Oằn lưng 'cõng' phí, giá vé tàu liên tục tăng cao

Giá vé tàu năm sau cao hơn năm trước đang khiến khách đi tàu ngày một giảm, vận tải đường sắt chỉ sôi động vào dịp Tết. Các đơn vị kinh doanh chỉ ra nguyên nhân là một tỉ lệ chi phí rất nặng mà giá vé tàu đang phải "cõng".

Oằn lưng cõng phí, giá vé tàu liên tục tăng cao - Ảnh 1.
Giá dịch vụ thuê chiếm tỉ lệ quá cao trong doanh thu trong giá vé

Giá vé cao nhất tuyến Sài Gòn - Hà Nội qua các năm:

2016 - 1,9 triệu đồng

2017 - 2,3 triệu đồng

2018 - 2,4 triệu đồng 
(dự kiến)

Năm 2015, công ty cổ phần vận tải đường sắt Sài Gòn (công ty Đường sắt Sài Gòn) có tổng doanh thu khoảng 1.811 tỉ đồng, nhưng doanh nghiệp này phải hoàn trả cho Tổng công ty Đường sắt VN hơn 1.105 tỉ (chiếm khoảng 61% doanh thu), gọi là trả chi phí điều hành vận tải, phí hạ tầng.

39% còn lại được đơn vị này dùng để chi trả lương cho người lao động, khấu hao các trang thiết bị phục vụ hành khách trên tàu, dưới ga cũng như dành để sửa chữa, tái đầu tư trang thiết bị phục vụ hành khách...

Năm 2016, lượng khách đi tàu giảm khiến doanh thu của công ty Đường sắt Sài Gòn giảm, còn chừng 1.415 tỉ, nhưng phí điều hành vận tải và phí hạ tầng lại tăng, chiếm tới 63,7%.

Theo công ty Đường sắt Sài Gòn, đây là một trong những nguyên nhân chỉnh đẩy giá thành vận tải đường sắt tăng cao.

Bên cạnh đó, mô hình của ngành đường sắt còn chưa thực sự hợp lý, quá nhiều đầu mối cùng tham gia thực hiện quá trình vận tải dẫn đến phát sinh nhiều chi phí không cần thiết khiến giá vé bị đẩy lên cao, trong đó có chi phí nhân công...

Muốn giảm không được

Dù trực tiếp vận tải hành khách, hàng hóa nhưng công ty Đường sắt Sài Gòn không thể chủ động về giá thành. Muốn giảm giá vé, giá cước để tăng tính cạnh tranh với các loại hình vận tải khác cũng khó thực hiện.

Ông Lương Quốc Việt - kiểm soát viên Đường sắt VN - gọi tình trạng này là "vẫn còn biểu hiện điều hành mệnh lệnh hành chính giữa công ty mẹ và các đơn vị thành viên, chưa tuân thủ quy luật của thị trường". 

Cụ thể, các đơn giá như dịch vụ kết cấu hạ tầng, điều hành vận tải, sức kéo mà Đường sắt VN đưa ra còn mang tính áp đặt, chưa có căn cứ khoa học, làm lợi cho công ty mẹ nhưng bất lợi cho các công ty vận tải.

Điều này khiến các đơn vị vận tải không thể chủ động trong kinh doanh lẫn trong điều chỉnh giá cước cho linh hoạt.

Oằn lưng cõng phí, giá vé tàu liên tục tăng cao - Ảnh 3.
Vận tải hành khách và hàng hóa của đường sắt Việt Nam đang có xu hướng giảm qua các năm


Giảm giá vé cách nào?

Trước hết, để khắc phục thực tiễn các doanh nghiệp vận tải đường sắt không có quyền đối với giá dịch vụ của chính mình, họ kiến nghị giao cho một đơn vị thứ 3 (ví dụ Cục Đường sắt) ban hành giá điều hành vận tải để các bên ký hợp đồng với nhau.

Một cách khác là giảm chi phí trong doanh thu giá vé, trong đó có chi phí mua, đóng mới đầu máy, toa tàu khách và hàng. 

Theo kế hoạch giai đoạn 2016 - 2020, ngành đường sắt cần hơn 4.139 tỉ đồng cho việc này, nhưng do tiền ít, các doanh nghiệp vận tải đường sắt đang xoay xở theo hướng thay vì mua nhập từ nước ngoài thì tổ chức lắp ráp trong nước.

Cụ thể, trong năm 2017, công ty Đường sắt Hà Nội dự kiến mua mới 30 toa tàu hiện đại đồng bộ nhập khẩu, trị giá chừng 550 tỉ đồng, nhưng sau đó đã điều chỉnh thành toa tàu lắp ráp nội địa với tổng chi phí chỉ hơn 314 tỉ đồng. 

Công ty Đường sắt Hà Nội hy vọng việc giảm được gần 236 tỉ đồng này sẽ góp phần giảm giá thành vận tải trong tương lai.

Trước đó, công ty Đường sắt Sài Gòn thông qua một doanh nghiệp đóng tàu trong nước đã đóng, đưa vào khai thác 30 toa tàu mới (chạy tuyến Sài Gòn - Nha Trang) với tổng kinh phí khoảng 325 tỉ đồng.

Một biện pháp nữa là trợ giá cho những các chuyến tàu chạy đoạn ngắn chừng 100km như Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Đồng Đăng (Lạng Sơn), Hà Nội - Thái Nguyên. 

Các tuyến đường sắt này đang rất khó cạnh tranh với đường bộ, nhưng vẫn phải duy trì vì an sinh xã hội. Công ty Đường sắt Hà Nội cho biết trong năm 2016 đã phải bù lỗ khoảng 122 tỉ đồng cho các đoàn tàu chạy các tuyến này, trong đó riêng chi phí thuê hạ tầng và phí điều hành vận tải phải bù lỗ 22,3 tỉ đồng.

Theo Tuổi trẻ

tin mới

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…

Dây điện chằng chịt

Dây điện chằng chịt tại vựa rau lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Huyện Quỳnh Lưu được xem là thủ phủ rau màu của tỉnh Nghệ An. Mặc dù vậy, hiện nay, việc canh tác rau nơi đây vẫn tồn tại nhiều bất cập. Một trong số đó là hệ thống điện phục vụ sản xuất rau mất an toàn, đấu nối chằng chịt, tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa nắng nóng, mưa bão.

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

(Baonghean.vn) - Trong khuôn khổ “Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam” (từ ngày 15-21/4/2024), Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan tổ chức Diễn đàn quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024 với chủ đề “Nâng tầm những giá trị cốt lõi”. 

Giá vàng

Vàng trong nước giảm nhẹ; Tỷ giá Yen Nhật bật tăng

(Baonghean.vn) - Giá vàng trong nước giảm nhẹ, vàng thế giới tăng dữ dội; Tỷ giá Yen Nhật bất ngờ bật tăng; Xăng dầu tiếp đà tăng giá; Cà phê giảm nhẹ, vẫn đang ở mức trên 122.000 đồng/kg, là những thông tin thị trường cập nhật trong sáng 20/4.

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

(Baonghean.vn)- Những ngày tháng 4 lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Thanh Tùng, huyện Thanh Chương vui mừng chào đón sự kiện kỷ niệm 70 năm ngày thành lập xã. Sự kiện này càng có ý nghĩa hơn khi dịp này, xã Thanh Tùng được đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới.