Những ông chủ 9X ở Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Lớn lên trên những miền quê nghèo nhưng bằng sự năng động, sáng tạo, khát khao làm giàu, nhiều thanh niên 9X ở huyện miền núi Anh Sơn đã nỗ lực và trở thành những ông chủ khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Thu tiền tỷ từ chăn nuôi lợn ngoại và gà đồi

Đó là mô hình chăn nuôi lợn sạch và gà sạch của chàng thanh niên 9x Bùi Đăng Thích ở thôn 7, xã Đức Sơn. Không chọn cao đẳng, đại học để tiến thân như bao bạn bè cùng trang lứa, tốt nghiệp trung học phổ thông Thích quyết định đi làm thuê cho các trang trại chăn nuôi ngoài miền Bắc để vừa có tiền, vừa đúc rút kinh nghiệm cho mình. Công việc làm thuê vất vả, khó nhọc, nhưng bù lại Thích lại học được cách chăn nuôi khoa học và bài bản từ những trang trại lớn, thêm vào đó là học được cách nắm nhu cầu của thị trường và đầu ra của sản phấm.

Mô hình trang trại chăn nuôi lợn của anh Thích
Mô hình trang trại chăn nuôi lợn của anh Bùi Đăng Thích.

Khi đã có chút vốn cùng với kinh nghiệm, Bùi Đăng Thích trở về quê hương để tự xây dựng trang trại cho chính mình. Nhận thấy đầu ra của việc chăn nuôi lợn giống ổn định vậy là anh đầu tư gần 1 tỷ đồng để xây dựng hệ thống chuồng trại cùng với đó là mua 30 con lợn nái giống ngoại về nuôi. Với kinh nghiệm sẵn có, công việc chăn nuôi của Thích khá thuận lợn, hiện nay mỗi năm đàn lợn nái ngoại của gia đình anh cung cấp ra thị trường khoảng 700 con lợn giống, thu về trên từ 500 - 600 triệu đồng.

Không chỉ có vậy, tận dụng diện tích vườn đồi anh còn tập trung chăn nuôi 6.000 con gà sạch mỗi năm. Hiện tại với mô hình chăn nuôi lợn nái ngoại và gà đồi đã mang lại cho anh nguồn thu xấp xỉ 1 tỷ đồng, sau khi trừ chi phí cũng cho lãi khoảng 500 triệu đồng. Chia sẻ kinh nghiệm thành công trong chăn nuôi anh Thích cho biết: Điều quan trọng đầu tiên là khâu chọn con giống, phải có nguồn gốc và xuất xứ rõ ràng, cùng với đó là công tác vệ sinh chăm sóc và phòng trừ dịch bệnh, có như vậy thì đàn vật nuôi mới khỏe mạnh và phát triển tốt.

Kỹ sư về quê trồng gừng

Đang có thu nhập trên 10 triệu đồng/tháng với nghề kỹ sư cơ khí, nhưng với ước mơ làm giàu thôi thúc anh Nguyễn Viết Nghĩa (SN 1990) ở thôn 9, xã Tào Sơn trở về quê gây dựng trang trại làm giàu.

Không ít người cho rằng Nguyễn Viết Nghĩa không bình thường khi từ bỏ công việc tốt với đồng lương ổn định để về quê làm nông dân. Nhưng với Nghĩa, được về quê gây dựng cho mình trang trại là ước mơ ấp ủ từ lâu. Về quê, được cha mẹ trao cho 10 ha đất đồi rừng, Nghĩa quyết định xây dựng cho mình một mô hình kinh tế tổng hợp từ vườn rừng ao chuồng, trong đó 9 ha anh tập trung trồng keo tràm, 5 sào ao dùng để nuôi cá, ngoài ra anh còn nuôi 6 con bò, 300 con gà siêu trứng.

Anh Nguyễn Viết Nghĩa chăm sóc
Mô hình phát triển kinh tế trang trại tổng hợp và trồng gừng mang lại thu nhập từ 250-300 triệu đồng mỗi năm cho anh Nguyễn Viết Nghĩa (phải) ở thôn 9, xã Tào Sơn

Với bản tính sáng tạo, muốn làm những thứ mới mẻ. Trong một lần tìm hiểu trên mạng xã hội thấy trồng gừng trong bao tải dưới tán cây dễ làm mà lại cho thu nhập cao, vậy là anh làm thử. Từ đất cát, trấu, phân Nghĩa pha trộn hỗn hợp rồi bỏ vào trong bao tải để trồng 3.000 gốc gừng, mỗi gốc cho 3 kg củ với giá 40.000 đồng/kg, trừ chi phí anh thu về trên 120 triệu đồng mỗi năm.

Làm giàu từ sản xuất trà xanh chất lượng cao

Mặc dù có tuổi đời còn rất trẻ nhưng chàng thanh niên Võ Văn Sáng sinh năm 1995 ở thôn 5, xã Hùng Sơn đã sở hữu xưởng sản xuất chè thủ công chất lượng cao với thu nhập mỗi năm xấp xỉ 600 triệu đồng. Sáng tâm sự: "Năm 2015 hoàn thành xong nghĩa vụ quân sự, tôi định đi học nghề, nhưng nghĩ mãi, chẳng biết học nghề gì… rồi nhận thấy ở địa phương nguồn nguyên liệu chè dồi dào, nhưng bởi giá trị của sản phẩm trà xanh còn thấp nên thu nhập của bà con chẳng được là bao. Với mong muốn nâng cao giá trị cây chè của quê hương". Từ suy nghĩ đó, Sáng đã quyết định ra tận Thái Nguyên để học cách làm chè Móc Câu. Sau gần nửa năm theo học, dần dà Sáng cũng rút ra cho mình kinh nghiệm, rồi trở về quê đầu tư máy móc thiết bị để mở xưởng. Hiện nay, cơ sở sản xuất trà chất lượng cao của Võ Văn Sáng mỗi năm sản xuất trên 3 tấn trà xanh, thu nhập xấp xỉ 600 triệu đồng, ngoài ra còn giải quyết việc làm cho 12 lao động.

Mô hình làm chè móc câu của anh Võ Văn Sáng thôn 5 xã Hùng Sơn cho thu nhập 600 triệu đồng/năm
Mô hình làm chè móc câu của anh Võ Văn Sáng thôn 5 xã Hùng Sơn cho thu nhập 600 triệu đồng/năm

Anh Thái Doãn Quỳnh - Phó Bí thư Huyện đoàn Anh Sơn cho biết: Có thể nói từ phong trào thanh niên lập thân lập nghiệp, trên địa bàn huyện Anh Sơn đã có không ít những thanh niên làm giàu khi tuổi đời đang còn rất trẻ, họ thật sự là những tấm gương dám nghĩ, dám làm và thật sự sáng tạo. Nhiều sản phẩm hàng hóa do họ làm ra đã trở thành các mặt hàng có giá trị, có tính cạnh tranh cao, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Hiện nay toàn huyện Anh Sơn có 37 mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi có thu nhập từ 100-300 triệu đồng trở lên./.

Huyền Trang

tin mới

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Được ví như những người “truyền lửa” thắp sáng những giá trị bản sắc văn hoá các dân tộc thiểu số, hiện những người cao tuổi ở miền Tây xứ Nghệ vẫn ngày đêm trao truyền những giá trị văn hoá của dân tộc mình với mong ước bảo tồn, gìn giữ cho muôn đời sau.

Ông Lang Vi Tịnh kể chuyện xưa của dòng họ cho cháu gái của mình. Ảnh Thành Chung

Chuyện về một dòng họ nổi tiếng ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ở  miền núi tỉnh Nghệ An, dòng họ Lang Vi được xem là "danh gia vọng tộc" với 3 đời liền có thành viên giữ chức Tri phủ phủ Tương Dương. Sau Cách mạng Tháng Tám đến nay, dòng họ Lang Vi cũng đã và đang có nhiều đóng góp trong công cuộc xây dựng quê hương, đất nước.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

(Baonghean.vn) - Chiều 30/7, trong chương trình công tác tại Nghệ An, Thượng tướng Trần Quang Phương - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội đã đến thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ, huyện Quế Phong và hộ nghèo tại xã Thông Thụ, huyện Quế Phong.

Điểm tái định cư

Người dân vùng lũ Kỳ Sơn thấp thỏm chờ tái định cư

(Baonghean.vn) - Cơn lũ quét lịch sử vào tháng 10/2022 đã khiến hàng trăm hộ dân Kỳ Sơn bị mất nhà cửa. Sau gần 1 năm chờ đợi, người dân vùng lũ vẫn chưa có nơi ở mới, nhiều hộ buộc phải dựng nhà tạm để sống trong khi mùa mưa lũ lại sắp cận kề.

Lê rừng

Xã vùng cao Kỳ Sơn vào mùa thu hoạch lê rừng

(Baonghean.vn) - Những ngày này, nhiều hộ dân ở xã Tây Sơn (huyện Kỳ Sơn) đang vào mùa thu hái mắc coọc (lê rừng). Đây là một loại cây ăn quả đặc trưng của đồng bào người Mông nên rất được người mua ưa chuộng.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

(Baonghean.vn) - Sáng 14/7, đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy tới dự Lễ khánh thành cầu dân sinh bản Phà Mựt và khởi công cầu dân sinh bản Nhôn Mai, xã Nhôn Mai, huyện Tương Dương. Đây là các công trình do lực lượng Bộ đội Biên phòng Nghệ An kêu gọi, xây dựng hỗ trợ người dân vùng biên.

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

(Baonghean.vn) - Giữa những ngày nắng gắt, 35 hộ đồng bào Đan Lai ở bản Bá Hạ, xã Thạch Ngàn, huyện Con Cuông bất ngờ đón niềm vui khi được nhận quà tặng từ đoàn công tác chính quyền các cấp và tấm lòng hảo tâm của Nhóm thiện nguyện Niềm tin.

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

(Baonghean.vn) - Gừng là một trong những loại cây trồng chủ lực ở Na Ngoi (Kỳ Sơn). Trong mùa thu hoạch gừng, lao động trên địa bàn chủ yếu đi làm ăn xa, nhiều hộ đồng bào Mông đã thuê người Thái, Khơ Mú ở các địa bàn lân cận để "bế" (thồ - PV) gừng từ nương rẫy, vận chuyển về bãi tập kết.

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) -  Được đưa vào khai thác từ năm 2022, điểm du lịch Hội Nguyên ở xã Yên Thắng, huyện Tương Dương có sức hút đối với nhiều người. Về đây, du khách được hòa mình vào sông nước, núi rừng và có được những giờ phút thư giãn, trải nghiệm thú vị.
Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

(Baonghean.vn) -  Là tộc người đã định cư ở Việt Nam hơn 400 năm, với số dân gần 1,4 triệu người, đông thứ 8 trong các dân tộc ở Việt Nam, nhưng tộc danh của người Mông vẫn chưa được công chúng hiểu và đọc , viết cho đúng. Ở Việt Nam, người Mông thường được gọi là “Hơ-Mông” hoặc “Mèo” ; còn trên các văn bản viết, người ta có khi viết “H’mông”, HMông, có khi lại viết Mông, Mèo. Như vậy, đâu mới là cái tên đúng nhất về dân tộc này và vì sao lại có những cách gọi , đọc, viết khác nhau như vậy? Bài viết dưới đây của một người Mông giải thích rõ về điều này.
Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

(Baonghean.vn) - Thời điểm này đang vào mùa nước đổ ở Puxailaileng. Bà con bước vào vụ sản xuất mới trên những thửa ruộng bậc thang. Cuộc sống, sinh hoạt và cảnh sắc dưới “nóc nhà” miền Tây xứ Nghệ hiện lên như tranh vẽ, làm xao xuyến bất cứ ai khi ghé thăm.
ff

'Trốn nắng' ở vùng sinh thái Con Cuông

(Baonghean.vn) - Dòng sông Giăng xanh mát, thác nước Khe Kèm như mát xa vào thân người tắm ở giữa vùng rừng Con Cuông (Nghệ An) là những điểm đến lý thú để du khách "trốn nắng" hiệu quả trong mùa Hè. Đến đây du khách còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc sắc do đồng bào chế biến và hòa mình vào tiếng khèn, khắc luống cùng điệu múa sạp sôi động.
Động lực mới phát triển miền Tây

Động lực mới phát triển miền Tây Nghệ An

(Baonghean) - Động lực mới với chính quyền và người dân nơi miền Tây Nghệ An khi Quốc hội phê duyệt Nghị quyết về “Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030” và Chính phủ cũng đã ban hành nghị quyết triển khai thực hiện.
Món rêu đá ngày Tết

Hấp dẫn, thơm ngon món mọc rêu đáy sông gói lá chuối ngày Tết

(Baonghean) - Từ nhiều đời nay, rêu đá ở dưới đáy các sông, suối trên thượng nguồn sông Lam được người dân miền núi xứ Nghệ xem như một loại thực phẩm phục vụ đời sống hằng ngày. Đặc biệt đối với đồng bào người Thái, rêu đá còn được dùng để chế biến ra nhiều món ăn truyền thống, ngon và đặc sắc trong dịp lễ, Tết.
Người có uy tín vùng đồng bào DTTS.

Tuyên dương 200 người có uy tín tiêu biểu vùng đồng bào DTTS ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Những người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số đã phát huy vai trò tích cực, có nhiều đóng góp cho công cuộc xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng của tỉnh nói chung và các huyện miền núi nói riêng. Họ chính là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với đồng bào các DTTS, nhân dân vùng miền núi.
ảnh đại diện ý kiến

Những thủ lĩnh nơi bản làng miền Tây xứ Nghệ

(Baonghean.vn) - Người có uy tín vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) luôn tiên phong, đi đầu trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tuyên truyền, vận động đồng bào áp dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất, chăn nuôi; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc. Về dự Hội nghị tuyên dương người có uy tín tiêu biểu trong vùng đồng bào DTTS tỉnh Nghệ An lần thứ 2, năm 2019 diễn ra vào chiều 15/10, các đại biểu gửi gắm nhiều tâm nguyện từ thực tiễn.
Có không gian vừa thoáng mát, vừa yên tĩnh dường như đã tạo cảm hứng đọc sách cho các em học sinh

Dãy nhà chờ độc đáo cho giáo viên và học sinh vùng cao Nghệ An

(Baonghean.vn) - Điểm Trường Tiểu học bản Khổi, thuộc Trường Tiểu học Tam Thái (Tương Dương - Nghệ An) chỉ có 2 phòng học, không có phòng chờ cho giáo viên và phòng đọc sách cho học sinh. Phụ huynh nơi đây đã cùng nhau góp tre, nứa, lá cọ để dựng lên những nhà chờ đẹp mắt, thân thiện.