Nghệ An sẽ thành lập Trung tâm sản xuất giống cam chất lượng

(Baonghean.vn) – Ngày 12/12, tại Quỳ Hợp, Sở NN&PTNT tổ chức hội thảo bàn về tình hình sản xuất và một số giải pháp phát triển cây cam trên địa bàn tỉnh Nghệ An trong thời gian tới. Tham gia hội thảo, có đông đảo đại diện các địa phương, đơn vị và cá nhân trồng cam trên địa bàn tỉnh.

 Cùng với xây dựng Trung tâm sản xuất giống Cam chất lượng, Sở NN&PTNT tiến hành thống kê những diện tích cam già, cần phá bỏ để lên kế hoạch thay thế.

Đại biểu tham quan vườn cam tại Công ty TNHH MTV Nông nghiệp Xuân Thành. Ảnh: Phú Hương
Đại biểu tham quan vườn cam tại Công ty TNHH MTV Nông nghiệp Xuân Thành. Ảnh: Phú Hương

Nghệ An hiện có trên 5.500 ha cam, trong đó có trên 2.600 ha cam kinh doanh. Cây cam đang là một trong những cây trồng chủ lực đem lại giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên, do tốc độ phát triển ồ ạt, không theo quy hoạch trong những năm gần đây đã dẫn đến nhiều hệ luỵ. Quy hoạch bị phá vỡ; sản xuất và cung ứng giống cam còn tràn lan, không kiểm soát được chất lượng; Công tác chăm sóc, phòng trừ dịch hại chưa tuân thủ quy trình kỹ thuật; Chưa tạo được liên kết chuỗi trong sản xuất cam, việc quảng bá, xúc tiến thương mại còn nhiều hạn chế.

Các đại biểu đã nêu nhiều giải pháp để phát triển cam bền vững trong thời gian tới. Trong đó công tác giống là vấn đề cần được quan tâm đầu tiên vì đây là yếu tố quyết định trước hết đến chất lượng phát triển của cây cam, tỉnh cần xây dựng được Trung tâm sản xuất giống đủ điều kiện.

Cùng với đó, nhà nước cần tăng cường quản lý chất lượng, tình hình buôn bán, sử dụng thuốc BVTV và phân bón, do thực tế hiện nay trên thị trường có quá nhiều loại thuốc BVTV và phân bón được đưa vào thử nghiệm, sử dụng; đồng thời kiên quyết chỉ đạo phá bỏ những diện tích cam già, hiệu quả kém vì đây là nguồn lây lan các loại sâu bệnh hại.

Tỉnh và các địa phương cũng cần có giải pháp quản lý công tác quy hoạch, chỉ phát triển cam ở những vùng đất có điều kiện tự nhiên phù hợp.

Lãnh đạo Chi cục trồng trọt và BVTV tỉnh kiểm tra tình hình phòng trừ dịch bệnh trên cam. Ảnh: Phú Hương
Lãnh đạo Chi cục trồng trọt và BVTV tỉnh kiểm tra tình hình phòng trừ dịch bệnh trên cam. Ảnh: Phú Hương

Tại hội thảo, đại diện Công ty CP VTNN Nghệ An cho biết hiện đơn vị đang triển khai xây dựng Trung tâm sản xuất giống với quy mô 10 ha tại Trung tâm phát triển cây ăn quả Phủ Quỳ, dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất giống  từ đầu năm 2018.

                                                                                                                                Phú Hương

[links]

tin mới

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.