'Hữu xạ tự nhiên hương'

(Baonghean.vn) - Lại thêm một câu chuyện liên quan đến cây cam mọi người ạ. Số là cuối đất Anh Sơn, tại xã Đỉnh Sơn, người dân tự phát trồng cam khá nhiều, ngót nghét 100 ha. Quả cam ở đây khi chín chỉ cần khía nhẹ móng tay là lớp vỏ áo sẽ tung ra. Và ăn vào thì rất tuyệt. Ngon, ngọt, giòn và hương thơm tỏa ngát.

Mình đã rất là thắc mắc, tự hỏi vì sao đất Đỉnh Sơn lại trồng được cam, và cam lại ngon đến như vậy. Tim hiểu, hóa ra nơi này nguyên là vùng đất của Nông trường Bãi Phủ. Mà nói đến Nông trường Bãi Phủ, người ta sẽ nhớ ngay về cuối thế kỷ trước, cái thời cam là mặt hàng xuất khẩu, Cam Vinh của Nghệ An ngoài các nông trường 3-2, Xuân Thành… còn có cam Bãi Phủ.

Là nhắc tí vậy để hiểu hơn về cam ở Đỉnh Sơn. Cái mình muốn nói ở đây, lại là chuyện khác.

Khi hỏi chuyện các nhà vườn việc tiêu thụ cam, họ bảo chúng tôi tự trồng, tự bán với cung cách nhỏ lẻ. Từ việc bán cho khách ngang qua QL7, qua người nhà, người quen. Dần dà, khi người tiêu dùng quen với cam Đỉnh Sơn thì tự tìm đến vườn đặt mua, điện thoại nhờ gửi… Kiểu “hữu xạ, tự nhiên hương”, một chủ nhà vườn chia sẻ như vậy.

Một chủ vườn cam Bãi Phủ ở Đỉnh Sơn.
Một chủ vườn cam ở vùng Bãi Phủ, xã Đỉnh Sơn- Anh Sơn.

Với diện tích còn khiêm tốn, nên hiện tại hàng không đủ nhu cầu khách mua. Nhưng người trồng cam ở Đỉnh Sơn rất lo, vì hiện tượng đưa cam chất lượng kém về trộn lẫn bán ngan ngát dọc QL7 cực nhiều. Thậm chí, có một số nhà chẳng sản xuất cam cũng mua cam ở nơi khác về, căng biển bảng to vật vã với những dòng chữ rất kêu, kiểu “Nhà vườn cam sạch Bãi Phủ - Chất lượng hảo hạng” để "chọe" người tiêu dùng.

Đỉnh Sơn có 106 hộ trồng cam, thì cả 106 hộ đều rất băn khoăn, bày tỏ mong muốn họ không phải làm thị trường kiểu “Hữu xạ tự nhiên hương” như bấy lâu. Nhưng, chưa có cách gì. Và họ cũng bó tay với nạn "cam đểu".

Có không ít quầy quán kinh doanh cam dọc QL7 mạo thương hiệu cam Bãi Phủ, bán cam không đảm bảo chất lượng.
Có không ít quầy quán kinh doanh cam dọc QL7 mạo thương hiệu cam Bãi Phủ, bán cam không đảm bảo chất lượng.

Mình hỏi họ, tại sao không xúm nhau lại để kết thành hiệp hội; sao không tính đến việc kiến nghị chính quyền xây dựng thương hiệu cam riêng, gắn mác nhãn đàng hoàng để các loại "cam đểu" không còn đất sống? Ai cũng đồng thanh rằng muốn lắm. Nhưng suốt ngày lưng ngửa lên giời, mặt úp xuống đất đến khi trời đen nhẻm mới về; bàn tay thì quen cày quen cuốc chứ đâu thạo việc làm thương hiệu này nọ…

Nghe các nhà vườn tâm tư, chẳng thể không chạnh lòng. Và cũng chẳng thể không trách chính quyền các cấp nơi đây. Vì, chủ trương phát triển cây cam của tỉnh cũng đã về đến huyện Anh Sơn một thời gian rồi. Nếu vì kinh tế eo hẹp, phải phó mặc cho dân trong mở rộng vùng cam thì chí ít cũng phải nghĩ đến việc xây dựng thương hiệu cho cam Đỉnh Sơn đi chứ. Ai lại để dân lo nạn cam đểu; lại bảo làm kinh tế thị trường thời hội nhập là “hữu xạ tự nhiên hương”?!!!.

Tuấn Lân – Minh Sơn

tin mới

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi. 

Giá vàng

Vàng tăng giảm trái chiều; Tỷ giá USD đi lên

(Baonghean.vn) - Vàng trong nước tăng giá mạnh, ngược lại trên thế giới đột ngột giảm sốc; Tỷ giá USD "phăm phăm" đi lên; Thị trường dầu thô thế giới vượt mốc 92 USD/thùng, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 13/4. 

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

(Baonghean.vn) - Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” là một hoạt động trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động triển khai đề án 1665 của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, tạo động lực, thúc đẩy tinh thần, khát vọng và chia sẻ cảm hứng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên.

Nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới ở Thanh Chương

Nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới ở Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Thanh Chương là huyện trung du, những xã chưa về đích nông thôn mới đều khó khăn, nhất là thực hiện tiêu chí giao thông; song với tinh thần quyết tâm, tìm mọi biện pháp khắc phục, huyện đang đặt ra mục tiêu đưa 6 xã về đích nông thôn mới trong năm 2024 này.

Sản phẩm bê tông nhựa của Công ty TNHH -Trường An (Thuý Danh) được khẳng định khi tham gia tại nhiều công trình, án trọng điểm của tỉnh. Ảnh: Văn Trường

Bê tông nhựa Trường An (Thuý Danh) khẳng định chất lượng

(Baonghean.vn)- Với dây chuyền công nghệ hiện đại, bê tông nhựa của Công ty TNHH -Trường An (Thuý Danh), xã Trù Sơn, huyện Đô Lương là nhà máy có công suất lớn về sản xuất bê tông nhựa tại Nghệ An và khu vực Bắc Trung Bộ, đáp ứng được cho mọi công trình giao thông và các công trình liên quan.

Thành Vinh mùa hoa giáng hương

Thành Vinh mùa hoa giáng hương

(Baonghean.vn)- Những ngày đầu tháng 4, tuyến đường dọc kênh Bắc thành Vinh lại được nhuộm vàng rực bởi loài hoa giáng hương. Những chùm hoa vàng đua nhau nở rộ giữa những cành lá xanh ngát, khó ai có thể rời mắt khỏi vẻ đẹp quyến rũ của loại hoa này.