn bị chết cả cây. Nhà ông có 30 gốc cam, vài năm lại đây có 8 cây bị hỏng; một vài cây chưa chết hẳn nhưng quả lại lưa thưa.

Gia đình ông Võ Văn Hòa ở xóm 1, xã Nghi Diên có nhiều cây cam bị chết do đất trồng bị ngập úng. Ảnh: Nhật Tuấn
Gia đình ông Võ Văn Hòa ở xóm 1, xã Nghi Diên có nhiều cây cam bị chết do đất trồng bị ngập úng. Ảnh: Nhật Tuấn

Để giảm thiệt hại do cam rụng, sau mỗi đợt mưa lớn, người trồng phải khẩn trương nạo vét khơi thông hệ thống mương rãnh, dùng bơm rút nước ra khỏi vườn. Nếu chậm trễ, toàn bộ rễ cám cây cam bị thối; một loại vi rút gây bệnh sinh ra từ rễ thối sẽ lây lan phá hỏng cả rễ cái, khiến cây cam héo rũ và chết dần.   

Xã Nghi Diên có hàng trăm hộ dân trồng cam Xã Đoài với tổng diện tích 10ha, trong đó 7ha đã cho quả. Chỉ có một số ít nhà trồng cam trên vườn nguyên thổ, đất cao thoát được nước. Phần lớn cam trồng trong vườn nhà chịu ngập úng nặng do khâu thoát nước khó khăn.

Các hộ trồng cam cho biết, năm nay mưa lớn và kéo dài nên cam bị rụng nhiều chưa từng có. Toàn xã ước tính có 350.000 quả thì số bị hỏng rụng chiếm 1/3. Nếu tính giá bình quân mỗi quả cam 50.000 đồng, khi thu hoạch số tiền người trồng cam bị thiệt hại ước tính cả tỷ đồng.

Ông Nguyễn Đức Sơn - Chủ tịch UBND xã Nghi Diên cho biết: "Cam Xã Đoài có giá trị kinh tế cao nhưng lại thường xuyên phải đối phó với sâu bệnh, nguồn xuất phát chính do tình trạng đất trồng bị ngập úng. Địa phương sẽ tổ chức xây dựng hệ thống đường giao thông gắn với kênh mương tiêu thoát nước trong khu dân cư để cây cam có thể phát triển tốt, cho giá trị kinh tế cao hơn".

Nhật Tuấn

tin mới

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi. 

Giá vàng

Vàng tăng giảm trái chiều; Tỷ giá USD đi lên

(Baonghean.vn) - Vàng trong nước tăng giá mạnh, ngược lại trên thế giới đột ngột giảm sốc; Tỷ giá USD "phăm phăm" đi lên; Thị trường dầu thô thế giới vượt mốc 92 USD/thùng, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 13/4. 

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

(Baonghean.vn) - Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” là một hoạt động trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động triển khai đề án 1665 của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, tạo động lực, thúc đẩy tinh thần, khát vọng và chia sẻ cảm hứng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên.