Hậu cần nghề cá - Điểm tựa cho ngư dân bám biển

(Baonghean) - Từ cuối những năm 80 của thế kỷ trước, HTX đánh cá Vạn Xuân nổi lên như một hiện tượng, ở đây có những chiếc tàu xa bờ đầu tiên của cả miền Bắc. Không giấu nổi tự hào ông Ngô Đình Thuyết - cựu Phó chủ nhiệm HTX Vạn Xuân “khoe” với chúng tôi, những ngày mà ông và ban chủ nhiệm vào tận Quảng Ngãi đóng một lúc 9 con tàu lắp máy 150CV với trọng tải 80 tấn. Và mỗi chuyến biển mỗi con tàu thu về cả cây vàng. Thời kỳ thịnh vượng đi Hàn Quốc thu nhập không bằng đi biển ở Vạn Xuân. Nghề biển phát triển kéo theo dịch vụ hậu cần cho nghề cá phát triển theo. Đây là một trong những điểm sớm nhất trong tỉnh ta hình thành đội ngũ chuyên làm dịch vụ cho nghề biển. Sau khi hợp tác xã giải thể đã hình thành ở Nghi Xuân, huyện Nghi Lộc đội ngũ làm hậu cần cho nghề cá tương đối chuyên nghiệp. Hậu cần cho nghề cá là một trong những mắt xích quan trọng góp phần thành công cho nghề khai thác biển. 
Một trong số đó là ông Ngô Đình Thuyết cựu Phó chủ nhiệm HTX Vạn Xuân. Khi hợp tác xã tan rã, ông xoay sang nghề cung cấp đá, dầu, đèn, thức ăn cho tàu xa bờ và cũng là người đứng ra “bao tiêu” sản phẩm cho những đội tàu đó. Theo mùa cá di chuyển đội tàu đi đến đâu là ông lại có mặt ở đó để tổ chức dịch vụ. Tháng 1,2,3,4 ngư trường Nghệ An; tháng 5,6,7 vào Đồng Hới; tháng 9,10 lại ra Thanh Hóa. Hiện nay ông đang làm dịch vụ cho hơn 10 tàu xa bờ từ Thanh Hóa vào đến Quảng Ngãi, mà chủ yếu là đội tàu của Nghệ An. Mỗi chuyến biển gia đình ông cung ứng bằng các sản phẩm cụ thể như đá lạnh, thức ăn, dầu đèn… Tàu công suất lớn thì vài chục triệu đồng, tàu công suất nhỏ thì dăm bảy triệu đồng. Khi tàu khai thác được cá báo về thì ông lại chuẩn bị tiêu thụ sản phẩm.
Bằng cách này ông thu hồi lại đồng vốn của mình, phần còn lại là của nhà nghề. Ông Đậu Hồng Kính - chủ một tàu xa bờ ở Nghi Xuân cho biết: Đã nhiều năm nay, ông “chung thủy” với “nậu” cá của ông Thuyết. Trước khi tàu về bến báo số lượng cá cho gia đình ông Thuyết, việc mua bán được thỏa thuận định giá trước. Bán xong cá trừ chi phí cho chuyến biển ông nhận số tiền còn lại chia cho bạn nghề. Chuyến biển mới đã có chủ “nậu” cung cấp đầy đủ, đến giờ xuất phát ông chỉ việc xuống tàu phát lệnh ra khơi còn anh em trên tàu chỉ làm nhiệm vụ đánh bắt. Nhiều chuyến biển thất bát, chủ “nậu” cũng sẵn sàng chia sẻ. Lúc tàu gặp sự cố, lên đà sửa chữa, chủ “nậu” cùng chung sức chia sẻ khó khăn. “Với cách làm này đã giúp cho ngư dân yên tâm bám biển sản xuất” - ông Kính chia sẻ. 
Nghề cá ngày càng phát triển, cá bán tươi không hết ông Thuyết nghĩ đến xây dựng kho đông. Năm 2006, kho đông đầu tiên được xây dựng, cho đến nay riêng nhà ông đã có 4 kho trong đó một kho cấp, 3 kho bảo quản với trữ lượng hơn 200 tấn. Từ 1 kho ban đầu phát huy được hiệu quả đến nay xã Nghi Xuân đã có 6 cụm kho đông lạnh với trữ lượng lên đến hơn 4.000 tấn. Cá đưa về được phân loại rửa sạch xếp vào khay đưa vào kho cấp. Khi cá “chín” ở nhiệt độ -50 độ C được chuyển sang kho bảo quản ở nhiệt độ từ -15 độ C đến -20 độ C. Cá được bảo quản bán quanh năm. Từ hệ thống kho đông đã hình thành ở Nghi Xuân đội ngũ bán cá lẻ gần 100 hộ dân. Đó là những hộ làm nghề cá nướng, cá luộc, cá phơi… Cụm kho đông là nơi cung cấp nguyên liệu cho phát triển nghề này. Từ cụm kho đông, cùng với đội ngũ làm dịch vụ, với đội tàu hơn 40 người mỗi năm đem lại nguồn thu nhập khoảng 200 tỷ đồng, chiếm khoảng 15% tổng giá trị sản xuất của xã. 
Có thể nói dịch vụ hậu cần cho nghề biển đã trở thành hậu phương vững chắc, chắp cánh cho những đội tàu vươn khơi đánh bắt ngày càng nhiều tôm cá. Tại các địa phương vùng biển, đã từ lâu giữa người khai thác với người làm dịch vụ trên bờ có liên kết chặt chẽ. Chính mối liên kết này đã tạo nên hệ thống kho đông, các “nậu cá” tại các địa phương từ Quỳnh Lưu cho đến Cửa Lò. Riêng hệ thống kho đông đã lên đến vài trăm với trữ lượng lên đến hàng ngàn tấn. Đây là hệ thống hạ tầng kỹ thuật đảm bảo cho nghề cá phát triển. 
Mối liên kết giữa khai thác với dịch vụ hậu cần nghề cá đã mang lại hiệu quả to lớn cho các bên. Trong quá trình phát triển nó giúp cho nghề biển được chuyên môn hóa, nâng cao hiệu quả. Tuy nhiên, lâu nay mối liên kết này chỉ mới dừng ở cá nhân với nhau. Nên chăng từ mối liên kết của cá nhân đó hình thành nên các hợp tác xã, tổ hợp để thống nhất, xây dựng kế hoạch nâng cao hiệu quả của nghề biển. 
Anh Tuấn 

tin mới

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…

Dây điện chằng chịt

Dây điện chằng chịt tại vựa rau lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Huyện Quỳnh Lưu được xem là thủ phủ rau màu của tỉnh Nghệ An. Mặc dù vậy, hiện nay, việc canh tác rau nơi đây vẫn tồn tại nhiều bất cập. Một trong số đó là hệ thống điện phục vụ sản xuất rau mất an toàn, đấu nối chằng chịt, tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa nắng nóng, mưa bão.