Mến yêu bầu trời

(Baonghean) - Chúng tôi đến thăm  trận địa trực chiến, canh trời của người lính Lữ đoàn phòng không H83, đóng quân trên thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, được gặp các chiến sĩ trẻ trung, khuôn mặt tươi rói. Quanh những ụ pháo là những khóm hoa tươi thắm. Hoa nở tràn bên đường cơ động chiến đấu, bên những mâm pháo xanh….

Hôm đó, chúng tôi còn được gặp Đại tá, Chính ủy Lữ đoàn Trần Oanh đến thăm và kiểm tra bộ đội. Chính ủy nói: “Trong cuộc chiến tranh chống Mỹ ác liệt, những đơn vị tiền thân của Lữ đoàn H83 là Đoàn Phòng Thành, Đoàn Đống Đa, Trung đoàn 214, Tiểu đoàn Nguyễn Viết Xuân đã anh dũng chiến đấu, lập nên những chiến công vang dội: Bảo vệ các mục tiêu quan trọng, bắn rơi nhiều máy bay, góp phần cùng quân và dân cả nuớc đánh thắng chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc.

 Mến yêu bầu trời ảnh 1
Tăng cường quan sát, phát hiện mục tiêu trên bầu trời. Ảnh: TH

 

Ngay trong đêm 5 tháng 8 năm 1964, chỉ vài giờ sau “Sự kiện Vịnh Bắc Bộ”, Trung đoàn 214 được lệnh cơ động bảo vệ thành phố Vinh. Trung đoàn đã hiệp đồng với các đơn vị phối thuộc cùng dân quân tự vệ thành phố và các xã lân cận tổ chức đánh trả không quân Mỹ quyết liệt”. Và câu chuyện về gương anh hùng liệt sĩ Nguyễn Viết Xuân cùng khẩu lệnh bất tử “Nhằm thẳng quân thù mà bắn!” mà đồng chí Chính ủy vừa kể xong, đã gây xúc động lớn trong mỗi người lính trẻ.

 

Tôi ngước nhìn bầu trời tháng Ba xanh thăm thẳm. Đã gần bốn thập kỷ kể từ ngày kẻ thù chấm dứt cuộc chiến tranh phá hoại bằng không quân, bầu trời thành phố Vinh luôn thanh bình. Trời xanh và mây trắng. Nắng và cánh đồng…  Trận địa pháo cao xạ… Và người lính phòng không… Những hình ảnh gợi cho tôi liên tưởng miên man không dứt. Trên mâm pháo xanh ánh thép kia, đã có bao nhiêu thế hệ người lính phòng không H83 từng đứng lên làm nhiệm vụ? Bao nhiêu mồ hôi, nước mắt và cả máu người lính phòng không đã nhuộm thắm mâm pháo? Bao nhiêu khẩu pháo 37, 57 ly đã bị bom đạn địch đánh hỏng giữa trận chiến ác liệt?

 

Tôi nhớ cách đây mấy năm, trên Quảng trường Hồ Chí Minh bây giờ trước là một trận địa trực chiến của đại đội 9 – Phân đội Nguyễn Viết Xuân. Ngày ấy, Quảng trường chưa xây dựng xong, cán bộ, chiến sỹ ở trong những căn lều bạt nóng bức, ngay bên trận địa trực chiến suốt ngày đêm. Mùa hè, gió tung từng đám bụi mù mịt, có khi lấp đầy cả mâm cơm bộ đội… Mùa đông, gió mùa đông bắc quật từng cơn lạnh buốt… Vậy mà, khi tôi đến xem từng khẩu pháo, không hề vương một hạt bụi, tất cả đều xanh ánh thép. Vào mỗi buổi chiều, cán bộ, chỉ huy đơn vị thường tổ chức những trò chơi dân gian như ném còn, kéo co… cho bộ đội. Buổi tối, là những chương trình văn hóa văn nghệ, tiếng hát lính trẻ vang xa, hòa quyện cùng ánh trăng… Và khi ấy tôi đã hiểu, điều gì đã làm nên sức mạnh giúp người lính cao xạ trụ vững ở những nơi gian khổ đó… 

 

 Mến yêu bầu trời ảnh 2
Giờ giải lao trên thao trường – trận địa trực chiến. Ảnh: Danh Văn

Giờ đây, cán bộ, chiến sĩ đại đội 9, phân đội Nguyễn Viết Xuân đã rút về ở trong doanh trại khang trang, chính quy, xanh, sạch, đẹp. Nhưng lại có những khó khăn khác mà theo Trung tá Vũ Quang Duy – Phân đội trưởng – cũng không kém phần gian nan. Đó là việc huấn luyện cho bộ đội có khả năng cơ động nhanh, trình độ tác chiến phòng không phải được nâng cao nhằm đáp ứng các yêu cầu, thách thức của chiến tranh hiện đại, phải “tiêu diệt mục tiêu ngay từ loạt đạn đầu”. 

Trung tá Nguyễn Như Thư – Chính trị viên phân đội Nguyễn Viết Xuân tâm sự: “Tiêu diệt mục tiêu ngay từ loạt đạn đầu có ý nghĩa rất lớn trong quá trình huấn luyện và chiến đấu của bộ đội phòng không. Điều đó nói lên trình độ, khả năng, tính “thiện chiến” của từng pháo thủ, từng khẩu đội. Ngay từ loạt đạn đầu mục tiêu đã bị tiêu diệt, đó sẽ là một nguồn khích lệ tinh thần, động viên cán bộ, chiến sĩ hăng hái lập công “Nhằm thẳng quân thù mà bắn”, là cơ sở để xây dựng cho bộ đội niềm tin chiến thắng kẻ thù!”.

 

Chính từ nhận thức đó, những năm vừa qua, Lữ đoàn phòng không H83 đã không ngừng chú trọng nâng cao chất lượng huấn luyện trên tất cả các mặt. Đại tá Nguyễn Thành Đồng - Lữ đoàn trưởng cho tôi biết: Về khả năng cơ động nhanh – qua kiểm tra đánh giá kết quả của Cục phòng không Lục quân, đơn vị vượt thời gian quy định 13 phút (14/27 phút) – đạt loại giỏi.

 Mến yêu bầu trời ảnh 3
Chăm chút từng quả đạn – Bảo dưỡng, bảo quản vũ khí trang bị là một nhiệm vụ quan trọng. Ảnh: Trần Dũng

 

Về trình độ sức mạnh chiến đấu, liên tục các năm 2006, 2007, 2008, trong kiểm tra bắn đạn thật, tham gia diễn tập, trong các tình huống diễn ra ban ngày và ban đêm pháo thủ H83 đều tiêu diệt mục tiêu ngay từ loạt đạn đầu; Nhiều năm liền Lữ đoàn được tặng danh hiệu “Đơn vị huấn luyện giỏi”. Đó là kết quả, là công sức của toàn bộ cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn sau những đêm ngày luyện tập, đổ mồ hôi trên thao trường, mâm pháo.

 

Trò chuyện với các đồng chí chỉ huy từ cấp phân đội đến lãnh đạo, chỉ huy Lữ đoàn, tôi nhận ra một điều rất rõ là việc chăm lo xây dựng, bồi đắp phẩm chất đạo đức, nhân cách của người chiến sĩ cao xạ. Đó chính là đặt yếu tố quyết định - con người - đúng tầm, đúng vị trí trong một đơn vị kỹ thuật. Chăm lo cho đời sống tinh thần bộ đội, làm cho đời sống ấy ngày càng phong phú, đa dạng, tiến bộ chính là một cách xây để chống.

 

Hơn ai hết, người pháo thủ phòng không trước khi ngồi lên mâm pháo, phải là người có nhân cách cao đẹp, bản lĩnh vững vàng, có ý thí sắt thép và quyết tâm chiến thắng… Mọi người còn nhớ rất rõ câu chuyện vừa mới xảy ra hồi đầu tháng Ba: Trung úy Đào Ngọc Phương đã nhặt được và trả lại người mất số tiền đến 50 triệu đồng, trong khi hoàn cảnh, gia đình anh còn rất khó khăn. Phương nói với tôi một điều rất giản dị: Số tiền 50 triệu đồng thật lớn so với thu nhập của vợ chồng em, có số tiền ấy, chúng em sẽ giải quyết được rất nhiều công việc, cuộc sống sẽ đỡ khó khăn hơn… Nhưng còn lớn hơn rất nhiều và không thể so sánh được là phẩm cánh quân nhân, là đạo đức của một người cán bộ, đảng viên, là cách xử sự của một con người trung thực, chân chính!”.

 

Và điều Phương nói, tôi đã gặp nhiều ở cán bộ, chiến sĩ trong Lữ đoàn. Họ đã vượt lên khó khăn, hoàn cảnh của mình để hòa nhập vào bước tiến bộ, lớn mạnh không ngừng của Lữ đoàn. Thượng úy Phan Đức Sinh suốt 5 năm trời vợ mắc bệnh ung thư, anh vừa hoàn thành nhiệm vụ ở đơn vị, vừa lo lắng việc gia đình, không biết bao nhiêu lần đưa vợ ra Hà Nội chiếu xạ, tiền trong túi chẳng được là bao. Vợ mất, hàng ngày anh phải chăm lo cho đứa con trai học lớp 4, vừa đảm nhiệm chức vụ là quân khí viên lo bảo quản, bảo dưỡng cho những khẩu pháo 57 li, vừa là Tổ trưởng Tổ công đoàn Phân đội 2 và Phó Chủ tịch Công đoàn Lữ đoàn. Tất cả mọi công việc anh đều hoàn thành xuất sắc, năm nào cũng được cấp trên khen thưởng.

 

Hay như Binh nhất Nguyễn Mạnh Hùng, bố mẹ ở quê đều mắc bệnh hiểm nghèo, ở nhà chỉ còn một đứa em và bà con lối xóm chăm sóc, nhưng Hùng vẫn không nao núng, vẫn giữ vững được vị trí tiên phong, mẫu mực của một đảng viên trẻ, đi đầu trong mọi nhiệm vụ… 

 

 Mến yêu bầu trời ảnh 4
Tăng gia sản xuất. Ảnh: Danh Văn

Nói về đội ngũ cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị mình, Trung tá Trần Xuân Hòe – Phân đội trưởng và Trung tá Cao Đăng Liệu – Chính trị viên đều rất tin tưởng. Các anh cho rằng, công tác giáo dục chính trị tư tưởng muốn đạt kết quả tốt, cần phải nắm chắc và hiểu rõ hoàn cảnh, tâm tư nguyện vọng của từng cán bộ, chiến sĩ. Phải gần gũi, yêu mến, thực sự thông cảm, chia sẻ với những khó khăn của đồng đội, đừng nên áp đặt một cách máy móc “uy thế” của người lãnh đạo, chỉ huy cấp trên…

 

Hôm tôi đến Trung đội tên lửa A72, Thiếu úy Nguyễn Xuân Toàn – Trung đội phó đang chỉ huy bộ đội luyện tập. Cầu Bến Thủy nhộn nhịp người, xe. Hôm tôi đến Phân đội Nguyễn Viết Xuân, chiến sĩ Biền Đức Tân đứng trên Đài quan sát phòng không giữa cái nắng tháng Ba hầm hập, và ngoài kia là đại lộ Lê Nin…

 

Và hôm tôi đến Phân đội 2, một chuyến tàu vừa vào ga bình yên… Cuộc sống vừa hối hả, vừa thanh bình đang diễn ra ngày ngày với nhịp điệu của riêng nó, giữa thời kinh tế thị trường. Không biết có ai nhận ra không bên cạnh họ luôn thao thức những người lính phòng không áo xanh, trên mâm pháo cao xạ canh trời. Đôi mắt họ, trái tim họ… tình yêu của họ đều hướng lên bầu trời, không ngơi nghỉ đêm, ngày, mưa gió, bão giông.

Trần Hoài

tin mới

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

(Baonghean.vn) - Chiều 14/3, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng thủ dân sự, ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 theo hình thức trực tiếp và kết nối trực tuyến với các điểm cầu trong toàn lực lượng.

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

(Baonghean.vn) - Thường xuyên phải gác lại nghĩa vụ làm vợ, làm mẹ, các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An luôn nêu cao tinh thần vượt khó, vượt gian khổ, tận tụy phụng sự tổ quốc và nhân dân. Họ không quản ngại mưa gió, nắng cháy, hiểm nguy để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

(Baonghean.vn) - Chiều 22/2, đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh do đồng chí Đại tá Đinh Bạt Văn – Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương.

Biên giới

Những lá đơn tình nguyện 'lên đường đi giữ biên cương'

(Baonghean.vn) - Ngót 45 năm đã trôi qua, các thế hệ người dân Việt Nam vẫn luôn ghi nhớ không khí sục sôi của những tháng ngày lịch sử. Hiện, ở Bảo tàng Quân khu 4 còn lưu giữ những lá đơn tình nguyện lên đường chiến đấu bảo vệ biên cương của những thanh niên đất Nghệ.