Màu xanh no ấm

(Baonghean) - Những năm gần đây, Hưng Lập được biết đến là làng hành tăm, rau xanh “có tiếng” của xã Hợp Thành, huyện Yên Thành. Với sự cần cù, lam lũ của chị em, rau xanh và hành tăm đã và đang góp phần đổi thay đời sống của người dân nơi đây...

Về làng Hưng Lập vào một ngày mưa phùn, giá rét nhưng trên cánh đồng rau vẫn đông đúc, nhộn nhịp. Chị em bận rộn với công việc nhổ rau cải, tỉa hành tăm, tỏi… cho những phiên chợ cuối năm. Vừa gánh rau  từ chân ruộng lên, chị Hoàng Thị Yêm (xóm Hưng Lập) phấn khởi: “Năm nào cũng vậy, vào độ này rau bán chạy lắm.
Các thương lái đến tận chợ thu mua nên chị em không phải đi bán lẻ. Giáp Tết nên rau gia vị như hành tăm vừa dễ bán, lại vừa được giá, giá bán hành non cả cây cũng gần 100 nghìn đồng/kg. Nhà tôi mới chỉ bán tỉa thôi nhưng ruộng rau này trung bình cũng cho thu nhập chừng 100 nghìn đồng/ngày”. 
Phụ nữ xóm Hưng Lập (Hợp Thành, Yên Thành) vào mùa thu hoạch rau.
Phụ nữ xóm Hưng Lập (Hợp Thành, Yên Thành) vào mùa thu hoạch rau.
Trước đây, thửa ruộng 1 sào của gia đình chị Yêm chỉ trồng các loại cây hoa màu như ngô, đậu theo mùa; chỉ đủ phục vụ chăn nuôi, thu nhập không đáng là bao. Từ khi được Hội Phụ nữ xã tuyên truyền chuyển sang trồng hành tăm, xen canh các loại rau màu, chị mạnh dạn áp dụng. Vừa làm vừa học hỏi chị em trong xóm về cách trồng, kỹ thuật chăm sóc nên ruộng rau nhà chị luôn đạt năng suất cao. Vườn rau màu trở thành nguồn thu chính của cả gia đình; mỗi năm 1 sào hành tăm năng suất trên 3 tạ, cùng với các loại rau, đậu… cho thu nhập với chừng 20 triệu đồng giúp chị nuôi 3 người con ăn học và có việc làm ổn định.
Mô hình trồng hành tăm xen canh các loại cây rau màu không chỉ góp phần giải quyết việc làm thời vụ cho chị em mà còn tạo nguồn thu nhập khá từ việc bán các loại rau theo mùa. Chị Nguyễn Thị Xuân, xóm Hưng Lập cho biết, từ khi chuyển sang mô hình trồng xen canh này, trên diện tích một sào đất màu, quanh năm “không cho đất nghỉ” thu nhập gấp 4 - 5 lần trồng lúa.
Hành tăm là loại cây có giá trị kinh tế cao, được chọn là cây trồng chính nhưng một vụ kéo dài đến tận 9 - 10 tháng. Bởi thế, để “lấy ngắn nuôi dài”, trên diện tích đất trồng hành đang trong thời gian chờ thu hoạch, chị em đã xen canh các loại cây rau màu. Mùa xuân thì trỉa đậu, sau đó gieo các loại rau cải, xà lách, rau thơm… luân phiên nhau.
Ngày trước làm lúa thì mỗi năm có hai vụ, hết mùa lại chơi, nông nhàn không có việc làm nên khó khăn đeo bám. Nhưng giờ có mô hình trồng hành xen canh thế này, chị em chúng tôi công việc liền tay. Mùa nào thức nấy, có hàng để bán, có đồng ra đồng vào để  chi tiêu trong gia đình…
Để hỗ trợ cho chị em phát triển mô hình trồng hành tăm xen canh các loại rau màu khác, hàng năm Hội Phụ nữ xã đã mở lớp tập huấn kỹ thuật về trồng rau sạch và rau an toàn cho các hội viên. Từ năm 2010, xã đầu tư thêm đường điện, kéo ra tận đồng phục vụ tưới tiêu, nhờ vậy, năng suất rau màu ngày càng tăng.
Cùng với đó, thông qua các cuộc họp, Hội Phụ nữ xã tích cực tuyên truyền, khuyến khích các hội viên thay đổi tập quán sản xuất; chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Bởi vậy, từ khoảng chục hộ thí điểm trồng hành tăm, xen canh cây rau màu cách đây 3 năm, đến nay, đã có 120/145 hộ gia đình trong xóm Hưng Lập triển khai mô hình này. Cánh đồng gần 1,5 ha chuyên trồng cây hoa màu của xóm Hưng Lập nay đã được thay thế những luống hành tăm, phủ một màu xanh mướt, xen lẫn với các loại rau cải, xà lách, đậu, cà tím… 
Chị Lê Thị Hằng – Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Hợp Thành cho biết: “Từ khi phát triển mô hình trồng hành tăm, xen canh hoa màu, hội viên phụ nữ xóm Hưng Lập đã có nguồn thu nhập ổn định, hiệu quả sản xuất gấp 4 - 5 lần so với trồng lúa và hoa màu trước đây. Hầu hết đời sống kinh tế các hộ gia đình đều được nâng lên, nhờ đó mà chị em có điều kiện để chăm sóc con cái, đầu tư học hành; các phong trào văn hóa, thể thao, khuyến học cũng theo đó được chị em nhiệt tình hưởng ứng.
Những năm gần đây, Hưng Lập là một trong những điểm sáng trong thực hiện phong trào phụ nữ phát triển kinh tế và hoạt động phong trào văn hóa, thể thao của xã. Từ mô hình trồng hành tăm, kết hợp xen canh các loại hoa màu hiệu quả kinh tế cao của chị em phụ nữ xóm Hưng Lập, hội phụ nữ xã đã và đang nhân rộng mô hình trên toàn xã. Đến nay đã có 4/11 xóm trong xã triển khai mô hình này, với những sáng tạo để thích hợp với điều kiện tự nhiên, chất đất như: trồng hành tăm, xen canh cây thuốc lào, xen canh cây đậu ve, cà tím… 
Năm nay, thời tiết thuận nên hành tăm và các loại rau ở làng Hưng Lập được mùa. Dịp này, con đường chạy giữa cánh đồng rau, sáng, chiều luôn tấp nập những chuyến xe chở đầy ắp các loại rau ra chợ Hôm đầu làng để nhập. Rau vừa được mùa lại vừa được giá, hứa hẹn Tết đến với các gia đình nơi đầy đầm ấm và đủ đầy hơn.
 Đinh Nguyệt

tin mới

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…

Dây điện chằng chịt

Dây điện chằng chịt tại vựa rau lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Huyện Quỳnh Lưu được xem là thủ phủ rau màu của tỉnh Nghệ An. Mặc dù vậy, hiện nay, việc canh tác rau nơi đây vẫn tồn tại nhiều bất cập. Một trong số đó là hệ thống điện phục vụ sản xuất rau mất an toàn, đấu nối chằng chịt, tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa nắng nóng, mưa bão.

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

(Baonghean.vn) - Trong khuôn khổ “Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam” (từ ngày 15-21/4/2024), Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan tổ chức Diễn đàn quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024 với chủ đề “Nâng tầm những giá trị cốt lõi”. 

Giá vàng

Vàng trong nước giảm nhẹ; Tỷ giá Yen Nhật bật tăng

(Baonghean.vn) - Giá vàng trong nước giảm nhẹ, vàng thế giới tăng dữ dội; Tỷ giá Yen Nhật bất ngờ bật tăng; Xăng dầu tiếp đà tăng giá; Cà phê giảm nhẹ, vẫn đang ở mức trên 122.000 đồng/kg, là những thông tin thị trường cập nhật trong sáng 20/4.