Sản xuất nông nghiệp công nghệ cao: Thiếu vốn và khó về đầu ra

(Baonghean) - Nghệ An là tỉnh sớm phát triển nền nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Nhu cầu phát triển lĩnh vực này đang rất lớn nếu được tháo gỡ về chính sách mạnh mẽ hơn nữa.

» Thấy gì ở trang trại 'triệu đô' của Tập đoàn TH?

 » Nghệ An có hơn 9.000 ha nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao
 

Khó khăn về vốn

Vốn đầu tư cho lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (CNC) rất lớn, đi cùng với đó là cần có diện tích đất sản xuất lớn. Vì như bình quân một ha rau ứng dụng công nghệ cao hết từ 500 triệu đến 1 tỷ đồng - một chi phí quá lớn đối với những người mới lập nghiệp. 

Chăm sóc cây măng tây xanh ở Nghi Liên, thành phố Vinh. 	Ảnh: Châu Lan
Chăm sóc cây măng tây xanh ở Nghi Liên, thành phố Vinh. Ảnh: Châu Lan

Những năm qua, Nghệ An đã chỉ đạo xây dựng và phê duyệt các Đề án và Quy hoạch phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đến năm 2020; Quy hoạch phát triển vùng nông nghiệp ứng dụng CNC Phủ Quỳ; ban hành Quyết định số 23/2015 về chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư dự án công nghệ cao... Tuy nhiên, hiện nay có rất ít doanh nghiệp được thụ hưởng chính sách hỗ trợ. 

Ông Nguyễn Ngọc Trung ở xã Chi Khê, huyện Con Cuông - người triển khai dự án rau quả an toàn với dưa lưới Mỹ và cà tím tưới nhỏ giọt đầu tiên chia sẻ: “Tôi được huyện Con Cuông hỗ trợ 900 triệu đồng làm dự án nên tôi làm rất quyết tâm, trách nhiệm. Hiện nay, ngoài diện tích dưa lưới của Mỹ vụ thứ 2, tôi đang triển khai dự án trồng cà tím theo công nghệ tưới nhỏ giọt, đầu tư hết 370 triệu đồng, trong đó huyện hỗ trợ 150 triệu đồng, gia đình bỏ ra 120 triệu đồng. Mô hình tôi làm mục đích để nông dân biết cách sản xuất ra sản phẩm sạch, nhưng sản xuất sản phẩm sạch đầu tư chi phí khá lớn nên mong được hỗ trợ từ Nhà nước”. 

Đồng quan điểm này, anh Phan Văn Diện - Giám đốc Công ty cổ phần Dịch vụ khoa học công nghệ Nông nghiệp Thành An, đơn vị triển khai sản xuất dược liệu ứng dụng công nghệ cao ở Con Cuông cũng cho biết: “Hiện, tôi đầu tư 1 ha dược liệu với hệ thống nhà màng, phun mưa, chế biến, đóng gói hết khoảng 4 tỷ đồng, sản phẩm đã bán ra thị trường là cà gai leo và dây thìa canh. Tuy nhiên, công ty đang phải vay ngân hàng là chủ yếu nhưng không được vay tín chấp (mà vay bằng thế chấp) nên rất khó khăn. Mong sao doanh nghiệp được hỗ trợ lãi suất ngân hàng”. 

Đóng gói sản phẩm dược liệu ở huyện Con cuông.	Ảnh:B. Hậu
Đóng gói sản phẩm dược liệu ở huyện Con cuông. Ảnh: B. Hậu

Ông Phạm Văn Tiến - Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty CP Đầu tư PTNN Tâm Nguyên cũng cho rằng, hiện nay doanh nghiệp đầu tư nông nghiệp ứng dụng CNC rất thiếu đất để đầu tư sản xuất lâu dài, bài bản. Đi thuê đất của nông dân, của địa phương chỉ được chu kỳ khoảng 5 năm, trong khi đó đầu tư lĩnh vực này tốn kém và thu hồi vốn không dễ. Bên cạnh đó còn thiếu cơ chế rõ ràng cho doanh nghiệp, nhất là trong lĩnh vực rau củ quả, đồng thời các địa phương như xã, huyện cũng bị động trong việc phối hợp với doanh nghiệp xây dựng được vùng sản xuất. Hiện, 1 ha sản xuất nông nghiệp ứng dụng CNC chi phí khoảng chừng 6 tỷ đồng, đó là loại bình quân, tức khoảng 600 triệu đồng cho 1.000m2. Đây là chi phí khá lớn mà chỉ có doanh nghiệp mới kham được. 

Bất cập đầu ra sản phẩm

Hiện nay, một số doanh nghiệp đầu tư nông nghiệp ứng dụng CNC như Tập đoàn TH, Công ty CP Sữa Vinamilk, Công ty cổ phần sản xuất & cung ứng rau quả sạch Quốc tế; Tổng Công ty CP Vật tư nông nghiệp Nghệ An hay Công ty CP Đầu tư PTNN Tâm Nguyên... đã có mạng lưới bán hàng cho sản phẩm của mình, đó là các siêu thị, hệ thống phân phối, cửa hàng nông sản sạch... Tuy nhiên đối với nhiều mô hình khởi nghiệp khác, việc tiêu thụ sản phẩm đang hết sức khó khăn. Hầu như các ông chủ trẻ đang phải vừa làm vừa chạy đầu ra, tranh thủ đủ kênh bán hàng từ bán qua Facebook, Zalo hay bán ký gửi, liên hệ tại các nhà hàng, khách sạn...

Địa điểm bán hàng cũng là vấn đề nan giải bởi để có một cửa hàng nằm ở điểm dân cư đông đúc thuận lợi cho tiêu thụ sản phẩm thì giá thuê lại quá đắt đỏ. Bên cạnh đó cần phải có kho bảo quản, cất trữ để hàng hóa luôn đảm bảo tươi ngon. Hầu hết các chủ doanh nghiệp đều mong có địa điểm sản xuất kinh doanh thuận lợi và hiện chưa có chính sách hỗ trợ vấn đề này. 

Chị Nguyễn Thu Hằng ở phường Đội Cung, thành phố Vinh cho biết: Tôi bây giờ đi chợ rất lo lắng về an toàn vệ sinh thực phẩm. Rau thì phun thuốc trừ sâu, lợn thì cho ăn tăng trọng, ăn uống như rước bệnh vào người.

Suy nghĩ của chị Hằng cũng là lo lắng của nhiều người dân và họ vẫn muốn tìm mua sản phẩm sạch. Tuy nhiên, điều trái ngược là trong khi nhu cầu về sản phẩm sạch trên thị trường là rất lớn thì sản phẩm nông nghiệp sạch lại đang loay hoay tìm thị trường. 1 bó rau bình thường 5.000 đồng nhiều người mua nhưng nếu một bó rau sạch trọng lượng tương đương giá bán 10.000 - 15.000 đồng sẽ rất kén người mua. Giá một kg rau cải sạch của TH hiện bán tại nông trại là 20.000 đồng, nếu bán ở siêu thị thì bán được nhưng nếu đưa ra chợ người dân sẽ cầm lên đặt xuống. Chưa kể tâm lý người dân chưa đủ niềm tin về sản phẩm có sạch thật sự hay không.

Cây dâu tây trong nhà kính.
Cây dâu tây trong nhà kính.

Chi phí sản xuất cao đồng nghĩa với việc giá thành sẽ cao hơn nhiều lần so với sản phẩm thông thường. Tuy nhiên, hiện nay người tiêu dùng đang khó chấp nhận và chưa đối xử công bằng về giá đối với sản phẩm sạch. Đây là bài toán khá nan giải cho người sản xuất nông nghiệp sạch và ứng dụng công nghệ cao.

Bên cạnh đó, những người sản xuất nông nghiệp công nghệ cao đòi hỏi phải quản lý tốt, có kỹ thuật, có kiến thức nông nghiệp, thường xuyên trao đổi kiến thức để vận hành nông trại tốt nhất. Việc tiếp cận các chỉ tiêu về rau sạch, an toàn như VietGAP, Global Gap... theo các ông chủ trẻ còn nhiều khó khăn và chi phí lớn. Ngay cả khi có chính sách thì khả năng tiếp cận nguồn vốn vay, các chính sách hỗ trợ cũng rất khó đối với các doanh nghiệp.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Lập - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT cho biết, tới đây UBND tỉnh sẽ có cuộc họp và đề xuất Hội đồng nhân dân tỉnh quyết nghị một số chính sách hỗ trợ cho nông nghiệp ứng dụng CNC. Chúng tôi cũng mong tỉnh sẽ quan tâm hơn trong vấn đề này, trong đó có vấn đề vốn và hỗ trợ địa điểm kinh doanh cho các doanh nghiệp.

Châu Lan

tin mới

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi. 

Giá vàng

Vàng tăng giảm trái chiều; Tỷ giá USD đi lên

(Baonghean.vn) - Vàng trong nước tăng giá mạnh, ngược lại trên thế giới đột ngột giảm sốc; Tỷ giá USD "phăm phăm" đi lên; Thị trường dầu thô thế giới vượt mốc 92 USD/thùng, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 13/4. 

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

(Baonghean.vn) - Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” là một hoạt động trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động triển khai đề án 1665 của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, tạo động lực, thúc đẩy tinh thần, khát vọng và chia sẻ cảm hứng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên.

Nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới ở Thanh Chương

Nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới ở Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Thanh Chương là huyện trung du, những xã chưa về đích nông thôn mới đều khó khăn, nhất là thực hiện tiêu chí giao thông; song với tinh thần quyết tâm, tìm mọi biện pháp khắc phục, huyện đang đặt ra mục tiêu đưa 6 xã về đích nông thôn mới trong năm 2024 này.

Sản phẩm bê tông nhựa của Công ty TNHH -Trường An (Thuý Danh) được khẳng định khi tham gia tại nhiều công trình, án trọng điểm của tỉnh. Ảnh: Văn Trường

Bê tông nhựa Trường An (Thuý Danh) khẳng định chất lượng

(Baonghean.vn)- Với dây chuyền công nghệ hiện đại, bê tông nhựa của Công ty TNHH -Trường An (Thuý Danh), xã Trù Sơn, huyện Đô Lương là nhà máy có công suất lớn về sản xuất bê tông nhựa tại Nghệ An và khu vực Bắc Trung Bộ, đáp ứng được cho mọi công trình giao thông và các công trình liên quan.

Thành Vinh mùa hoa giáng hương

Thành Vinh mùa hoa giáng hương

(Baonghean.vn)- Những ngày đầu tháng 4, tuyến đường dọc kênh Bắc thành Vinh lại được nhuộm vàng rực bởi loài hoa giáng hương. Những chùm hoa vàng đua nhau nở rộ giữa những cành lá xanh ngát, khó ai có thể rời mắt khỏi vẻ đẹp quyến rũ của loại hoa này.