Bắt đầu kiểm tra sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm

Chiến dịch cao điểm sẽ diễn ra trong 3 tháng kể từ ngày 15/3 đến ngày15/6/2013.

Ảnh minh họa (nguồn giadinh.net.vn)

Bắt đầu từ hôm nay (15/3), liên bộ Giao thông Vận tải, Khoa học Công nghệ, Công Thương và Bộ Công an sẽ mở chiến dịch cao điểm tuyên truyền và triển khai kiểm tra, xử lý vi phạm về sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm.
Phát biểu trước chiến dịch này, ông Nguyễn Hoàng Hiệp - Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban an toàn giao thông quốc gia cho biết, Ban an toàn giao thông các địa phương phải chỉ đạo, phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn tổ chức cho được các điểm bán mũ bảo hiểm đạt chuẩn để người dân dễ nhận biết.

Bên cạnh đó, Ban an toàn giao thông các địa phương cũng phải triển khai chương trình đổi mũ giả lấy mũ thật, có trợ giá cho người mua. Sẽ có nhiều mức trợ giá khác nhau cho người dân tới đổi mũ giả, mũ cũ lấy mũ mới, đảm bảo chất lượng, dao động từ 30.000 – 70.000 đồng/chiếc mũ.

“Tới đây, tất cả các tỉnh đều sẽ triển khai chương trình này. Chúng tôi đang kêu gọi 66 doanh nghiệp còn lại tham gia vào chương trình này. Nếu cả 67 doanh nghiệp cùng tham gia sẽ tạo ra hiệu ứng rất tốt, giúp người tham gia giao thông được mua hàng chính hãng, đảm bảo chất lượng, có trợ giá” - ông Hiệp nhấn mạnh.

Được biết, trong số 67 doanh nghiệp sản xuất mũ bảo hiểm ở Việt Nam mới chỉ có duy nhất 1 doanh nghiệp tự nguyện tham gia vào chương trình đổi mũ giả lấy mũ thật, có trợ giá cho người tiêu dùng.

Đợt cao điểm triển khai kiểm tra, xử lý vi phạm về sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm được thực hiện theo chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 8/3/2013 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý về sản xuất kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, sẽ diễn ra trong 3 tháng kể từ ngày 15/3 đến ngày15/6/2013.

Tính đến hết ngày 12/3, qua kiểm tra tại TP Hà Nội, TP HCM, TP Hải Phòng, TP Đà Nẵng… lực lượng quản lý thị trường đã thu giữ, chờ xử lý trên 25.000 mũ bảo hiểm giả, kém chất lượng.

Ông Trần Hùng - Cục phó Cục quản lý thị trường (Bộ Công Thương) cho biết, số hàng giả khi bị phát hiện sẽ áp dụng các biện pháp xử lý kiên quyết như tịch thu, tiêu hủy hàng hóa, tịch thu trang thiết bị sản xuất nếu có hành vi cố tình vi phạm,  truy tố hình sự các vụ việc có đủ các yếu tố cấu thành tội phạm.
Để phân biệt chất lượng mũ bảo hiểm giả, ông Trần Quốc Tuấn - Cục trưởng Cục quản lý chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) khuyến cáo, mũ giả mạo mũ bảo hiểm là những loại mũ không có tem hợp quy CR, không có lớp xốp hoặc có lớp xốp nhưng mỏng và mềm, dùng tay ấn lớp xốp lún xuống và đặc biệt là không có nhãn “mũ bảo hiểm dành cho người đi mô tô, xe gắn máy”.

Được hỏi về hình thức xử lý đối với người tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm giá, ông Trần Xuân Hà - Phó Cục trưởng Cục CSGT đường bộ, đường sắt (Bộ Công an) cho biết, trong đợt cao điểm này, lực lượng CSGT sẽ chỉ xử phạt hành vi không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không đúng quy cách, không xử phạt người đội mũ giả mà chỉ nhắc nhở và vận động sử dụng mũ đạt chuẩn./.

Theo (vov.vn) - L.T

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.