500 thương hiệu lớn thế giới không có doanh nghiệp Việt Nam

Dù thương hiệu lớn nhất ở Việt Nam thì cũng còn nhỏ so với nhiều thương hiệu lớn trên thế giới.

Tại Diễn đàn Định giá tài sản thương hiệu trong bối cảnh hội nhập quốc diễn ra mới đây do Bộ Công Thương phối hợp với Công ty định giá Brand Finance tổ chức, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho rằng, thương hiệu được coi là tài sản vô giá của doanh nghiệp. Thậm chí tại nhiều doanh nghiệp, tài sản thương hiệu lớn hơn tài sản vật chất.

Do vậy, việc định giá giá trị thương hiệu theo tiêu chuẩn tài chính là hết sức quan trọng giúp giảm thiểu thất thoát cho Nhà nước trong quá trình cổ phần hóa và tránh cho doanh nghiệp thiệt thòi trong quá trình cạnh tranh, nhượng quyền thương mại, mua bán sáp nhập…

500 thuong hieu lon the gioi khong co doanh nghiep viet nam hinh 1
Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam 2017 với chủ đề định giá tài sản thương hiệu trong bối cảnh hội nhập quốc tế

Theo ông Samir Dixit, Giám đốc điều hành Brand Finance châu Á - Thái Bình Dương, quản lý thương hiệu là điều quan trọng để thúc đẩy việc định giá cổ phiếu, sáp nhập và mua bán, cũng như tăng khả năng cạnh tranh trong khu vực cũng như toàn cầu. Vì vậy, quản lý thương hiệu cơ bản phải thay đổi, bằng việc tập trung mạnh hơn vào đo lường giá trị kinh tế mà thương hiệu có thể mang đến.

“Báo cáo về 500 thương hiệu lớn nhất trên thế giới không có thương hiệu nào của Việt Nam nên có thể hình dung được thương hiệu Việt Nam đang ở đâu. Dù thương hiệu lớn nhất ở Việt Nam thì cũng còn nhỏ so với nhiều thương hiệu lớn trên thế giới. Các doanh nghiệp Việt Nam cần phải biết chính xác thương hiệu của mình là bao nhiêu để biết làm tăng hay giảm nó. Khi định giá phải tuân theo chuẩn mực quốc tế nếu không sẽ khó được các công ty nước ngoài chấp nhận”, ông Samir

Tại diễn đàn, các chuyên gia đánh giá, thương hiệu là tài sản có giá trị nhất trong hoạt động kinh doanh, nhưng ít được quan tâm chủ yếu bởi các nhà quản lý bận rộn với việc thúc đẩy sản xuất bán hàng và lợi nhuận.

Trên thực tế, làn sóng mua bán sáp nhập phát triển mạnh trên thế giới và Việt Nam không nằm ngoài xu hướng đó. Giá trị thương hiệu của doanh nghiệp dù vô hình nhưng trong các thương vụ chuyển nhượng có xu hướng tăng lên.

Ông Đặng Xuân Minh, Tổng Giám đốc AVM Việt Nam, đồng sáng lập Diễn đàn M&A yêu cầu Việt Nam lấy dẫn chứng về cổ phần hóa 1 doanh nghiệp nhà nước. Tại thời điểm cổ phần hóa, doanh nghiệp chỉ được định giá 3 tỷ đồng. Nhưng cách đây vài năm, kem Tràng tiền có giá trị chuyển nhượng được ước tính lên tới 500 tỷ đồng, riêng giá trị thương hiệu là 150 tỷ đồng.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Ông Minh cho rằng, trong bối cảnh cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước đang được đẩy mạnh, cần thiết phải có cơ sở pháp lý rõ hơn về định giá thương hiệu. Quá trình cổ phần hóa cần đấu giá công khai, minh bạch và đẩy mạnh định giá thương hiệu theo chuẩn mực quốc tế.

Tại Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam 2017, Công ty Brand Finance châu Á - Thái Bình Dương công bố Bảng xếp hạng top 50 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2017 cho các thương hiệu đứng đầu Việt Nam. Trong danh sách này có tới 15 doanh nghiệp đạt Thương hiệu Quốc gia.

Đây là năm thứ 3 Brand Finance tiến hành hoạt động định giá thương hiệu Việt Nam. Qua đó, doanh nghiệp sẽ đánh giá và định hướng được chiến lược xây dựng phát triển thương hiệu./.

Theo VOV

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.