Hơn 21 hécta dưa chuột 'vượt' lũ lụt cho thu nhập cao

(Baonghean.vn) - Vụ đông năm 2017, Trạm khuyến nông Diễn Châu (Nghệ An) triển khai mô hình liên kết sản xuất dưa chuột với tổng diện tích 21,3ha ở 4 xã Diễn Lộc, Diễn An, Diễn Cát và Diễn Hoàng. Một doanh nghiệp ở tỉnh Bắc Giang đã ký hợp đồng thu mua toàn bộ sản phẩm quả cho bà con nông dân.

Nhiều diện tích dưa chuột từng bị ngập úng nhưng cây vẫn phát triể tốt. Ảnh: Cao Hà
Nhiều diện tích dưa chuột ở Diễn Châu từng bị ngập úng nhưng cây vẫn phát triển tốt. Ảnh: Cao Hà

Ông Phan Huy Hảo – Trưởng Trạm khuyến nông Diễn Châu cho biết: Mô hình được triển khai từ đầu tháng 9 năm 2017, tại xã Diễn Lộc với diện tích 6,3ha sau khi gieo được 10 ngày thì gặp cơn bão số 10 (ngày 15/9/2017), nhiều cây dưa con đều bị hư hỏng và dập nát, sau đó bà con nông dân tiến hành trồng dặm lại, cây lên và phát triển tốt.

Khi cây đang thời kỳ ra hoa và ra lứa quả đầu tiên lại chịu ảnh hưởng của cơn bão số 11, mưa to liên tục, toàn bộ diện tích trồng dưa bị ngập sâu, những lứa quả đầu hầu như không phát triển được và bị thối lũn.

Người dân trồng dưa lúc này họ nghĩ cây sẽ không phát triển được nữa, thế nhưng cây dưa chuột có khả năng chống chịu úng rất tốt, đặc biệt là trên vùng đất thịt. Sau khi nước rút người dân tích cực chăm bón, cây dưa phát triển khỏe mạnh và cho quả đều.

Cây dưa chuột có thời gian thu hoạch dài. Ảnh: Cao Hà
Cây dưa chuột có thời gian thu hoạch dài với nhiều lứa quả. Ảnh: Cao Hà

Cây dưa chuột  trồng vụ đông có đặc tính sinh trưởng mạnh, phân nhánh nhiều, khả năng ra hoa và đậu quả cao, quả suôn, dài, giòn, ngọt. Sau khi trồng 34 - 35 ngày có thể thu hoạch, thời gian thu hoạch kéo dài sau đó 30 - 35 ngày, nếu trồng tốt có thể đạt năng suất  50 -60 tấn/ha. Đây cũng là một cây trồng có giá trị hàng hóa, đem lại lợi nhuận cao cho người dân.

Ông Cao Bá Bảy - Phó chủ tịch UBND xã Diễn Lộc cho biết: Nhận thấy cây dưa chuột là loại cây hàng hóa đem lại giá trị kinh tế cao, thời gian sinh trưởng ngắn, dễ trồng, các năm trước vì chưa có thị trường tiêu thụ ổn định nên người dân còn lo ngại đầu ra, nhưng năm nay đã có công ty vê tận ruộng thu mua sản phẩm hàng ngày nên người dân rất yên tâm.

Nông dân Diễn Châu thu gom dưa nhập cho công ty thu mua tại chân ruộng. ANanhr: Cao Hà
Nông dân Diễn Châu thu gom dưa nhập cho công ty thu mua tại chân ruộng. ANanhr: Cao Hà

Năm nay, xã Diễn An lần đầu tiên trồng dưa chuột, qua thu hoạch cho thấy hiệu quả kinh tế cao. Chị Nguyễn Thị Hương – khuyến nông viên xã Diễn An chia sẻ: Khi mới bắt đầu triển khai mô hình, người dân ở đây chưa mạnh dạn làm, nhưng được chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm, đã tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân làm đến nay mô hình rất thành công, toàn bộ sản phẩm có công ty ở Bắc Giang đến thu mua, người dân rất phấn khởi.

Nhận thấy cây dưa chuột thực sự mang lại hiệu quả kinh tế cao, riêng xã Diễn An dự kiến mở rộng diện tích lên 23ha trên toàn xã và tiếp tục ký hợp đồng với doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm. 

Một doanh nghiệp ở tỉnh Bắc Giang cam kết và thường xuyên thu mua dưa chuột, tạo sự yên tâm cho nông dân sản xuất. Ảnh: Cao Hà
Một doanh nghiệp ở tỉnh Bắc Giang cam kết và thường xuyên thu mua dưa chuột, tạo sự yên tâm cho nông dân sản xuất. Ảnh: Cao Hà

Việc ký kết với các doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm là hướng đi bền vững để nông dân các địa phương yên tâm phát triển sản xuất. Có thể nói, mọi công đoạn sản xuất nông nghiệp, bà con có thể làm chủ được và lo nhất chính là vấn đề đầu ra cho nông sản. Từ mô hình cây dưa chuột, huyện Diễn Châu đang đẩy mạnh theo hướng liên kết, tạo sự bền vững cho phát triển nông nghiệp. 

 » Nông dân miền Tây Nghệ An trồng cà tím sinh thái
 

Cao Thị Hà

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.