Chủ động tạo nguồn lực

(Baonghean) - Là một xã miền núi còn nhiều khó khăn của huyện Nghi Lộc, trong những năm qua Đảng bộ, chính quyền xã Nghi Hưng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng kết cấu hạ tầng tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ấn tượng đầu tiên khi đến xã Nghi Hưng (Nghi Lộc) là cơ sở vật chất  trường học, trạm y tế... đều đầu tư xây dựng đồng bộ. Có được kết quả này là nhờ sớm xác định vai trò quan trọng của giáo dục đối với sự phát triển của xã hội, Đảng bộ Nghi Hưng đã đề ra Nghị quyết về xây dựng trường chuẩn quốc gia. 
Đường bê tông mới hoàn thành ở xóm 9 - Nghi Hưng - Nghi Lộc.
Đường bê tông mới hoàn thành ở xóm 9 - Nghi Hưng - Nghi Lộc.
Triển khai thực hiện, xã tập trung huy động nguồn lực đầu tư xây dựng trường mầm non 11 phòng học khang trang với đầy đủ thiết bị, tạo điều kiện để các cháu ở các lớp lẻ được tập trung về một điểm ở trung tâm xã. Gắn với nhiệm vụ được giao, chi bộ trường mầm non xây dựng kế hoạch, chương trình để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, nâng cao chất lượng dạy và học; triển khai chủ trương xã hội hóa giáo dục, huy động nhân dân đóng góp xây dựng khuôn viên, các công trình phụ trợ, vườn rau sạch, cây cảnh, nhà xe… Từ một trường yếu về mọi mặt, Trường Mầm non Nghi Hưng được công nhận là trường chuẩn quốc gia giai đoạn I năm 2010 và là một trong những trường đứng tốp đầu trong bậc học mầm non của huyện Nghi Lộc. 
Cũng nhờ có nghị quyết và sự quan tâm đầu tư cho giáo dục bằng giải pháp đẩy mạnh xã hội hóa, năm 2009, Trường Tiểu học Nghi Hưng được công nhận là trường chuẩn quốc gia giai đoạn 1. Hiện Nghi Hưng đang xây dựng Trường THCS Hưng Đồng thành trường chuẩn quốc gia giai đoạn I trong năm nay. 
Song song công tác giáo dục, công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được Đảng bộ chú trọng thông qua Nghị quyết “Xây dựng xã chuẩn quốc gia về y tế”. Là xã miền núi xa trung tâm huyện, để tạo điều kiện cho người dân được chăm sóc sức khỏe ban đầu tốt, Đảng bộ, chính quyền xã Nghi Hưng tập trung nguồn lực, nâng cấp trụ sở Trạm Y tế xã. Đến nay, Trạm Y tế xã Nghi Hưng có bác sỹ, được trang bị các thiết bị y tế, có phòng bệnh để bệnh nhân có thể lưu trú, vừa giảm áp lực cho bệnh viện tuyến trên. Năm 2010, Nghi Hưng được công nhận là xã chuẩn quốc gia về y tế.
Điều dễ nhận thấy khi về Nghi Hưng hôm nay là nhiều tuyến đường được bê tông hóa thay những con đường đất lầy lội trước đây. Bí thư Đảng ủy Nguyễn Hải Hậu cho biết: Là xã miền núi, trước đây Nghi Hưng toàn đường đất, mùa mưa đi lại rất khó khăn. Qua các cuộc tiếp xúc cử tri, họp dân, nắm bắt tình hình dư luận, người dân mong muốn được đầu tư xây dựng tuyến đường liên xã, nội xã, tạo tiền đề, động lực cho phát triển kinh tế - xã hội. Năm 2009, Đảng bộ xã đề ra Nghị quyết làm đường giao thông với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm. Trong đó, huy động đóng góp 200.000 đồng/khẩu. Chủ trương xuất phát từ nguyện vọng của người dân nên được bà con đồng tình hưởng ứng. 
Thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới, Đảng bộ Nghi Hưng đề ra Nghị quyết về “Huy động nội lực để xây dựng kết cấu hạ tầng”, trong đó vận động nhân dân phát huy nội lực xây dựng đường giao thông nông thôn, thiết chế văn hóa. Điển hình như xóm 9 là xóm có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất xã, nhân khẩu ít (80 hộ). Đường nội xóm chủ yếu là đường dốc, đất đá. Được tuyên truyền sâu rộng cụ thể, bà con nhận thức được việc đầu tư xây dựng đường GTNT là phục vụ cho chính cuộc sống của mình, mình là người hưởng lợi. Vì vậy, khi xóm phát động phong trào, mỗi khẩu đóng góp 1,6 triệu đồng, nhiều hộ tự nguyện đóng góp thêm để làm mương thoát nước. Xóm 9 đã làm được hơn 1,7 km đường giao thông nông thôn đạt chuẩn; xây dựng khuôn viên nhà văn hóa xóm trị giá gần 100 triệu đồng. Bí thư Chi bộ xóm 9, Đậu Thị Nguôn chia sẻ: "Vấn đề nan giải nhất đối với xóm là làm đường GTNT đã được giải quyết. Khi đề ra chủ trương, chi bộ, ban cán sự xóm nghĩ không khả thi với một xóm còn nhiều hộ nghèo. Nhưng với sự hỗ trợ của xã về công tác GPMB, sự gương mẫu đi đầu của cán bộ, đảng viên đã tạo đà cho người dân trong xóm cùng chung sức, hoàn thành 100% đường bê tông nội xóm".
Trao đổi về kinh nghiệm huy động sức dân trong đầu tư xây dựng hạ tầng, Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Hải Hậu cho biết thêm: "Đảng bộ xác định để tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của xã miền núi nghèo, trước hết phải tập trung cho kết cấu hạ tầng. Đảng bộ ra nghị quyết, điều quan trọng ở đây là chủ trương nghị quyết hợp lòng dân nên được nhân dân đồng lòng, khơi dậy tinh thần nội lực trong dân. Người dân tự nguyện đóng góp ngày công, tiền của để xây dựng nhà văn hóa, thiết chế văn hóa của xóm, làm đường giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng… Từ năm 2010 đến nay,  trong số 36,5 tỷ đồng xây dựng kết cấu hạ tầng, nhân dân đóng góp trên 6 tỷ đồng".
Với bước đi đúng đắn, tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đã tạo động lực cho kinh tế - xã hội ở Nghi Hưng phát triển, khai thác tiềm năng lợi thế của địa phương, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng. Nhiều nghề mới phát triển, đặc biệt là dịch vụ như  buôn bán tạp hóa, vật liệu xây dựng, vật tư nông nghiệp; hình thành các nghề mới như mộc dân dụng, gò hàn…Nghi Hưng duy trì và phát triển làng nghề chổi đót ở xóm 10 và xóm 11, tăng thu nhập kinh tế hộ và cho địa phương. Năm 2013, thu nhập bình quân đầu người ở Nghi Hưng là 18,8 triệu đồng/năm, tăng 2 triệu đồng so với năm 2013; tỷ lệ hộ nghèo còn 10%, năm 2012 hơn 13%. 
Thanh Lê

tin mới

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi.