Thủ lĩnh của đồng bào Thái ở thung Tồm

(Baonghean.vn) - Về thung Tồm (Châu Lý, Quỳ Hợp) hôm nay giữa bạt ngàn rừng keo xanh tốt và những đàn đại gia súc được chăm sóc khỏe mạnh khiến ta quên đi một thời thung Tồm của trước đây rừng sâu núi thẳm, tứ bề gian khó. Người góp công lớn thay đổi sắc diện thung Tồm là Nguyễn Đức Bình. 

Anh Bình vốn là người miền xuôi sinh ra và lớn lên tại mảnh đất Châu Lý và trở thành hạt nhân tiên phong khai hoang vùng đất này để phát triển kinh tế, tạo ra sức lan tỏa cho hơn 30 hộ bà con đồng bào Thái quần cư nơi đây vươn lên làm giàu vượt khó.

Vậy là đã tròn 2 tháng kể từ thời điểm bắt đầu trồng keo vụ Thu, những ngày này anh Nguyễn Đức Bình (Châu Cường, Quỳ Hợp) đang tất bật làm cỏ, xây rào chắn, tưới nước giữ ẩm cho đất để đảm bảo cho hơn 5 ha keo con vụ này được phát triển tốt nhất.

Cây keo đã có mặt trên đất bản Dền lâu lắm rồi, nhưng 5 năm trở lại đây cây trồng này mới được mở rộng diện tích và trở thành cây xóa đói giảm nghèo cho bà con. Với riêng anh Nguyễn Đức Bình có hơn 20 ha keo trải dài xanh mướt khắp vùng thung Tồm của bản.

fghnjm
Diện tích trồng keo tại thung Tồm của anh Nguyễn Đức Bình (giữa)

Kể về quá trình đưa cây keo về bén đất bản Dền, anh vẫn nhớ như in những ngày đầu tiên vào năm 2006, khi đó thung Tồm là vùng rừng thiêng nước độc, đường vào là những lối mòn nhỏ chỉ đủ một người đi. Để đưa được giống cây vào anh và mọi người trong gia đình phải gánh giống đi bộ hàng cây số để trồng 7 ha vụ đầu tiên. Rồi việc phát cỏ, làm đất cũng phải dùng sức người bởi không thể vận chuyển được máy móc vào.

Sau khi cây con đã bắt đầu khỏe mạnh, anh lại lăn lộn với việc phá núi mở đường kéo dài trong suốt 4 tháng trời với chiều dài hơn 3 km từ chân núi vào thung. Trời không phụ lòng người, sau 6 năm dày công chăm sóc, 7 ha keo của gia đình anh cho thu nhập trên 500 triệu đồng. Từ đó, anh dần mở rộng diện tích và đầu tư về kỹ thuật để nâng tổng vùng trồng lên 20 ha ở bản Dền và 30 ha ở vùng bản Na Lạng, bản Xáo.

Theo tính toán, mỗi ha keo cho năng suất bình quân khoảng 120 tấn, sau 6 năm chăm sóc thì bình quân mỗi ha thu về 100 triệu đồng thu nhập. Đặc biệt, tại những diện tích đất tốt thì năng suất mỗi ha có thể lên tới 150 tấn và thời gian chăm sóc cũng được rút ngắn từ 6 tháng đến 1 năm. Trong đó chi phí vận chuyển, tiền giống và công tác chăm sóc chiếm khoảng 40 % tổng thu nhập. Tính ra mỗi năm 1 ha keo cho lãi ròng trên dưới 60 triệu đồng. Mặc dù đó chưa phải là một con số lớn nhưng đối với anh thì đó là chìa khóa để thoát nghèo.

cvbnm
Ngoài 3 km đường chính dẫn từ bản Dền vào vùng trồng keo thì nhiều tuyến đường nối liền giữa các vùng đồi canh tác cũng được anh Bình đầu tư đào đắp.

Nhờ nguồn thu nhập ổn định từ cây keo nên anh có điều kiện quay vòng phát triển chăn nuôi. Hiện tại chăn nuôi bán chăn thả 25 con bò và hơn 30 con dê địa phương. Với dê,  thổ nhưỡng ở vùng đất này rất phù hợp. Dê ít bị dịch bệnh như những loại gia súc khác, lại là loài động vật dễ tính, nguồn thức ăn phong phú. Thời gian dê con trưởng thành và cho sinh sản chỉ từ 7 đến 12 tháng, thời điểm này dê sẽ đạt trọng lượng từ 30-35kg/con, có những con trưởng thành có cân nặng gần 45 kg. Với giá bán trên 120.000đồng/kg hơi mang lại nguồn thu nhập hàng chục triệu đồng cho gia đình mỗi lứa. 

bnm
Tận dụng diện tích đồi rộng lớn, anh phát triển đàn dê núi theo phương thức bán chăn thả cho hiệu quả kinh tế cao.

Tương tự, với đàn bò của gia đình được chăn thả hằng năm, cũng mang lại thu nhập khá cao bởi mỗi con trưởng thành đã cầm chắc hơn 20 triệu đồng. Ngoài cho bò ăn thức ăn truyền thống anh còn bổ sung thêm các loại thức ăn có hàm lượng dinh dưỡng cao như cỏ VA06, lá ngô, cám... nên đàn bò sinh trưởng nhanh, kháng bệnh tốt, quan trọng là tiêm phòng định kỳ để phòng tránh dịch bệnh, nên hiệu quả tăng rõ rệt. Bình quân mỗi con bò cái đẻ mỗi năm 1 lứa, mỗi con trừ chi phí cũng thu về chục triệu đồng. 

cvbnm
Đàn bò vàng 25 con cũng phát triển khỏe mạnh và có đầu ra ổn định.

Từ thành công của anh đã mở ra hướng đi mới tạo sức lan tỏa cho bà con nơi đây hiện thực hóa ước mơ thoát nghèo trong cộng đồng bà con trong bản. Toàn bản Dền có 28 hộ, bà con đều là người Thái. Trước đây cuộc sống gặp nhiều khó khăn vất vả. Từ ngày một số hộ mạnh dạn khai hoang đất đồi để trồng keo kết hợp chăn nuôi bán chăn thả, tập quán thả rông từ bấy lâu nay được bỏ dần.

cvbnm
Ngoài chăm sóc cho diện tích keo của gia đình,anh Bình còn trở thành người sát cánh cùng bà con trong bản để truyền đạt kinh nghiệm. Trong ảnh, anh Bình đang hướng dẫn cách chăm sóc cây keo cho ông Lương Văn Châu, trưởng bản Dền. 

Đối với bà con bản Dền nói riêng và xã Châu Lý nói chung, anh Nguyễn Đức Bình chính là điểm tựa tinh thần để họ thoát nghèo, làm giàu trên chính quê hương mình./.

Thanh Quỳnh

tin mới

Độc đáo chợ phiên Nga My

Độc đáo chợ phiên Nga My

(Baonghean.vn) -Chợ phiên Nga My  (Tương Dương) là một điểm đến hấp dẫn đối với đông đảo du khách trong và ngoài vùng. Bởi đây không chỉ là nơi mua bán, trao đổi hàng hóa mà còn là nơi gặp gỡ, giao lưu văn hóa của đồng bào.

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Được ví như những người “truyền lửa” thắp sáng những giá trị bản sắc văn hoá các dân tộc thiểu số, hiện những người cao tuổi ở miền Tây xứ Nghệ vẫn ngày đêm trao truyền những giá trị văn hoá của dân tộc mình với mong ước bảo tồn, gìn giữ cho muôn đời sau.

Ông Lang Vi Tịnh kể chuyện xưa của dòng họ cho cháu gái của mình. Ảnh Thành Chung

Chuyện về một dòng họ nổi tiếng ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ở  miền núi tỉnh Nghệ An, dòng họ Lang Vi được xem là "danh gia vọng tộc" với 3 đời liền có thành viên giữ chức Tri phủ phủ Tương Dương. Sau Cách mạng Tháng Tám đến nay, dòng họ Lang Vi cũng đã và đang có nhiều đóng góp trong công cuộc xây dựng quê hương, đất nước.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

(Baonghean.vn) - Chiều 30/7, trong chương trình công tác tại Nghệ An, Thượng tướng Trần Quang Phương - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội đã đến thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ, huyện Quế Phong và hộ nghèo tại xã Thông Thụ, huyện Quế Phong.

Điểm tái định cư

Người dân vùng lũ Kỳ Sơn thấp thỏm chờ tái định cư

(Baonghean.vn) - Cơn lũ quét lịch sử vào tháng 10/2022 đã khiến hàng trăm hộ dân Kỳ Sơn bị mất nhà cửa. Sau gần 1 năm chờ đợi, người dân vùng lũ vẫn chưa có nơi ở mới, nhiều hộ buộc phải dựng nhà tạm để sống trong khi mùa mưa lũ lại sắp cận kề.

Lê rừng

Xã vùng cao Kỳ Sơn vào mùa thu hoạch lê rừng

(Baonghean.vn) - Những ngày này, nhiều hộ dân ở xã Tây Sơn (huyện Kỳ Sơn) đang vào mùa thu hái mắc coọc (lê rừng). Đây là một loại cây ăn quả đặc trưng của đồng bào người Mông nên rất được người mua ưa chuộng.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

(Baonghean.vn) - Sáng 14/7, đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy tới dự Lễ khánh thành cầu dân sinh bản Phà Mựt và khởi công cầu dân sinh bản Nhôn Mai, xã Nhôn Mai, huyện Tương Dương. Đây là các công trình do lực lượng Bộ đội Biên phòng Nghệ An kêu gọi, xây dựng hỗ trợ người dân vùng biên.

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

(Baonghean.vn) - Giữa những ngày nắng gắt, 35 hộ đồng bào Đan Lai ở bản Bá Hạ, xã Thạch Ngàn, huyện Con Cuông bất ngờ đón niềm vui khi được nhận quà tặng từ đoàn công tác chính quyền các cấp và tấm lòng hảo tâm của Nhóm thiện nguyện Niềm tin.

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

(Baonghean.vn) - Gừng là một trong những loại cây trồng chủ lực ở Na Ngoi (Kỳ Sơn). Trong mùa thu hoạch gừng, lao động trên địa bàn chủ yếu đi làm ăn xa, nhiều hộ đồng bào Mông đã thuê người Thái, Khơ Mú ở các địa bàn lân cận để "bế" (thồ - PV) gừng từ nương rẫy, vận chuyển về bãi tập kết.

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) -  Được đưa vào khai thác từ năm 2022, điểm du lịch Hội Nguyên ở xã Yên Thắng, huyện Tương Dương có sức hút đối với nhiều người. Về đây, du khách được hòa mình vào sông nước, núi rừng và có được những giờ phút thư giãn, trải nghiệm thú vị.
Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

(Baonghean.vn) -  Là tộc người đã định cư ở Việt Nam hơn 400 năm, với số dân gần 1,4 triệu người, đông thứ 8 trong các dân tộc ở Việt Nam, nhưng tộc danh của người Mông vẫn chưa được công chúng hiểu và đọc , viết cho đúng. Ở Việt Nam, người Mông thường được gọi là “Hơ-Mông” hoặc “Mèo” ; còn trên các văn bản viết, người ta có khi viết “H’mông”, HMông, có khi lại viết Mông, Mèo. Như vậy, đâu mới là cái tên đúng nhất về dân tộc này và vì sao lại có những cách gọi , đọc, viết khác nhau như vậy? Bài viết dưới đây của một người Mông giải thích rõ về điều này.
Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

(Baonghean.vn) - Thời điểm này đang vào mùa nước đổ ở Puxailaileng. Bà con bước vào vụ sản xuất mới trên những thửa ruộng bậc thang. Cuộc sống, sinh hoạt và cảnh sắc dưới “nóc nhà” miền Tây xứ Nghệ hiện lên như tranh vẽ, làm xao xuyến bất cứ ai khi ghé thăm.
ff

'Trốn nắng' ở vùng sinh thái Con Cuông

(Baonghean.vn) - Dòng sông Giăng xanh mát, thác nước Khe Kèm như mát xa vào thân người tắm ở giữa vùng rừng Con Cuông (Nghệ An) là những điểm đến lý thú để du khách "trốn nắng" hiệu quả trong mùa Hè. Đến đây du khách còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc sắc do đồng bào chế biến và hòa mình vào tiếng khèn, khắc luống cùng điệu múa sạp sôi động.
Động lực mới phát triển miền Tây

Động lực mới phát triển miền Tây Nghệ An

(Baonghean) - Động lực mới với chính quyền và người dân nơi miền Tây Nghệ An khi Quốc hội phê duyệt Nghị quyết về “Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030” và Chính phủ cũng đã ban hành nghị quyết triển khai thực hiện.
Món rêu đá ngày Tết

Hấp dẫn, thơm ngon món mọc rêu đáy sông gói lá chuối ngày Tết

(Baonghean) - Từ nhiều đời nay, rêu đá ở dưới đáy các sông, suối trên thượng nguồn sông Lam được người dân miền núi xứ Nghệ xem như một loại thực phẩm phục vụ đời sống hằng ngày. Đặc biệt đối với đồng bào người Thái, rêu đá còn được dùng để chế biến ra nhiều món ăn truyền thống, ngon và đặc sắc trong dịp lễ, Tết.
Người có uy tín vùng đồng bào DTTS.

Tuyên dương 200 người có uy tín tiêu biểu vùng đồng bào DTTS ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Những người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số đã phát huy vai trò tích cực, có nhiều đóng góp cho công cuộc xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng của tỉnh nói chung và các huyện miền núi nói riêng. Họ chính là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với đồng bào các DTTS, nhân dân vùng miền núi.