Thành phố Vinh: Dự báo hụt thu ngân sách hơn 100 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Thu ngân sách thành phố Vinh 9 tháng mới đạt 70% kế hoạch. Chủ tịch UBND thành phố Vinh cho biết năm nay thành phố bị hụt thu 100 tỷ đồng.

Sáng 20/10, đoàn công tác của tỉnh làm việc với thành phố Vinh về công tác đôn đốc thu ngân sách. Tham dự có đồng chí  Hoàng Viết Đường - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, lãnh đạo các ngành liên quan và lãnh đạo Cục Thuế Nghệ An.

Thu ngân sách thành phố Vinh 9 tháng đầu năm đạt 1.652.597 triệu đồng, bằng 70% dự toán, tăng 4% so với cùng kỳ.

Thu tiền sử dụng đất đạt 634,9 tỷ đồng, bằng 61% dự toán pháp lệnh, giảm 1% so với cùng kỳ.

Đoàn công tác của tỉnh làm việc với thành phố Vinh về công tác thu thuế năm 2017.Ảnh: T.C
Đoàn công tác của tỉnh làm việc với thành phố Vinh về công tác thu thuế năm 2017.Ảnh: T.C

Thu nội địa ở thành phố đạt 1.017 tỷ đồng, bằng 77% dự toán pháp lệnh. Thu công thương nghiệp dịch vụ ngoài quốc doanh đạt 329.169 triệu đồng  bằng 63%  dự toán pháp lệnh.

Dự ước năm 2017 thành phố thu đạt 2.076,3 tỷ đồng, bằng 88% dự toán pháp lệnh, bằng 88% so với cùng kỳ. Nợ thuế đến 30/9 thành phố còn 227,8 tỷ đồng.

Tại cuộc họp, thành phố đã phân tích số thu không đạt do các nguyên nhân: Tiền sử dụng đất năm 2016 cơ bản đã hoàn thành, số thu năm 2017 không còn nhiều. Công tác khai thác quỹ đất để đưa vào đấu giá quyền sử dụng đất, giao đất của thành phố chậm do phải giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn. Nợ tiền sử dụng đất còn lớn với 177 tỷ đồng đã thực hiện nhiều giải pháp nhưng không thu được.

Trong 9 tháng thành phố có 737 doanh nghiệp ngừng nghỉ kinh doanh. Số doanh nghiệp kê khai nhưng không có thuế lên đến 3.087 doanh nghiệp. Doanh nghiệp trên địa bàn thành phố kinh doanh hầu hết không hiệu quả.

Đồng chí Nguyễn Xuân Hải, Giám đốc Sở Tài chính cho rằng thành phố Vinh phải đảm bảo lương và chế độ cho đối tượng chính sách. Ảnh: Trân Châu
Đồng chí Nguyễn Xuân Hải - Giám đốc Sở Tài chính cho rằng thành phố Vinh phải đảm bảo lương và chế độ cho đối tượng chính sách. Ảnh: Trân Châu

Thành phố Vinh và Chi cục Thuế thành phố cũng đã đánh giá công tác thu ngân sách đã hết sức quyết liệt với nhiều giải pháp, tuy nhiên theo ông Nguyễn Hoài An, Chủ tịch UBND thành phố cho rằng năm 2017 thành phố vẫn bị hụt thu 100 tỷ đồng.

Tình trạng hụt thu này sẽ lấy nguồn nào bù đắp là một bài toán khó trong khi ở nhiều huyện tình trạng cũng tương tự. Các ý kiến tại cuộc họp cũng tập trung gợi mở cho thành phố vào khai thác các khoản thu mũi nhọn, các lĩnh vực còn thất thu, động viên doanh nghiệp nộp trước thuế TNDN... Rà soát lại thuế  VAT ở các doanh nghiệp xây dựng ngoại tỉnh, tham mưu cho UBND tỉnh có giải pháp mạnh hơn đối với các doanh nghiệp nợ lớn.

Ông Nguyễn Xuân Hải - Giám đốc Sở Tài chính cho rằng dù thế nào thành phố cũng không được để chậm lương cho CBCNV, phải điều tiết hợp lý hơn thu chi ngân sách.

Kết luận cuộc họp, đồng chí Hoàng Viết Đường - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chia sẻ khó khăn với thành phố Vinh, Chi cục Thuế thành phố. Đồng thời đề nghị thành phố Vinh quan tâm đến 3 khoản thu chính: lệ phí trước bạ, các khoản thu về đất, đặc biệt là thuế ngoài quốc doanh làm sao để có kết quả khả quan hơn.

Việc xử lý hụt thu hiện nay thành phố phải có nguyên nhân và giải pháp cụ thể và phải  đảm bảo đủ tiền lương, trợ cấp cho đối tượng chính sách. Các kiến nghị của thành  phố và Cục Thuế đoàn sẽ xem xét và báo cáo cấp trên giải quyết. 

Đóng hàng xuất khẩu tại công ty sản xuất linh kiện thang máy ở Nghi Kim, thành phố Vinh. Ảnh: Trân Châu
Đóng hàng xuất khẩu tại Công ty TNHH Strongplus Elevator Việt Hàn sản xuất linh kiện thang máy ở Nghi Kim, thành phố Vinh. Ảnh: Trân Châu

 » Nghi Lộc hụt thu ngân sách 12,5 tỷ đồng

 » Nợ thuế ở thị xã Hoàng Mai hơn 33 tỷ đồng
 

Trân Châu

tin mới

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi. 

Giá vàng

Vàng tăng giảm trái chiều; Tỷ giá USD đi lên

(Baonghean.vn) - Vàng trong nước tăng giá mạnh, ngược lại trên thế giới đột ngột giảm sốc; Tỷ giá USD "phăm phăm" đi lên; Thị trường dầu thô thế giới vượt mốc 92 USD/thùng, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 13/4. 

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

(Baonghean.vn) - Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” là một hoạt động trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động triển khai đề án 1665 của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, tạo động lực, thúc đẩy tinh thần, khát vọng và chia sẻ cảm hứng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên.

Nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới ở Thanh Chương

Nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới ở Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Thanh Chương là huyện trung du, những xã chưa về đích nông thôn mới đều khó khăn, nhất là thực hiện tiêu chí giao thông; song với tinh thần quyết tâm, tìm mọi biện pháp khắc phục, huyện đang đặt ra mục tiêu đưa 6 xã về đích nông thôn mới trong năm 2024 này.

Sản phẩm bê tông nhựa của Công ty TNHH -Trường An (Thuý Danh) được khẳng định khi tham gia tại nhiều công trình, án trọng điểm của tỉnh. Ảnh: Văn Trường

Bê tông nhựa Trường An (Thuý Danh) khẳng định chất lượng

(Baonghean.vn)- Với dây chuyền công nghệ hiện đại, bê tông nhựa của Công ty TNHH -Trường An (Thuý Danh), xã Trù Sơn, huyện Đô Lương là nhà máy có công suất lớn về sản xuất bê tông nhựa tại Nghệ An và khu vực Bắc Trung Bộ, đáp ứng được cho mọi công trình giao thông và các công trình liên quan.

Thành Vinh mùa hoa giáng hương

Thành Vinh mùa hoa giáng hương

(Baonghean.vn)- Những ngày đầu tháng 4, tuyến đường dọc kênh Bắc thành Vinh lại được nhuộm vàng rực bởi loài hoa giáng hương. Những chùm hoa vàng đua nhau nở rộ giữa những cành lá xanh ngát, khó ai có thể rời mắt khỏi vẻ đẹp quyến rũ của loại hoa này.