Kỳ lạ 5 bàn thờ và tục cúng tổ tiên lúc nửa đêm của người Khơ Mú

(Baonghean.vn)- Người dân tộc Khơ Mú ở miền Tây Nghệ An có tới 5 bàn thờ tổ tiên, mỗi gian thờ chỉ là một gian bếp nhỏ, có treo một số dụng cụ sản xuất và nồi ninh xôi hàng ngày. Mỗi bàn thờ mang một ý nghĩa khác nhau.

Đây là gian thờ tổ tiên của đồng bào Khơ Mú vào ngày bình thường. ngày thường gian thờ này chỉ làm nhiệm vụ ninh sôi cho cả gia đình, không được nấu canh hay bất cứ thức ăn nào khác.
Đây là gian thờ tổ tiên của đồng bào Khơ Mú vào ngày bình thường. Ngày thường, gian thờ này là gian bếp chỉ làm nhiệm vụ ninh xôi cho cả gia đình, không được nấu canh hay bất cứ thức ăn nào khác.
Nếu bình thường ta lên nhà của người Khơ Mú mà thấy 2 biểu tưởng này thì không nên quá tò mò mà chạm tay vào, vì đây là 2 bàn thờ tổ tiên quan trọng nhất của gia chủ. Hai bàn thờ này là nơi thờ cúng người cha quá cố của gia chủ, và người cha đã mất bên vợ. Nếu ống tre phía trên là thờ người cha bên nội, thì máng bằng tre bên dưới là nơi thờ người cha bên ngoại.
Nếu bình thường ta lên nhà của người Khơ Mú mà thấy 2 biểu tưởng này thì không nên quá tò mò mà chạm tay vào, vì đây là 2 bàn thờ tổ tiên quan trọng nhất của gia chủ. 2 "bàn thờ" này là nơi thờ cúng người cha quá cố của gia chủ và người cha đã mất bên vợ. Nếu ống tre phía trên là thờ người cha bên nội, thì máng bằng tre bên dưới là nơi thờ người cha bên ngoại.
Để cúng tổ tiên ở bàn thờ này đồng bào thường lấy tiết của con gài bôi lên, thể hiện sự tôn kính đối với người cha đã khuất.
Để thực hiện lễ cúng ở "bàn thờ" này, đồng bào thường lấy tiết của con gà bôi lên, thể hiện sự tôn kính đối với người cha đã khuất.
Còn bàn thờ đặt trên góc của gian bếp chính là bàn thờ tổ tiên có nhiện vụ bảo vệ những người phụ nữ và phù hộ họ sinh con đàn cháu đống.
Còn bàn thờ đặt trên góc của gian bếp chính là bàn thờ tổ tiên với ý nghĩa bảo vệ những người phụ nữ và phù hộ họ sinh con đàn cháu đống.
bàn thờ được đặt ngay phía trên cửa ra vào là bàn thờ tổ tiên có nhiệm vụ bảo vệ sức khỏe, trừ tà ma cho tất cả các thàng viên trong gia đình. Theo quan niệm của người Khơ Mú, nếu đã lập bàn thờ này thì bắt buộc phải diết 1 con trâu để cúng.
Bàn thờ được đặt ngay phía trên cửa ra vào là bàn thờ tổ tiên có ý nghĩa bảo vệ sức khỏe, trừ tà ma cho tất cả các thành viên trong gia đình. Theo quan niệm của người Khơ Mú, nếu đã lập bàn thờ này thì bắt buộc phải giiết 1 con trâu để cúng.
Ban thơ này gắn với
Ban thờ này ở phía ngoài gian nhà, nó có ý nghĩa như một hàng rào linh thiêng bảo vệ toàn bộ ngôi nhà. Theo ông Moong Thái Nhi, trưởng phòng VH-TT huyện Kỳ Sơn cho biết, bàn thờ này gắn với một truyền thuyết kể rằng, ngày xưa có một đôi vợ chồng trẻ. Một hôm người chồng đi quăng chài dưới suối được rất nhiều cá nên người chồng ham cứ quăng mãi vào đến khu vực sinh sống của con hổ dữ. Người chồng bị con hổ này ăn thịt và lấy quần, áo hóa thành người chồng quay về nhà thức người vợ. Người vợ dậy nhóm lửa bếp cho sáng thì con hổ không cho nhóm vì sợ bị lộ đuôi của mình ra. Người vợ cũng rất nhanh ý, biết ngay đây không phải người chồng của mình, liền đi gọi anh em họ hàng xung quanh đến, người thì lấy cây quấn đuôi con hổ thò xuống dưới sàn nhà, người lấy cây rìu chặt đứt cổ con hổ. Từ đó đến nay, loài cây được người dân dùng quấn đuôi con hổ rất được người Khơ Mú quý trọng, thậm chí người dân không được sử dụng làm nhà, bờ rào hay bất cứ mọi cộng việc gì. Và cũng từ đó người Khơ Mú có thêm một bàn thờ này.
Vật cúng có ý nghĩa nhất trong  tục cúng tổ tiên là trâu.
Vật cúng có ý nghĩa nhất trong tục cúng tổ tiên là trâu.
Để làm lễ cúng này phải có thời gian dài chuẩn bị vì nó khá tốn kém cho gia chủ.
Để làm lễ cúng này phải có thời gian dài chuẩn bị vì nó khá tốn kém cho gia chủ. Trong ảnh là con trâu đã được làm thịt chuẩn bị cho lễ cúng dâng lên tổ tiên. Trong tất cả các phong tục của người Khơ Mú ở Kỳ Sơn, tục cúng tổ tiên là phong tục lớn nhất và có tầm quan trọng nhất với đồng bào nơi đây. Nhưng đây không phải không phải là phong tục được thực hiện thường xuyên, đôi khi cả một đời người chỉ làm duy nhất 1 lần.
Rượu cần cũng
Rượu cần cũng là thứ quan trọng trong các buổi lễ.
Thầy mo làm lễ
Thầy mo đang làm lễ.
đặc biết hơn nữa là thủ tục cúng tổ tiên của người Khơ mú ở Kỳ Sơn được thực hiện vào lúc giữa đêm.
Đặc biệt, lễ cúng tổ tiên hơn của người Khơ Mú ở Kỳ Sơn được thực hiện vào lúc giữa đêm.
Lễ cúng
Đốt lửa bằng que đuốc  ngoài đường để mời tổ tiên về dự lễ.
Lễ cúng
Lễ cúng  bên ngoài căn nhà, nơi có ban thờ tổ tiên bảo vệ căn nhà.
Ăn uống quây quần
Sau lễ cúng tổ tiên, mời anh em họ hàng  ăn uống tại gian nhà chính.

Lữ Phú 

tin mới

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Được ví như những người “truyền lửa” thắp sáng những giá trị bản sắc văn hoá các dân tộc thiểu số, hiện những người cao tuổi ở miền Tây xứ Nghệ vẫn ngày đêm trao truyền những giá trị văn hoá của dân tộc mình với mong ước bảo tồn, gìn giữ cho muôn đời sau.

Ông Lang Vi Tịnh kể chuyện xưa của dòng họ cho cháu gái của mình. Ảnh Thành Chung

Chuyện về một dòng họ nổi tiếng ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ở  miền núi tỉnh Nghệ An, dòng họ Lang Vi được xem là "danh gia vọng tộc" với 3 đời liền có thành viên giữ chức Tri phủ phủ Tương Dương. Sau Cách mạng Tháng Tám đến nay, dòng họ Lang Vi cũng đã và đang có nhiều đóng góp trong công cuộc xây dựng quê hương, đất nước.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

(Baonghean.vn) - Chiều 30/7, trong chương trình công tác tại Nghệ An, Thượng tướng Trần Quang Phương - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội đã đến thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ, huyện Quế Phong và hộ nghèo tại xã Thông Thụ, huyện Quế Phong.

Điểm tái định cư

Người dân vùng lũ Kỳ Sơn thấp thỏm chờ tái định cư

(Baonghean.vn) - Cơn lũ quét lịch sử vào tháng 10/2022 đã khiến hàng trăm hộ dân Kỳ Sơn bị mất nhà cửa. Sau gần 1 năm chờ đợi, người dân vùng lũ vẫn chưa có nơi ở mới, nhiều hộ buộc phải dựng nhà tạm để sống trong khi mùa mưa lũ lại sắp cận kề.

Lê rừng

Xã vùng cao Kỳ Sơn vào mùa thu hoạch lê rừng

(Baonghean.vn) - Những ngày này, nhiều hộ dân ở xã Tây Sơn (huyện Kỳ Sơn) đang vào mùa thu hái mắc coọc (lê rừng). Đây là một loại cây ăn quả đặc trưng của đồng bào người Mông nên rất được người mua ưa chuộng.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

(Baonghean.vn) - Sáng 14/7, đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy tới dự Lễ khánh thành cầu dân sinh bản Phà Mựt và khởi công cầu dân sinh bản Nhôn Mai, xã Nhôn Mai, huyện Tương Dương. Đây là các công trình do lực lượng Bộ đội Biên phòng Nghệ An kêu gọi, xây dựng hỗ trợ người dân vùng biên.

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

(Baonghean.vn) - Giữa những ngày nắng gắt, 35 hộ đồng bào Đan Lai ở bản Bá Hạ, xã Thạch Ngàn, huyện Con Cuông bất ngờ đón niềm vui khi được nhận quà tặng từ đoàn công tác chính quyền các cấp và tấm lòng hảo tâm của Nhóm thiện nguyện Niềm tin.

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

(Baonghean.vn) - Gừng là một trong những loại cây trồng chủ lực ở Na Ngoi (Kỳ Sơn). Trong mùa thu hoạch gừng, lao động trên địa bàn chủ yếu đi làm ăn xa, nhiều hộ đồng bào Mông đã thuê người Thái, Khơ Mú ở các địa bàn lân cận để "bế" (thồ - PV) gừng từ nương rẫy, vận chuyển về bãi tập kết.

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) -  Được đưa vào khai thác từ năm 2022, điểm du lịch Hội Nguyên ở xã Yên Thắng, huyện Tương Dương có sức hút đối với nhiều người. Về đây, du khách được hòa mình vào sông nước, núi rừng và có được những giờ phút thư giãn, trải nghiệm thú vị.
Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

(Baonghean.vn) -  Là tộc người đã định cư ở Việt Nam hơn 400 năm, với số dân gần 1,4 triệu người, đông thứ 8 trong các dân tộc ở Việt Nam, nhưng tộc danh của người Mông vẫn chưa được công chúng hiểu và đọc , viết cho đúng. Ở Việt Nam, người Mông thường được gọi là “Hơ-Mông” hoặc “Mèo” ; còn trên các văn bản viết, người ta có khi viết “H’mông”, HMông, có khi lại viết Mông, Mèo. Như vậy, đâu mới là cái tên đúng nhất về dân tộc này và vì sao lại có những cách gọi , đọc, viết khác nhau như vậy? Bài viết dưới đây của một người Mông giải thích rõ về điều này.
Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

(Baonghean.vn) - Thời điểm này đang vào mùa nước đổ ở Puxailaileng. Bà con bước vào vụ sản xuất mới trên những thửa ruộng bậc thang. Cuộc sống, sinh hoạt và cảnh sắc dưới “nóc nhà” miền Tây xứ Nghệ hiện lên như tranh vẽ, làm xao xuyến bất cứ ai khi ghé thăm.
ff

'Trốn nắng' ở vùng sinh thái Con Cuông

(Baonghean.vn) - Dòng sông Giăng xanh mát, thác nước Khe Kèm như mát xa vào thân người tắm ở giữa vùng rừng Con Cuông (Nghệ An) là những điểm đến lý thú để du khách "trốn nắng" hiệu quả trong mùa Hè. Đến đây du khách còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc sắc do đồng bào chế biến và hòa mình vào tiếng khèn, khắc luống cùng điệu múa sạp sôi động.
Động lực mới phát triển miền Tây

Động lực mới phát triển miền Tây Nghệ An

(Baonghean) - Động lực mới với chính quyền và người dân nơi miền Tây Nghệ An khi Quốc hội phê duyệt Nghị quyết về “Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030” và Chính phủ cũng đã ban hành nghị quyết triển khai thực hiện.
Món rêu đá ngày Tết

Hấp dẫn, thơm ngon món mọc rêu đáy sông gói lá chuối ngày Tết

(Baonghean) - Từ nhiều đời nay, rêu đá ở dưới đáy các sông, suối trên thượng nguồn sông Lam được người dân miền núi xứ Nghệ xem như một loại thực phẩm phục vụ đời sống hằng ngày. Đặc biệt đối với đồng bào người Thái, rêu đá còn được dùng để chế biến ra nhiều món ăn truyền thống, ngon và đặc sắc trong dịp lễ, Tết.
Người có uy tín vùng đồng bào DTTS.

Tuyên dương 200 người có uy tín tiêu biểu vùng đồng bào DTTS ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Những người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số đã phát huy vai trò tích cực, có nhiều đóng góp cho công cuộc xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng của tỉnh nói chung và các huyện miền núi nói riêng. Họ chính là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với đồng bào các DTTS, nhân dân vùng miền núi.
ảnh đại diện ý kiến

Những thủ lĩnh nơi bản làng miền Tây xứ Nghệ

(Baonghean.vn) - Người có uy tín vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) luôn tiên phong, đi đầu trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tuyên truyền, vận động đồng bào áp dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất, chăn nuôi; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc. Về dự Hội nghị tuyên dương người có uy tín tiêu biểu trong vùng đồng bào DTTS tỉnh Nghệ An lần thứ 2, năm 2019 diễn ra vào chiều 15/10, các đại biểu gửi gắm nhiều tâm nguyện từ thực tiễn.
Có không gian vừa thoáng mát, vừa yên tĩnh dường như đã tạo cảm hứng đọc sách cho các em học sinh

Dãy nhà chờ độc đáo cho giáo viên và học sinh vùng cao Nghệ An

(Baonghean.vn) - Điểm Trường Tiểu học bản Khổi, thuộc Trường Tiểu học Tam Thái (Tương Dương - Nghệ An) chỉ có 2 phòng học, không có phòng chờ cho giáo viên và phòng đọc sách cho học sinh. Phụ huynh nơi đây đã cùng nhau góp tre, nứa, lá cọ để dựng lên những nhà chờ đẹp mắt, thân thiện.