Lưu ý để tránh rủi ro khi mua nhà bằng hợp đồng góp vốn

(Baonghean.vn) - Nhiều trường hợp giao dịch bất động sản qua hợp đồng góp vốn gây thiệt hại cho bên mua vì các kẽ hở ít người phát hiện ra. Vậy làm thế nào để người đầu tư tránh rủi ro thiệt hại khi mua nhà bằng hình thức góp vốn này?

1. Đừng góp vốn vào nhà đất pháp lý bất ổn

những lưu ý khi mua nhà góp vốn

Một trong những rủi ro khi đầu tư kinh doanh bất động sản thường đến từ mặt tiến độ pháp lý của dự án. Vì vậy, khi tham gia góp vốn vào các dự án nhà ở hình thành trong tương lai, nhà đầu tư phải nắm rõ dự án đang ở giai đoạn nào trong tiến trình hoàn thành, còn thiếu những giấy tờ cần thiết nào, năng lực tài chính có đảm bảo cho việc hiện thực hóa dự án không. 

Khi đặt bút ký hợp đồng góp vốn, khách hàng có quyền yêu cầu hồ sơ pháp lý dự án phải hoàn chỉnh. Bên mua nên dành thời gian tìm hiểu, lắng nghe thậm chí chất vấn chủ đầu tư về mọi khía cạnh của sản phẩm, các bước tiến hành thủ tục pháp lý. Điều quan trọng nhất là chủ đầu tư phải minh bạch tất cả các tình huống có thể xảy ra đối với dự án.

Một khi nắm rõ những yếu tố đó, nhà đầu tư có đủ cơ sở phân tích và đưa ra quyết định phù hợp nhất.

2. Không nên đầu tư vào thời điểm thị trường đang nóng

Không nên đầu tư vào thời điểm thị trường bất động sản đang nóng, cụ thể là giá nhà đất đang lên đỉnh điểm. Thông thường, khi giá lên đến đỉnh hình sin thì sẽ giảm xuống.

Lúc đó, để sinh lời bạn buộc phải chờ đến khi thị trường ổn định và tăng trở lại. Vì vậy, khả năng sinh lời sẽ rất lâu và mất nhiều cơ hội.

Mặt khác, nếu liều lĩnh đầu tư vào các dự án lớn trong khi thực lực và tiềm lực kinh tế hạn chế để mong muốn thu hồi nhanh, bán nhanh là không nên. Khi tiềm lực kinh tế yếu không đủ vốn đầu tư, không thanh toán kịp các đợt đóng tiền dẫn đến phải thanh lý hợp đồng sớm để trả nợ.

3. Không đặt kỳ vọng lợi nhuận khủng

những lưu ý khi mua nhà góp vốn

Cần xem xét kỹ các yếu tố của sản phẩm như giá cả, tiến độ thanh toán, thị trường, khả năng thanh khoản… trước khi đổ tiền vào đầu tư một dự án nào. Cần giữ tỉnh táo trước các thông tin hấp dẫn đưa ra từ phía chủ đầu tư.

Khi ký hợp đồng góp vốn, cần lưu ý rằng, nguyên tắc vàng khi đầu tư là lợi nhuận cao thường đi đôi với rủi ro lớn. Hàng rẻ thường có vấn đề hoặc ẩn số gì đó mà ta chưa tìm ra. Vì vậy, thấy sản phẩm càng hấp dẫn thì mức độ thận trọng càng cao.

4. Lưu ý điều khoản bồi thường

Cam kết bồi thường trong hợp đồng góp vốn thường không cao như hợp đồng mua bán, thường ở mức tượng trưng và hoàn vốn, thậm chí là không có mức bồi thường. Vì vậy, khách hàng cần đọc kỹ điều khoản bồi thường và đề nghị phía chủ đầu tư giải thích tường tận từng câu chữ.

Nếu nhận thấy có điểm nào bất thường, hãy chủ động đề nghị điều chỉnh, thậm chí đàm phán mức bồi thường hợp lý hơn.

5. Thường xuyên theo dõi tiến độ dự án

những lưu ý khi mua nhà góp vốn

Nếu chủ đầu tư chậm tiến độ thì phải trả lãi suất cho số tiền góp vốn theo quy định của ngân hàng nhà nước Việt Nam. Nếu dự án không thể triển khai, chủ đầu tư phải trả lại tiền, đồng thời nên ràng buộc chủ đầu tư phải bồi thường 2 - 3 lần số tiền này.

Nếu hai bên không thể đi đến thỏa thuận thì cá nhân góp vốn có thể đưa vấn đề ra toà, vì nguyên tắc hợp đồng giữa hai bên là hợp đồng dân sự.

6. Mục đích khi đầu tư bất động sản

Điều quan trọng nhất là phải quan tâm tới mục đích cuối cùng khi đầu tư bất động sản. Bạn mua bất động sản để ở, cho thuê hay mua để tích trữ khi tăng giá thì bán lại... Mỗi mục đích khác nhau thì cách lựa chọn sản phẩm cũng khác nhau.

Theo đó, tiền đầu tư sẽ bị giữ rất lâu nếu nhà đầu tư không tính đến giá trị sử dụng của bất động sản.

7. Tìm hiểu kỹ về chủ đầu tư 

những lưu ý khi mua nhà góp vốn

Uy tín được ngầm hiểu thông qua tên tuổi, thương hiệu và lịch sử hình thành, phát triển của doanh nghiệp. Nếu chủ đầu tư là gương mặt mới, khách mua không nên bỏ qua khâu tìm hiểu kỹ quá trình kinh doanh của đơn vị mình định hợp tác.

Thông thường, các đơn vị có tiền sử dính líu đến các vụ bê bối, tố cáo khó tránh khỏi hoài nghi về chữ tín. Nếu thận trọng hơn, khách hàng không nên bỏ qua việc tham vấn sự đánh giá khách quan của các chuyên gia đầu ngành trước khi quyết định xuống tiền nhằm tránh những rủi ro đáng tiếc, ngoài ý muốn.

Ngọc Anh

(Tổng hợp)

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.