Kết quả bước đầu của dự án chuối xuất khẩu

(Baonghean) - Tuy chỉ mới đứng chân trên quê lúa  hơn 3 năm, và phải đối mặt với bao khó khăn, thử thách, nhưng  dự án trồng và chế biến chuối xuất khẩu tại xã Viên Thành, huyện Yên Thành do Công ty TNHH Globe Farm Hàn Quốc đầu tư đã bước đầu đem lại kết quả thiết thực, giải quyết việc làm ổn định cho hàng trăm lao động tại địa phương.

Từ khi dự án trồng và chế biến chuối xuất khẩu được triển khai xây dựng ở địa bàn, chị Nguyễn Thị Thu Hương cùng với gần 100 nông dân xã Viên Thành đã làm đơn xin làm công nhân. Với bản tính cần cù, chịu khó, ham học hỏi nâng cao tay nghề kỹ thuật và  tuân thủ thời gian lao động theo quy định, hơn 3 năm qua, chị đã có việc làm ổn định, bình quân thu nhập hơn 3 triệu đồng/tháng, góp phần đáng kể  cải thiện kinh tế gia đình và chăm lo cho, con cái học hành. Chị Hương cho biết:  Vào làm ở công ty chuối xuất khẩu công việc cũng nhẹ nhàng, không vất vả lắm, chị em có việc làm ổn định, ngày làm 8 tiếng, ngoài tiền lương, công ty có chế độ khen thưởng, đóng bảo hiểm đầy đủ cho công nhân. Chị em rất yên tâm làm việc.

Viên Thành là một xã thuộc vùng khó khăn của huyện Yên Thành, diện tích trồng màu nhiều nhưng chân đất lại  nghèo dinh dưỡng, bạc màu,  hiệu quả, năng suất cây trồng đạt thấp. Chính vì vậy, khi có  nhà đầu tư chọn để triển khai dự án trồng chuối xuất khẩu, UBND xã và huyện đã tạo mọi điều kiện về  đất đai, mặt bằng để nhà đầu tư triển khai dự án một cách thuận tiện và nhanh chóng.

Công ty TNHH Globe Farm Hàn Quốc đã phối hợp hoàn thiện thủ tục hợp đồng thuê đất với các hộ dân, tiến hành cải tạo đất, đào kênh mương, lắp đặt vườn ươm, huy động máy móc san ủi, và nhập khẩu mô chuối từ Philippines về để ươm giống, đồng thời tiếp nhận hơn 100 công nhân là nông dân địa phương vào làm việc. Sau gần 3 năm, trên diện tích hơn 52 ha, hệ thống nhà xưởng, chế biến và màu xanh của chuối đã trải dài tít tắp, những nải chuối trĩu quả được chăm chút, nâng niu cẩn thận chờ thu hoạch để xuất khẩu. Ông Đặng Quang Hoàng - Phó Chủ tịch UBND xã Viên Thành, Yên Thành cho biết: Xây dựng nhà máy trên địa bàn giúp địa phương thực hiện có hiệu quả đề án tạo việc làm cho nông dân mà còn thay đổi tư duy, tác phong lao động cũng như cách nghĩ, cách làm của người dân trong trồng trọt phát triển kinh tế gia đình.

                                        Chuối được đóng thùng để xuất khẩu.

Với mục tiêu cung cấp giống, hỗ trợ kỹ thuật cho những nông dân có đất để trồng chuối và tiến tới ký hợp đồng hợp tác để trồng chuối xuất khẩu, xây dựng nhà máy đóng gói và bảo quản chuối. Dự án trồng và xuất khẩu chuối với 100% vốn đầu tư nước ngoài đặt tại xã Viên Thành đã được UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận đầu tư, có quy mô trồng trên diện tích 200 ha, sản lượng xuất khẩu chuối toàn bộ nguyên nải là 10.000 tấn/năm, với tổng vốn đầu tư 3 triệu đô la Mỹ. 

Hiện tại, ở Viên Thành, Công ty Globe Farm đã trồng phủ toàn bộ diện tích 52 ha chuối (tương đương với hơn 100.000 cây giống) theo chương trình ứng dụng công nghệ cao. Đầu năm 2013 này, chuối đã bắt đầu cho thu hoạch và đã xuất được 3 container chuối đầu tiên sang thị trường Hàn Quốc được bạn hàng đánh giá cao, chưa kể sản lượng chuối xuất ra thị trường các tỉnh, thành phố trong cả nước. Bà Phan Thị Hồng - Quản lý Công ty Globe Farm, cho biết: Công ty vào được xã, huyện quan tâm, tạo mọi điều kiện và đã đi vào hoạt động tương đối ổn định. Tuy vậy, mục tiêu đề ra là 200ha, chúng tôi mới chỉ nhận được 52ha do hệ thống đường giao thông còn bất cập. Chính vì vậy, chúng tôi tha thiết đề nghị các cấp chính quyền tạo điều kiện để làm đường, cầu và đất để công ty trồng và sản xuất theo đúng mục tiêu dự án, đảm bảo yêu cầu của bạn hàng và đáp ứng nhu cầu việc làm của người dân địa phương ở đây.

Anh Tuấn - Phan Hiền (Đài Yên Thành)

tin mới

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…

Dây điện chằng chịt

Dây điện chằng chịt tại vựa rau lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Huyện Quỳnh Lưu được xem là thủ phủ rau màu của tỉnh Nghệ An. Mặc dù vậy, hiện nay, việc canh tác rau nơi đây vẫn tồn tại nhiều bất cập. Một trong số đó là hệ thống điện phục vụ sản xuất rau mất an toàn, đấu nối chằng chịt, tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa nắng nóng, mưa bão.