Nức tiếng bánh chưng xanh Vĩnh Hòa

(Baonghean.vn) - Làng Vĩnh Hòa, xã Hợp Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An lâu nay vốn nổi tiếng làm bánh chưng như một nghề cha truyền con nối. Sản phẩm của làng từ lâu đã trở thành thương hiệu dược người tiêu dùng ưa chuộng.

1
Gia đình ông Nguyễn Nhân ở Vĩnh Hòa mỗi ngày gói từ 200 - 300 chiếc bánh chưng, bánh tét. Ảnh: Văn Trường.

Vĩnh Hòa vốn là vùng quê  nghèo khó, chưa mưa đã ngập, chưa nắng đã hạn, về mùa lũ đây là rốn nước, làng mạc nhà cửa đều ngập chìm, đất canh tác lúa chỉ được 41 ha không thế nuôi 215 hộ dân. Nhờ nghề gói bánh chưng, nay cuộc sống của người dân đã đổi đời.

1
Muốn làm được bánh chưng ngon thì nguyên liệu cho bánh cũng phải ngon. Ảnh: Văn Trường.

Giờ đây đã là người làng Vĩnh Hòa thì từ già cho đến con trẻ, ai cũng biết gói bánh. Nhiều cụ bà giờ đã mắt mờ chân yếu, cháu con chuẩn bị sẵn nguyên liệu là tay thoăn thoắt như thuở xuân xanh. Cháu đứng xem bà gói, rồi làng nghề ngấm vào máu thịt lúc nào chẳng hay.

1
Chủ yếu bà con dùng nếp Thái Lan, Lào loại ngon để gói bánh chưng. Ảnh: Văn Trường.

Công việc của người dân làng Vĩnh Hòa bắt đầu từ khoảng 15h mỗi buổi chiều hàng ngày, từ đầu làng đến cuối làng, già, trẻ, trai gái… đều được phân công làm nhiệm vụ; người thì ngâm gạo, người gói bánh, chẻ lạt, dóc lá… tiếng cười nói rộn rã khắp các ngõ xóm.

Sau khi chuẩn bị các vật dụng cần thiết, mỗi gia đình bắt đầu công việc gói bánh, nấu bánh chín rồi khoảng 4-5 h sáng ngày hôm sau, các phụ nữ trai gái trong làng đều đi giao bánh ở các chợ và các huyện lân cận.

1
 Sáng sáng, bà con Vĩnh Hòa đi mua lá chuối về để gói bánh. Ảnh: Văn Trường.

Chị Nguyễn Thị Khuyên đang gói bánh chia sẻ: Bánh chưng Vĩnh Hòa đã nổi tiếng khắp nơi, bánh ngon hay không quan trọng là cách chọn loại nếp, làm nhân bánh, rồi cách nấu bánh nữa… thường thì để nấu được một nồi bánh chín thì chúng tôi phải mất 6 - 7 tiếng đồng hồ.

Cũng theo chị Khuyên, mỗi ngày chị gói từ 400 -500 cặp bánh, tạo việc làm liên tục cho 4 lao động. Trừ chi phí mỗi tháng gia đình tôi đạt từ 8 - 10 triệu đồng/tháng.

1
Gia đình chị Trần Thị Thanh đang đưa bánh vào lò để nấu. Ảnh: Văn Trường.

Để chuẩn bị nhu cầu bánh chưng cho dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2018, người dân trong làng Vĩnh Hòa đã rục rịch chuẩn bị hàng trăm tấn gạo nếp ngon được nhập về từ Lào và Thái Lan; các loại lá chuối, lá dong, thịt mỡ, dưa hành… dùng để gói bánh cùng với các nguyên liệu khác.

Anh Trần Quốc Khánh là hộ làm nghề ở làng cho biết: “Gia đình chúng tôi làm nghề đã lâu, dịp gần tết nhu cầu tiêu thụ bánh rất lớn, có rất nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp… tìm đến đặt bánh để tổ chức tất niên, quà biếu tết, vào dịp cuối năm.

1
Nhà thờ giáo xứ Vĩnh Hòa về đêm luôn lung linh trong ánh điện. Ảnh: Văn Trường.

"Quân bình tháng giáp tết, gia đình làm hết 1,5 - 2 tấn gạo nếp, thu nhập được khoảng từ 40 - 50 triệu đồng, còn các tháng bình thường trong năm thu nhập khoảng hơn 10 - 12 triệu đồng/tháng” - anh Khánh nói thêm.

Theo một số người theo nghề bánh chưng, thì một khi đã giữ được chữ tín với khách hàng thì khỏi phải lo đầu ra; khách xa, khách gần cứ thế yên tâm đến lấy. Ngoài một số đặt hàng Tết, cũng có số nhập về bán lại.

Nói chung nghề làm bánh chưng khá nhẹ nhàng, không phải tính toán lỗ lãi nhiều, không phải dầm mưa dãi năng cực nhọc, lại vẫn còn thời gian chăn nuôi, trồng trọt, chăm sóc con cái học hành.

1
Cứ sáng sớm là người làng Vĩnh Hòa lại đưa bánh chưng đi khắp nơi bán. Ảnh: Văn Trường

Ông Lưu Đức Bằng - Xóm trưởng xóm Vĩnh Hòa cho biết, cả xóm có hơn 300 hộ thì hầu thì 80% đều theo nghề truyền thống như gói bánh chưng. Nhờ từ nghề này mà nhiều hộ dân đổi đời vươn lên làm giàu.

Sự chịu thương, chịu khó của bao nhiêu thế hệ người dân mà đến nay, bánh chưng Vĩnh Hòa đã trở thành một thương hiệu có mặt khắp nơi, từ các chợ cóc ở miền quê đến những khu vực buôn bán sầm uất ở Hà Nội, Sài Gòn.

1
Nhờ từ nghề gói bánh mà làng Vĩnh Hòa ngày càng trù phú. Ảnh: Văn Trường.

Từ hạt gạo của vùng đồng bằng chiêm trũng, dưới bàn tay tỉ mỉ, khéo léo và sự chịu thương chịu khó của con người nơi đây, những chiếc bánh chưng, bánh tét Vĩnh Hòa đã có mặt, len lỏi vào nhiều gia đình, mang theo hơi xuân, phong vị Tết cổ truyền và mang theo cả tình cảm chân chất của những người dân quê lúa.

 “Tết đến dưa hành câu đối đỏ”- bánh chưng xanh Vĩnh Hòa đang đem mùa xuân đến khắp mọi nhà, nó cũng là hồn quê bản sắc của văn hóa dân tộc Việt Nam, đồng làng thẳng cánh cò bay, cây lúa đơm bông trĩu hạt, thì vẫn còn đó bánh chưng xanh để người đi khắc khoải nhớ về.

Văn Trường

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.