An toàn cho khách, ngân hàng siết giao dịch điện tử

Trước các vụ lừa đảo lấy tiền qua giao dịch ngân hàng điện tử khá tinh vi lại rộ lên thời gian gần đây, các ngân hàng đã đưa ra nhiều biện pháp tăng cường an toàn giao dịch qua Ngân hàng điện tử.

Khi sử dụng ngân hàng trực tuyến của Vietcombank, khách hàng được yêu cầu đổi mật khẩu để tăng tính bảo mật - Ảnh: THUẬN THẮNG
Khi sử dụng ngân hàng trực tuyến của Vietcombank, khách hàng được yêu cầu đổi mật khẩu để tăng tính bảo mật.

Những thay đổi tăng cường an toàn giao dịch qua ngân hàng điện tử (online-banking) khiến một số khách hàng cảm thấy phiền toái, nhưng các ngân hàng (NH) cho rằng việc này là cần thiết nhằm giảm rủi ro.

Ngày 2/11, khi đăng nhập tài khoản NH trực tuyến (Internet Banking), ông Nguyễn Tiền Giang (Trà Vinh), khách hàng Vietcombank, nhận được thông báo phải thay đổi mật khẩu mới có thể đăng nhập. "Nếu không thay đổi mật khẩu, NH sẽ không cho sử dụng dịch vụ. Trong khi đó, tôi không thể nhớ nổi mật khẩu cũ nên cũng hơi phiền toái" - ông Giang cho biết.

Kinh doanh bán hàng xách tay qua mạng về VN, chị Hương (sinh sống tại Úc) phải mở tài khoản tại VN dưới tên người cha để thuận tiện trong hoạt động chuyển tiền. Chỉ khi nào khách hàng chuyển tiền vào tài khoản, chị Hương mới đi mua hàng nên phải theo dõi tài khoản Internet Banking thường xuyên. Tuy nhiên hai ngày nay, chị không thể đăng nhập tài khoản vì NH yêu cầu đổi mật khẩu.

"Sau khi đổi mật khẩu, NH gửi mã OTP về điện thoại ba tôi ở VN. Do thời gian hiệu lực của mã OTP rất ngắn nên khi ba tôi đọc và thông báo mã này cho tôi xong lại hết thời gian. Do đó, tôi không thể đăng nhập hệ thống để kiểm tra tài khoản, khiến công việc kinh doanh đình trệ" - chị Hương nói.

Vietcombank cho biết từ ngày 1/11, NH áp dụng hàng loạt quy định mới, thay đổi cấu trúc của mật khẩu truy cập nhằm tăng tính bảo mật của dịch vụ NH trực tuyến. Theo đó, mật khẩu truy cập phải có độ dài 7-20 ký tự gồm các số, chữ hoa, chữ thường hoặc ký tự số, chữ và ký tự đặc biệt. Những trường hợp được yêu cầu thay đổi mật khẩu là do chưa đáp ứng quy định trên.

Sau khi truy cập dịch vụ NH trực tuyến, nếu không thực hiện bất kỳ giao dịch nào trong vòng 5 phút, NH sẽ tự động ngắt phiên giao dịch. Thời hạn hiệu lực của mã xác thực giao dịch một lần (OTP) rút ngắn còn 5 phút đối với phương thức nhận OTP qua SMS và 2 phút đối với phương thức nhận OTP qua thẻ EMV - OTP và thiết bị eToken.

Nếu có thay đổi hoặc cài lại thiết bị khi sử dụng dịch vụ NH trực tuyến qua điện thoại hoặc iPad..., khách hàng phải đến quầy đăng ký lại để được cấp tên truy cập và mật khẩu mới, thay vì có thể đăng ký trực tuyến như trước.

Ngoài ra, NH này cũng đưa lên trang web đoạn clip hướng dẫn khách hàng giữ "chìa khóa" bảo mật khi giao dịch qua Internet, cũng như hình ảnh mô phỏng về các thủ đoạn thường thấy của đối tượng tội phạm hiện nay để khách hàng cảnh giác.

Theo TTO

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.