6 điều kiêng kỵ khi phượt miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Không nên nói “no quá” hay “đã quá” khi ăn thịt rừng ở nhà thợ săn người Thái. Không vào gian bếp thờ của người Khơ mú. Không đi giày dép, mang ba lô, túi lớn vào nhà người Mông đang có trẻ sơ sinh… là những điều mà các “phượt thủ” khi khám phá miền Tây Nghệ An nên nhớ

1. Nói “no quá” ở nhà thợ săn

Trong bữa ăn ở nhà thợ săn, không nên nói
Trong bữa ăn ở nhà thợ săn, không nên nói "No quá"

Săn bắn, đánh bắt thú rừng bằng bẫy là sở thích cố hữu vẫn được duy trì ở một số huyện vùng cao như Kỳ Sơn, Tương Dương, Quế Phong… Thế nên khi đến những địa bàn này, “phượt khách” rất có thể sẽ được những người Thái hiếu khách mời dự bữa cơm có rượu cần.

Một thợ săn trong bản khi săn được con thú dù lớn như con hươu nai, hay thậm chí chỉ là con hoẵng, con chồn cũng sẽ mời khách cùng hưởng lộc rừng bên ché rượu. Theo thói quen, sau khi đã chè chén no say người ta thường nói lời cảm ơn để giã từ gia chủ bằng câu: Cảm ơn gia đình vì bữa cơm. Em cảm thấy ngon miệng nên đã chén quá no.”.

Khi nghe xong câu này, nhiều thợ săn sẽ cảm thấy không vui. Thay vào đó, khách nên nói: Thịt thú ngon nhưng chúng tôi ăn chưa no đâu. Chúc lần sau săn được con thú lớn hơn nhé.”

2. “Tọc mạch” bàn thờ người Thái

Bàn thờ là chốn linh thiếng nhất của người Thái. Tốt nhất bạn không nên
Bàn thờ là chốn linh thiếng nhất của người Thái. Tốt nhất bạn không nên sờ vào hiện vật dù rất tò mò

Căn nhà sàn của người Thái có kiến trúc độc đáo, mỗi gian nhà có một chức năng khác nhau. Gian bếp thường ở trong cùng chủ yếu việc bếp núc, ăn uống của phụ nữ và trẻ nhỏ, cất giữ hạt giống, cây thuốc nam.

Một gian giữa là nơi có buồng ngủ của gia chủ và để đặt mâm lễ gọi vía. Các gian còn lại có thể bố trí buồng ngủ của các cặp vợ chồng, con cái trong nhà. Riêng gian ngoài cùng là nơi để bàn thờ tổ tiên.Tại nhiều nơi người ta thường đặt một chiếc giường cho khách đến nhà ngủ qua đêm. Thế nhưng khách tuyệt đối không được bén mảng đến bàn thờ của gia đình. Bởi lẽ đây là nơi linh thiêng nhất trong nhà.

Thậm chí một số nơi, người Thái không cho phép phụ nữ ngủ trong chiếc giường dành cho khách ở gian ngoài

3. Vào bếp “ma nhà” người Khơ mú

Đầu trâu cúng ma trong căn bếp thiêng của người Khơ Mú. Người ngoài, kể cả con gái đã về nhà chồng cũng không được
Đầu trâu cúng ma trong căn bếp thiêng của người Khơ Mú. Người ngoài, kể cả con gái đã về nhà chồng cũng không được bước vào gian bếp này.


Người Khơ mú cũng ở nhà sàn như người Thái nhưng trong căn nhà của họ có 2 căn bếp. Một bếp dùng nấu nướng bình thường. Một căn bếp “ma nhà” chỉ dùng một năm một lần trong ngày cúng tổ tiên. Người Khơ mú cũng cấm người ngoài vào căn bếp này.

Kể cả con gái đã về nhà chồng cũng không được vào bếp “ma nhà” nữa. Ở Nghệ An, người Khơ mú cư trú chủ yếu ở các địa phương như Kỳ Sơn, Tương Dương, Quế Phong. Cộng dồng này vốn dĩ là dân tộc bản địa xa xưa của miền đất này. Người Khơ mú lập bản ven triền núi với độ dốc cao và thường canh tác lúa rẫy.

Những vị khách tò mò phạm phải điều cấm kỵ này có thể sẽ bị phạt bỏ tiền mua lợn, gà là vía cho chủ nhà. Tuy nhiên tại một số nơi du khách có thể nhờ chủ nhà mở cửa để chụp hình căn bếp độc đáo này từ bên ngoài.

4. Bước vào nhà có “khọc”

Lá trừ tà
Lá trừ tà trong một số ngày lễ của người Thái.

Người Thái gọi lễ giải hạn là “khọc”. Lễ này do một thầy mo được chọn lựa để giải trừ tà ma và những tai ách mà một người hoặc cả gia đình đã và đang mắc phải. Trong ngày lễ này, thầy mo sẽ cúng suốt một ngày liền. Những chiếc thuyền, bè nứa được đặt trong lễ cúng với ý nghĩa để cái không may mắn xuôi theo dòng nước trôi đi.

Xong lễ “khọc”, trong vòng 2 ngày liền người được làm lễ hoặc cả gia đình nếu trường hợp làm lễ cho cả nhà sẽ không được ra khỏi cổng nhà mình. Thậm chí trẻ em không được bước xuống cầu thang.

Dĩ nhiên người ngoài cũng không được phép bước chân vào nhà. Du khách khi đến nhà người Thái thấy có một tấm đan hình lưới bằng lạt nứa có cài lá cây thì hãy cẩn thẩn hỏi xem chủ nhà rằng “có kiêng hay không” trước khi bước vào nhà. Một số bản làng người Đan Lai, Khơ mú cũng có phong tục này.

Tuy nhiên theo một số thầy mo thì ngày nay, theo nếp sống mới, thầy mo thường quyết định bỏ qua tục kiêng này. Tuy nhiên chưa phải tất cả các làng bản đều đã bỏ tục kiêng sau lễ “khọc”.

5. Tựa vào cột ma nhà của người Mông

Cột cái trong nhà người Mông. Người ngoài không nên tựa vào cột này
Cột cái trong nhà người Mông. Không nên tựa vào cột này sẽ làm kinh động đến "ma nhà" của người Mông

Ở Nghệ An, người Mông là cộng đồng bí ẩn trên miền núi cao các huyện Kỳ Sơn, Tương Dương, Quế Phong. Những làng bản quanh năm mây phủ không khí mát dịu quả là nơi chốn tránh nắng nóng tuyệt với nhất cho những khách phượt muốn “đổi gió". Thế nhưng cộng đồng Mông cũng có nhiều tục lệ đã thành truyền thống trong đó mỗi dòng họ lại có một điều kiêng kỵ riêng.

Trong gian giữa ngôi nhà người Mông có một chiếc cột, nom có vẻ không có gì đặc biệt nhưng nó lại khá “nguy hiểm” đối với những ai không hiểu về phong tục người Mông. Đó là cây cột ma nhà. Khi một người trong gia đình chết đi, linh hồn của họ sẽ nương nhờ và đó.

Nếu một ai đó vô tình tựa vào chiếc cột thì ma nhà, tức những linh hồn người đã khuất sẽ bị làm kinh động. Điều này mang lại sự không may cho gia đình. Vì thế khi lỡ tựa vào cột “ma nhà” thậm chí chỉ mới chạm tay thôi mà bị gia chủ phát hiện bạn có thể bị bắt vạ bằng cách phải mua lợn, gà, hoặc bỏ tiền làm vía cho gia đình.

6. Đi giày, mang túi vào nhà có trẻ sơ sinh

Mái nhà
Mái nhà đồng bào Mông.

Sẽ không khó nhận ra khi trong nhà người Mông có trẻ sơ sinh. Những người đàn ông vốn rất chăm chỉ sẽ không lên rẫy mà ở nhà bên vợ. Trước cửa có treo một chùm lá trừ tà ma.

Dĩ nhiên khi bạn đến nhà, gia chủ có thể đặt ngay một vài chiếc ghế mây “mời khách ngồi ngoài” mà không được vào nhà.

Bạn vẫn có thể xin phép vào tham quan ngôi nhà người Mông trong trường hợp đang có trẻ sơ sinh nhưng phải tuân thủ một số quy định. Thứ nhất phải bỏ lại giày ngoài nhà. Thứ 2 không được mang theo ba lô va những chiếc túi lớn vào nhà.

Người Mông quan niệm rằng giày và những chiếc túi lớn có thể chứa đựng hồn vía của sữa. Khi bạn mang túi và giày vào nhà, hồn vía của sữa có thể chui vào đó và vô tình bị bạn mang đi. Sau đó bà mẹ sẽ không có sữa cho con bú.

Nếu phạm phải điều này bạn không bị bắt vạ, nhưng là điều gia chủ không muốn.

Hữu Vi

tin mới

Độc đáo chợ phiên Nga My

Độc đáo chợ phiên Nga My

(Baonghean.vn) -Chợ phiên Nga My  (Tương Dương) là một điểm đến hấp dẫn đối với đông đảo du khách trong và ngoài vùng. Bởi đây không chỉ là nơi mua bán, trao đổi hàng hóa mà còn là nơi gặp gỡ, giao lưu văn hóa của đồng bào.

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Được ví như những người “truyền lửa” thắp sáng những giá trị bản sắc văn hoá các dân tộc thiểu số, hiện những người cao tuổi ở miền Tây xứ Nghệ vẫn ngày đêm trao truyền những giá trị văn hoá của dân tộc mình với mong ước bảo tồn, gìn giữ cho muôn đời sau.

Ông Lang Vi Tịnh kể chuyện xưa của dòng họ cho cháu gái của mình. Ảnh Thành Chung

Chuyện về một dòng họ nổi tiếng ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ở  miền núi tỉnh Nghệ An, dòng họ Lang Vi được xem là "danh gia vọng tộc" với 3 đời liền có thành viên giữ chức Tri phủ phủ Tương Dương. Sau Cách mạng Tháng Tám đến nay, dòng họ Lang Vi cũng đã và đang có nhiều đóng góp trong công cuộc xây dựng quê hương, đất nước.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

(Baonghean.vn) - Chiều 30/7, trong chương trình công tác tại Nghệ An, Thượng tướng Trần Quang Phương - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội đã đến thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ, huyện Quế Phong và hộ nghèo tại xã Thông Thụ, huyện Quế Phong.

Điểm tái định cư

Người dân vùng lũ Kỳ Sơn thấp thỏm chờ tái định cư

(Baonghean.vn) - Cơn lũ quét lịch sử vào tháng 10/2022 đã khiến hàng trăm hộ dân Kỳ Sơn bị mất nhà cửa. Sau gần 1 năm chờ đợi, người dân vùng lũ vẫn chưa có nơi ở mới, nhiều hộ buộc phải dựng nhà tạm để sống trong khi mùa mưa lũ lại sắp cận kề.

Lê rừng

Xã vùng cao Kỳ Sơn vào mùa thu hoạch lê rừng

(Baonghean.vn) - Những ngày này, nhiều hộ dân ở xã Tây Sơn (huyện Kỳ Sơn) đang vào mùa thu hái mắc coọc (lê rừng). Đây là một loại cây ăn quả đặc trưng của đồng bào người Mông nên rất được người mua ưa chuộng.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

(Baonghean.vn) - Sáng 14/7, đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy tới dự Lễ khánh thành cầu dân sinh bản Phà Mựt và khởi công cầu dân sinh bản Nhôn Mai, xã Nhôn Mai, huyện Tương Dương. Đây là các công trình do lực lượng Bộ đội Biên phòng Nghệ An kêu gọi, xây dựng hỗ trợ người dân vùng biên.

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

(Baonghean.vn) - Giữa những ngày nắng gắt, 35 hộ đồng bào Đan Lai ở bản Bá Hạ, xã Thạch Ngàn, huyện Con Cuông bất ngờ đón niềm vui khi được nhận quà tặng từ đoàn công tác chính quyền các cấp và tấm lòng hảo tâm của Nhóm thiện nguyện Niềm tin.

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

(Baonghean.vn) - Gừng là một trong những loại cây trồng chủ lực ở Na Ngoi (Kỳ Sơn). Trong mùa thu hoạch gừng, lao động trên địa bàn chủ yếu đi làm ăn xa, nhiều hộ đồng bào Mông đã thuê người Thái, Khơ Mú ở các địa bàn lân cận để "bế" (thồ - PV) gừng từ nương rẫy, vận chuyển về bãi tập kết.

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) -  Được đưa vào khai thác từ năm 2022, điểm du lịch Hội Nguyên ở xã Yên Thắng, huyện Tương Dương có sức hút đối với nhiều người. Về đây, du khách được hòa mình vào sông nước, núi rừng và có được những giờ phút thư giãn, trải nghiệm thú vị.
Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

(Baonghean.vn) -  Là tộc người đã định cư ở Việt Nam hơn 400 năm, với số dân gần 1,4 triệu người, đông thứ 8 trong các dân tộc ở Việt Nam, nhưng tộc danh của người Mông vẫn chưa được công chúng hiểu và đọc , viết cho đúng. Ở Việt Nam, người Mông thường được gọi là “Hơ-Mông” hoặc “Mèo” ; còn trên các văn bản viết, người ta có khi viết “H’mông”, HMông, có khi lại viết Mông, Mèo. Như vậy, đâu mới là cái tên đúng nhất về dân tộc này và vì sao lại có những cách gọi , đọc, viết khác nhau như vậy? Bài viết dưới đây của một người Mông giải thích rõ về điều này.
Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

(Baonghean.vn) - Thời điểm này đang vào mùa nước đổ ở Puxailaileng. Bà con bước vào vụ sản xuất mới trên những thửa ruộng bậc thang. Cuộc sống, sinh hoạt và cảnh sắc dưới “nóc nhà” miền Tây xứ Nghệ hiện lên như tranh vẽ, làm xao xuyến bất cứ ai khi ghé thăm.
ff

'Trốn nắng' ở vùng sinh thái Con Cuông

(Baonghean.vn) - Dòng sông Giăng xanh mát, thác nước Khe Kèm như mát xa vào thân người tắm ở giữa vùng rừng Con Cuông (Nghệ An) là những điểm đến lý thú để du khách "trốn nắng" hiệu quả trong mùa Hè. Đến đây du khách còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc sắc do đồng bào chế biến và hòa mình vào tiếng khèn, khắc luống cùng điệu múa sạp sôi động.
Động lực mới phát triển miền Tây

Động lực mới phát triển miền Tây Nghệ An

(Baonghean) - Động lực mới với chính quyền và người dân nơi miền Tây Nghệ An khi Quốc hội phê duyệt Nghị quyết về “Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030” và Chính phủ cũng đã ban hành nghị quyết triển khai thực hiện.
Món rêu đá ngày Tết

Hấp dẫn, thơm ngon món mọc rêu đáy sông gói lá chuối ngày Tết

(Baonghean) - Từ nhiều đời nay, rêu đá ở dưới đáy các sông, suối trên thượng nguồn sông Lam được người dân miền núi xứ Nghệ xem như một loại thực phẩm phục vụ đời sống hằng ngày. Đặc biệt đối với đồng bào người Thái, rêu đá còn được dùng để chế biến ra nhiều món ăn truyền thống, ngon và đặc sắc trong dịp lễ, Tết.
Người có uy tín vùng đồng bào DTTS.

Tuyên dương 200 người có uy tín tiêu biểu vùng đồng bào DTTS ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Những người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số đã phát huy vai trò tích cực, có nhiều đóng góp cho công cuộc xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng của tỉnh nói chung và các huyện miền núi nói riêng. Họ chính là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với đồng bào các DTTS, nhân dân vùng miền núi.