Theo bước chân tình nguyện

(Baonghean) - Ngày hè. Miền đất Trà Lân nắng như rải lửa. Ấy nhưng cái nắng nóng không ngăn được bước chân của hàng trăm thanh niên tình nguyện trên những nẻo đường dẫn vào các xã Yên Khê, Lục Dạ, Môn Sơn của huyện Con Cuông. Họ đã tạo nên ngày hội của riêng mình...

Vào mùa chiến dịch
Từ sáng sớm, tuyến đường nối Quốc lộ 7A với các bản làng thuộc xã Yên Khê và Lục Dạ tươi tắn màu cờ Tổ quốc và cờ Đoàn cùng băng rôn, khẩu hiệu. Nam, nữ thanh niên với trang phục áo xanh tình nguyện từ các ngả đường tiến về trung tâm xã Yên Khê - nơi tiến hành Lễ phát động Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2016. Khuôn mặt ai cũng phấn khởi, vui tươi.
Thanh niên tình nguyện Con Cuông cắt tóc miễn phí cho trẻ em nghèo.
Thanh niên tình nguyện Con Cuông cắt tóc miễn phí cho trẻ em nghèo.
Chương trình lễ phát động chiến dịch thanh niên tình nguyện diễn ra khá nhanh để tập trung công việc vệ sinh môi trường. Từ trung tâm xã Yên Khê, các đoàn viên, thanh niên lại tỏa đi khắp các ngả đường để thu gom và xử lý rác thải. Trời mỗi lúc một nóng bức, bóng râm thu hẹp dần trên các con đường nhưng các tình nguyện viên vẫn miệt mài gom nhặt các loại rác thải, gom vào bao tải rồi chở về nơi tập kết. Vóc dáng nhỏ bé, tình nguyện viên Hồ Hoài Thanh, người bản Nưa (xã Yên Khê), hết sức nhanh nhẹn, hoạt bát, hết thu dọn rác thải lại tìm đến điểm du lịch Tạ Bó (khe Nước Mọc) tuyên truyền về phòng chống đuối nước cho trẻ em.
Chiếc loa nhỏ trên tay, Thanh đến gần điểm các em nhỏ đang tắm giữa suối để nói về tác dụng của việc học bơi, cách tránh những chỗ nước sâu, nước quẩn... Hồ Hoài Thanh cho biết: “Điểm du lịch Tạ Bó thu hút khá đông du khách tìm đến “giải nhiệt” trong những ngày hè nóng bức, đi kèm với đó là nguy cơ xả thải rác gây ô nhiễm và đuối nước ở trẻ em. Vì thế, chi đoàn vận động đoàn viên, thanh niên thường xuyên có mặt tại đây để vệ sinh môi trường và cảnh báo nguy cơ đuối nước”. 
Cũng tại điểm du lịch Tạ Bó, một nhóm các bạn thanh niên dẫn một đoàn em nhỏ đến tập bơi. Bùi Quang Thân - một thanh niên đến từ thôn Liên Tân (xã Bồng Khê) cho biết: “Ở quê em nhiều sông suối, ngày hè trẻ em thường ra chơi đùa, nếu không biết bơi sẽ rất nguy hiểm. Hôm nay, em và một số người bạn tập trung các cháu nhỏ trong xóm đến đây giúp các cháu tập bơi, góp phần hạn chế tai nạn...”. 
Đoàn viên, thanh niên Con Cuông thu gom rác thải bảo vệ môi trường.
Đoàn viên, thanh niên Con Cuông thu gom rác thải bảo vệ môi trường.
Tại khu du lịch này còn có một điểm cắt tóc miễn phí, đối tượng được ưu tiên là những trẻ em nghèo, do các đoàn viên, thanh niên trên địa bàn phụ trách. Các em nhỏ tìm đến đây để được cắt tóc khá đông và được các anh, chị sắp xếp thời gian hợp lý. Một bạn nữ cho biết: “Một số gia đình ở đây hoàn cảnh khó khăn, chưa có điều kiện quan tâm, chăm lo tốt cho con trẻ nên đầu tóc và quần áo lấm lem. Tham gia cắt tóc miễn phí cho trẻ em nghèo, em muốn giúp các cháu xây đắp niềm tin đối với cộng đồng và xã hội...”. 
Dấu ấn bản làng
Từ Yên Khê, chúng tôi tiếp tục hành trình vào xã Lục Dạ. Dốc Bù Ông là ranh giới giữa 2 xã, ngày thường vắng lặng, nhưng hôm nay rộn rã tiếng nói cười. Hàng chục chiến sỹ tình nguyện đang thi nhau phát quang các loại cây cối chắn lối và dọn dẹp sạch sẽ, con đường trở nên rộng và thoáng hơn.
Những người vào, ra qua dốc Bù Ông đều nở nụ cười và nói lời cảm ơn những chàng trai, cô gái đã đem lại sự an toàn trên con đường quê hương. Vi Thu Hiền - cô gái đến từ bản Lục Sơn (xã Lục Dạ) chia sẻ: “Phát quang đoạn đường này không chỉ đem đến sự an toàn cho bà con dân bản, mà cả với du khách gần xa. Lục Dạ quê em có nghề dệt thổ cẩm, có các món ăn truyền thống được nhiều du khách tìm đến thưởng thức...”.
Và không chỉ tuyến đường vào trung tâm xã Lục Dạ và Môn Sơn, mà tuyến từ trung tâm huyện vào thác Khe Kèm với chiều dài hơn 20 km cũng đã được phát quang từ mấy tháng trước với hàng trăm đoàn viên tham gia, nhằm phục vụ tốt cho vấn đề đi lại của du khách đến đây tìm hiểu, khám phá và thưởng thức phong cảnh. 
Đồng hành với chúng tôi có chị Vi Thị Phương Thảo - Bí thư Huyện đoàn Con Cuông, người được đánh giá là luôn bám sát cơ sở, được bà con các bản làng tin yêu. Theo lời chị, không chỉ ở Yên Khê và Lục Dạ, mà tuổi trẻ ở các địa phương, đơn vị trên địa bàn huyện đều nêu cao tinh thần xung kích, tình nguyện, sẵn sàng chung tay bảo vệ môi trường, chăm sóc các di tích - lịch sử và danh lam thắng cảnh, cũng như góp phần bảo đảm an sinh xã hội. Cách đây vài tháng, hơn 500 đoàn viên xã Bồng Khê và thị trấn Con Cuông tham gia cải tạo giải phân cách dọc Quốc lộ 7A với chiều dài hơn 2,2 km.
Các bạn trẻ đã dọn vệ sinh, vận chuyển và đổ khoảng 413 m3 cỏ, đá và các chất phế thải; trồng thay thế những cây bị chết do nắng nóng. Đoàn viên, thanh niên xã Châu Khê được huy động giúp dân nâng cấp 3 tuyến đường vào khu sản xuất tại bản Châu Sơn, với tổng chiều dài hơn 1,1 km. Con đường này được tu sửa, nâng cấp, từ đây người dân Đan Lai ở Châu Sơn sẽ giảm đi những vất vả, khó khăn trong mùa thu hoạch, bởi việc đi lại và vận chuyển nông sản trở nên dễ dàng hơn.
Hay như thanh niên xã Bình Chuẩn đã vào rừng chặt cây, cùng góp sức giúp người dân bản Quẻ dựng chiếc cầu tạm bắc qua con suối trước bản, giúp bà con, đặc biệt là các em nhỏ đi lại được thuận tiện. Nguyên do là tuyến đường thi công còn dang dở, cầu cứng chưa được thi công, việc qua lại đoạn đường này hết sức vất vả, nhất là trong mùa mưa lũ. Chiếc cầu tạm được dựng lên thể hiện tinh thần và ý thức trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng, với quê hương. 
Thanh niên xã Yên Khê tuyên truyền về phòng chống đuối nước cho trẻ.
Thanh niên xã Yên Khê tuyên truyền về phòng chống đuối nước cho trẻ.
Là miền quê có nhiều di tích và danh lam thắng cảnh nổi tiếng, được nhiều du khách tìm đến để thưởng lãm và được ghi nhận là thực hiện tốt việc giữ gìn, bảo vệ cảnh quan môi trường và an ninh trật tự. Công lớn thuộc về đoàn viên, thanh niên các địa phương, bởi ở các điểm du lịch đều được các bạn trẻ tình nguyện thay phiên nhau thu dọn rác thải và hướng dẫn du khách thăm quan. Ở xã Môn Sơn, nhà cụ Vi Văn Khang (di tích lịch sử quốc gia), hàng ngày chi đoàn bản Thái Hòa cử đoàn viên quét dọn, trồng và chăm sóc các luống cây và hoa.
Cùng với đó, nghĩa trang liệt sỹ huyện và đài tưởng niệm liệt sỹ cũng được thanh niên các xã thường xuyên chăm sóc, tổ chức dâng hoa và dâng hương vào các ngày lễ, Tết. Việc làm ấy không chỉ đơn thuần là bảo vệ môi trường, mà còn vun đắp niềm tự hào của tuổi trẻ với truyền thống quê hương, thể hiện niềm tri ân với các bậc tiền bối...
Chúng tôi ngược ra dốc Bù Ông, con đường giờ đã thực sự thông thoáng, bà con dân bản đều phấn khởi nói: “Thật cảm ơn những việc làm hữu ích của tuổi trẻ Con Cuông. Bây giờ  trên khắp các bản làng quê hương đều in đậm dấu ấn của họ...”. 
Công Khang

tin mới

Độc đáo chợ phiên Nga My

Độc đáo chợ phiên Nga My

(Baonghean.vn) -Chợ phiên Nga My  (Tương Dương) là một điểm đến hấp dẫn đối với đông đảo du khách trong và ngoài vùng. Bởi đây không chỉ là nơi mua bán, trao đổi hàng hóa mà còn là nơi gặp gỡ, giao lưu văn hóa của đồng bào.

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Được ví như những người “truyền lửa” thắp sáng những giá trị bản sắc văn hoá các dân tộc thiểu số, hiện những người cao tuổi ở miền Tây xứ Nghệ vẫn ngày đêm trao truyền những giá trị văn hoá của dân tộc mình với mong ước bảo tồn, gìn giữ cho muôn đời sau.

Ông Lang Vi Tịnh kể chuyện xưa của dòng họ cho cháu gái của mình. Ảnh Thành Chung

Chuyện về một dòng họ nổi tiếng ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ở  miền núi tỉnh Nghệ An, dòng họ Lang Vi được xem là "danh gia vọng tộc" với 3 đời liền có thành viên giữ chức Tri phủ phủ Tương Dương. Sau Cách mạng Tháng Tám đến nay, dòng họ Lang Vi cũng đã và đang có nhiều đóng góp trong công cuộc xây dựng quê hương, đất nước.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

(Baonghean.vn) - Chiều 30/7, trong chương trình công tác tại Nghệ An, Thượng tướng Trần Quang Phương - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội đã đến thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ, huyện Quế Phong và hộ nghèo tại xã Thông Thụ, huyện Quế Phong.

Điểm tái định cư

Người dân vùng lũ Kỳ Sơn thấp thỏm chờ tái định cư

(Baonghean.vn) - Cơn lũ quét lịch sử vào tháng 10/2022 đã khiến hàng trăm hộ dân Kỳ Sơn bị mất nhà cửa. Sau gần 1 năm chờ đợi, người dân vùng lũ vẫn chưa có nơi ở mới, nhiều hộ buộc phải dựng nhà tạm để sống trong khi mùa mưa lũ lại sắp cận kề.

Lê rừng

Xã vùng cao Kỳ Sơn vào mùa thu hoạch lê rừng

(Baonghean.vn) - Những ngày này, nhiều hộ dân ở xã Tây Sơn (huyện Kỳ Sơn) đang vào mùa thu hái mắc coọc (lê rừng). Đây là một loại cây ăn quả đặc trưng của đồng bào người Mông nên rất được người mua ưa chuộng.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

(Baonghean.vn) - Sáng 14/7, đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy tới dự Lễ khánh thành cầu dân sinh bản Phà Mựt và khởi công cầu dân sinh bản Nhôn Mai, xã Nhôn Mai, huyện Tương Dương. Đây là các công trình do lực lượng Bộ đội Biên phòng Nghệ An kêu gọi, xây dựng hỗ trợ người dân vùng biên.

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

(Baonghean.vn) - Giữa những ngày nắng gắt, 35 hộ đồng bào Đan Lai ở bản Bá Hạ, xã Thạch Ngàn, huyện Con Cuông bất ngờ đón niềm vui khi được nhận quà tặng từ đoàn công tác chính quyền các cấp và tấm lòng hảo tâm của Nhóm thiện nguyện Niềm tin.

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

(Baonghean.vn) - Gừng là một trong những loại cây trồng chủ lực ở Na Ngoi (Kỳ Sơn). Trong mùa thu hoạch gừng, lao động trên địa bàn chủ yếu đi làm ăn xa, nhiều hộ đồng bào Mông đã thuê người Thái, Khơ Mú ở các địa bàn lân cận để "bế" (thồ - PV) gừng từ nương rẫy, vận chuyển về bãi tập kết.

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) -  Được đưa vào khai thác từ năm 2022, điểm du lịch Hội Nguyên ở xã Yên Thắng, huyện Tương Dương có sức hút đối với nhiều người. Về đây, du khách được hòa mình vào sông nước, núi rừng và có được những giờ phút thư giãn, trải nghiệm thú vị.
Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

(Baonghean.vn) -  Là tộc người đã định cư ở Việt Nam hơn 400 năm, với số dân gần 1,4 triệu người, đông thứ 8 trong các dân tộc ở Việt Nam, nhưng tộc danh của người Mông vẫn chưa được công chúng hiểu và đọc , viết cho đúng. Ở Việt Nam, người Mông thường được gọi là “Hơ-Mông” hoặc “Mèo” ; còn trên các văn bản viết, người ta có khi viết “H’mông”, HMông, có khi lại viết Mông, Mèo. Như vậy, đâu mới là cái tên đúng nhất về dân tộc này và vì sao lại có những cách gọi , đọc, viết khác nhau như vậy? Bài viết dưới đây của một người Mông giải thích rõ về điều này.
Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

(Baonghean.vn) - Thời điểm này đang vào mùa nước đổ ở Puxailaileng. Bà con bước vào vụ sản xuất mới trên những thửa ruộng bậc thang. Cuộc sống, sinh hoạt và cảnh sắc dưới “nóc nhà” miền Tây xứ Nghệ hiện lên như tranh vẽ, làm xao xuyến bất cứ ai khi ghé thăm.
ff

'Trốn nắng' ở vùng sinh thái Con Cuông

(Baonghean.vn) - Dòng sông Giăng xanh mát, thác nước Khe Kèm như mát xa vào thân người tắm ở giữa vùng rừng Con Cuông (Nghệ An) là những điểm đến lý thú để du khách "trốn nắng" hiệu quả trong mùa Hè. Đến đây du khách còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc sắc do đồng bào chế biến và hòa mình vào tiếng khèn, khắc luống cùng điệu múa sạp sôi động.
Động lực mới phát triển miền Tây

Động lực mới phát triển miền Tây Nghệ An

(Baonghean) - Động lực mới với chính quyền và người dân nơi miền Tây Nghệ An khi Quốc hội phê duyệt Nghị quyết về “Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030” và Chính phủ cũng đã ban hành nghị quyết triển khai thực hiện.
Món rêu đá ngày Tết

Hấp dẫn, thơm ngon món mọc rêu đáy sông gói lá chuối ngày Tết

(Baonghean) - Từ nhiều đời nay, rêu đá ở dưới đáy các sông, suối trên thượng nguồn sông Lam được người dân miền núi xứ Nghệ xem như một loại thực phẩm phục vụ đời sống hằng ngày. Đặc biệt đối với đồng bào người Thái, rêu đá còn được dùng để chế biến ra nhiều món ăn truyền thống, ngon và đặc sắc trong dịp lễ, Tết.
Người có uy tín vùng đồng bào DTTS.

Tuyên dương 200 người có uy tín tiêu biểu vùng đồng bào DTTS ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Những người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số đã phát huy vai trò tích cực, có nhiều đóng góp cho công cuộc xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng của tỉnh nói chung và các huyện miền núi nói riêng. Họ chính là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với đồng bào các DTTS, nhân dân vùng miền núi.