Bản Đan Lai vắng lặng ngày cuối năm

(Baonghean.vn) - Những ngày cuối năm bản Khe Bu (Châu Khê - Con Cuông) của cộng đồng Đan Lai vẫn khá tĩnh lặng. Cuộc sống của nhiều người vẫn còn phụ thuộc vào hái lượm tự nhiên và nguồn cứu trợ từ chính quyền và cộng đồng. Cũng có câu chuyện đẹp về sự vượt khó, thoát nghèo của những đảng viên trẻ tuổi.

Đã cận tết nhưng bản làng vẫn khá vắng lặng. Nhiều người vẫn đang hái lượm ở một cánh rừng nào đó
Đã cận Tết nhưng bản Khe Bu vẫn vắng lặng. Ảnh: Hữu Vi

Đường vào bản Khe Bu vẫn gập ghềnh đá sỏi. Những ngày cuối năm không khí bản làng tĩnh lặng đến lạ. Một nhóm người cả đàn ông lẫn đàn bà bốc từng khúc gỗ keo lên ô tô tải. Dân bản tranh thủ khai thác chuyến gỗ cuối năm để đi sắm tết.

“Tết về đến đâu rồi, cô ơi?” - tôi hỏi một người phụ nữ vừa ngừng tay bóc vỏ keo. “Tết vẫn ở cách bản Bu mình ba chục cây nữa.” Nói rồi người đàn bà luống tuổi khoát tay chỉ về phía chân trời xa. Bản Khe Bu cách trung tâm chợ huyện những 30km. Thời tự túc tự cấp đã qua, nay mọi đồ dùng, thực phẩm, hương nhang… cho ngày Tết đều phải xuống trung tâm chợ huyện. Sau chuyến xe bán keo, cả gia đình mới có tiền sắm Tết. 

Bản Khe Bu nằm giữa ngã ba con suối lớn, nơi dòng Nặm Choăng (Khe Choăng) gặp dòng Nặm Pu có 172 hộ dân thì hầu hết là người Đan Lai. Chỉ có một vài hộ người Thái. Khe Bu là nơi cộng đồng thiểu số Đan Lai cư ngụ nhiều nhất ở Nghệ An và cũng chỉ có xứ Nghệ có tộc người này. Họ đã về đây lập bản từ ngày có chính sách định canh định cư của chính quyền hồi đầu thập niên 60. 

Đã cận Tết, ông lão trạc ngoài sáu mươi vẫn tranh thủ xuống ruộng cày để ra Giêng cấy vụ xuân. Nghe đâu, những anh lính biên phòng có công lớn trong việc dạy cho người Đan Lai gieo cấy lúa nước. Đó là một câu chuyện dài nhưng điều quan trọng là cuối cùng một thói quen canh tác mới cũng đã hình thành. Chuyện tưởng dễ nhưng phải mất mấy chục năm. 

Trưởng bản La Văn Nam có căn nhà nhỏ cạnh con đường bê tông mới mở. Con đường tuần tra biên giới đi qua bản Khe Bu trở thành nơi thuận lợi nhất trong số phần lớn những bản vùng trong của xã Châu Khê. Ông Nam dường như chẳng để ý đến có người khách lạ ghé nhà, mắt vẫn chăm chăm vào tờ báo trên tay. Hạ tờ báo xuống, bắt tay khách, ông bảo: "Trong này thiếu thông tin nên hễ rảnh là tôi lại đọc báo. Đọc tất cả các loại báo được cấp phát. Mình đảng viên, cán bộ bản. Phải có thông tin để nói lại cho dân họ mới nghe rồi làm theo.”  

Dường như đã quá quen với cánh báo chí, hầu như tháng nào cũng có một vài đoàn ghé thăm bản. Sau vài phút làm quen, uống xong cốc nước chè, ông đã hỏi ngay: “Anh muốn tôi dẫn đi thăm một số hộ dân trong bản à? Hay chỉ hỏi thông tin về thôn bản thôi?” Tôi lấy làm thú vị vìTrưởng bản người Đan Lai với tác phong dứt khoát. Sau nay khi câu chuyện thân tình hơn tôi mới biết, ông Nam đã có thâm niên trên 20 năm liên tục làm cán bộ bản. Từ năm 1996, ông là Bí thư Chi đoàn sau đó làm phó bản, Bí thư Chi bộ rồi Trưởng bản. Nay ông là Ủy viên ban chấp hành đảng ủy xã Châu Khê.  

Căn nhà chị Lê Thị Huệ, gia đình mà cán bộ Nam dân tôi đến thăm đầu tiên năm ở trên ngọn đồi, cuối rìa bản. Chị Huệ chỉ có 2 mẹ con. Cậu con trai năm nay vừa bước sang tuổi 18 nhưng cả hai người đều thường xuyên đau yếu, sức khỏe không cho phép lao động nặng nhọc. Trong khi đời sống chính của hai mẹ con chủ yếu lại dựa vào rừng và những khoản cứu trợ từ chính quyền và các nhà hảo tâm. Người phụ nữ 44 tuổi có mẹ là người Sơn Tây (Hà Nội), gốc gác khá đặc biệt so với cộng đồng xa xôi này.

Chị Lê Thị Huệ có bố là người Đan Lai,
Chị Lê Thị Huệ có bố là người Đan Lai, mẹ gốc Sơn Tây (Hà Nội) - trường hợp khá đặc biệt đối với cộng đồng dân tộc thiểu số này.

“Xưa cha mẹ tôi đều là bộ đội ở Sơn Tây. Gặp rồi yêu thương nhau, được đơn vị làm đám cưới. Sau khi cha giải ngũ thì cùng đưa gia đình về bản Khe Bu. Tôi được sinh ra ở Sơn Tây. Ngoài ấy vẫn còn có các dì, các cậu nhưng lâu lắm không có điều kiện tới thăm.” - chị Huệ nhỏ nhẻ kể. 

Ngồi bên bếp lửa ngày cuối năm, chị Huệ nói rành rọt về quá khứ của mình. Đôi mắt đen láy nhìn xa xăm ra khoảng rừng trước mặt. Có lẽ những ngày cuối năm nay chị lại như về thời thơ ấu của mình nơi “xứ Đoài xa vắng”. Với chị đó là một thế giới đã xa cách nghìn trùng. 

Dẫn tôi băng đồi đi thêm mấy nhà nữa, vị trưởng bản Nam tâm sự: Trong bản vẫn còn khá nhiều nhà mà hoàn cảnh na ná như chị Huệ. Nguyên nhân chính vẫn là thiếu đất sản xuất, việc làm không ổn định. Dù đã nhận được sự quan tâm của các cấp ngành cũng như bội đội biên phòng đóng trên địa bàn nhưng việc thay đổi cuộc sống cho cộng đồng người Đan Lai vẫn là một bài toán gian nan. 

Trưởng bản Khe Bu La Văn Nam.
Trưởng bản Khe Bu La Văn Nam.

“Nhưng không phải ai cũng trì trệ” - ông trưởng bản bảo thế khi dẫn tôi đi hết một vòng và dừng chân cạnh căn nhà sản của anh La Văn Hải. Anh thanh niên 31 tuổi mới đây được bầu làm phó bản. Cuối năm 2016 vừa qua anh vừa chính tay viết đơn xin ra khỏi hộ nghèo. Mới ra ở riêng chưa đầy nửa năm còn đầy khó khăn nhưng anh quyết định “làm gương” không phải để lấy “oai” mà muốn khơi dậy tinh thần vượt khó của người trẻ. 

Cách đây 3 năm anh Hải đọc lời tuyên thệ trước cờ búa liềm trong ngày lễ kết nạp để chính thức đứng trong hàng ngũ của Đảng và nguyện sẽ làm theo lời thề danh dự đó. “Mình đã nói sao là phải làm vậy”, anh đảng viên trẻ, một trong số những người đầu tiên trong bản học hết cấp ba nói.

Trời đã cuối chiều, tôi chia tay trưởng bản Nam và anh đảng viên trẻ La Văn Hải lội đèo dốc trở về. Trên con đường dẫn vào bản, từng tốp học sinh bon bon trên chiếc xe đạp trở về nhà sau giờ tan trường. Cách đây ít năm, những chiếc xe đạp còn là một ước mơ xa xỉ đối với trẻ em nơi đây. 

Hữu Vi

tin mới

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Được ví như những người “truyền lửa” thắp sáng những giá trị bản sắc văn hoá các dân tộc thiểu số, hiện những người cao tuổi ở miền Tây xứ Nghệ vẫn ngày đêm trao truyền những giá trị văn hoá của dân tộc mình với mong ước bảo tồn, gìn giữ cho muôn đời sau.

Ông Lang Vi Tịnh kể chuyện xưa của dòng họ cho cháu gái của mình. Ảnh Thành Chung

Chuyện về một dòng họ nổi tiếng ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ở  miền núi tỉnh Nghệ An, dòng họ Lang Vi được xem là "danh gia vọng tộc" với 3 đời liền có thành viên giữ chức Tri phủ phủ Tương Dương. Sau Cách mạng Tháng Tám đến nay, dòng họ Lang Vi cũng đã và đang có nhiều đóng góp trong công cuộc xây dựng quê hương, đất nước.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

(Baonghean.vn) - Chiều 30/7, trong chương trình công tác tại Nghệ An, Thượng tướng Trần Quang Phương - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội đã đến thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ, huyện Quế Phong và hộ nghèo tại xã Thông Thụ, huyện Quế Phong.

Điểm tái định cư

Người dân vùng lũ Kỳ Sơn thấp thỏm chờ tái định cư

(Baonghean.vn) - Cơn lũ quét lịch sử vào tháng 10/2022 đã khiến hàng trăm hộ dân Kỳ Sơn bị mất nhà cửa. Sau gần 1 năm chờ đợi, người dân vùng lũ vẫn chưa có nơi ở mới, nhiều hộ buộc phải dựng nhà tạm để sống trong khi mùa mưa lũ lại sắp cận kề.

Lê rừng

Xã vùng cao Kỳ Sơn vào mùa thu hoạch lê rừng

(Baonghean.vn) - Những ngày này, nhiều hộ dân ở xã Tây Sơn (huyện Kỳ Sơn) đang vào mùa thu hái mắc coọc (lê rừng). Đây là một loại cây ăn quả đặc trưng của đồng bào người Mông nên rất được người mua ưa chuộng.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

(Baonghean.vn) - Sáng 14/7, đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy tới dự Lễ khánh thành cầu dân sinh bản Phà Mựt và khởi công cầu dân sinh bản Nhôn Mai, xã Nhôn Mai, huyện Tương Dương. Đây là các công trình do lực lượng Bộ đội Biên phòng Nghệ An kêu gọi, xây dựng hỗ trợ người dân vùng biên.

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

(Baonghean.vn) - Giữa những ngày nắng gắt, 35 hộ đồng bào Đan Lai ở bản Bá Hạ, xã Thạch Ngàn, huyện Con Cuông bất ngờ đón niềm vui khi được nhận quà tặng từ đoàn công tác chính quyền các cấp và tấm lòng hảo tâm của Nhóm thiện nguyện Niềm tin.

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

(Baonghean.vn) - Gừng là một trong những loại cây trồng chủ lực ở Na Ngoi (Kỳ Sơn). Trong mùa thu hoạch gừng, lao động trên địa bàn chủ yếu đi làm ăn xa, nhiều hộ đồng bào Mông đã thuê người Thái, Khơ Mú ở các địa bàn lân cận để "bế" (thồ - PV) gừng từ nương rẫy, vận chuyển về bãi tập kết.

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) -  Được đưa vào khai thác từ năm 2022, điểm du lịch Hội Nguyên ở xã Yên Thắng, huyện Tương Dương có sức hút đối với nhiều người. Về đây, du khách được hòa mình vào sông nước, núi rừng và có được những giờ phút thư giãn, trải nghiệm thú vị.
Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

(Baonghean.vn) -  Là tộc người đã định cư ở Việt Nam hơn 400 năm, với số dân gần 1,4 triệu người, đông thứ 8 trong các dân tộc ở Việt Nam, nhưng tộc danh của người Mông vẫn chưa được công chúng hiểu và đọc , viết cho đúng. Ở Việt Nam, người Mông thường được gọi là “Hơ-Mông” hoặc “Mèo” ; còn trên các văn bản viết, người ta có khi viết “H’mông”, HMông, có khi lại viết Mông, Mèo. Như vậy, đâu mới là cái tên đúng nhất về dân tộc này và vì sao lại có những cách gọi , đọc, viết khác nhau như vậy? Bài viết dưới đây của một người Mông giải thích rõ về điều này.
Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

(Baonghean.vn) - Thời điểm này đang vào mùa nước đổ ở Puxailaileng. Bà con bước vào vụ sản xuất mới trên những thửa ruộng bậc thang. Cuộc sống, sinh hoạt và cảnh sắc dưới “nóc nhà” miền Tây xứ Nghệ hiện lên như tranh vẽ, làm xao xuyến bất cứ ai khi ghé thăm.
ff

'Trốn nắng' ở vùng sinh thái Con Cuông

(Baonghean.vn) - Dòng sông Giăng xanh mát, thác nước Khe Kèm như mát xa vào thân người tắm ở giữa vùng rừng Con Cuông (Nghệ An) là những điểm đến lý thú để du khách "trốn nắng" hiệu quả trong mùa Hè. Đến đây du khách còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc sắc do đồng bào chế biến và hòa mình vào tiếng khèn, khắc luống cùng điệu múa sạp sôi động.
Động lực mới phát triển miền Tây

Động lực mới phát triển miền Tây Nghệ An

(Baonghean) - Động lực mới với chính quyền và người dân nơi miền Tây Nghệ An khi Quốc hội phê duyệt Nghị quyết về “Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030” và Chính phủ cũng đã ban hành nghị quyết triển khai thực hiện.
Món rêu đá ngày Tết

Hấp dẫn, thơm ngon món mọc rêu đáy sông gói lá chuối ngày Tết

(Baonghean) - Từ nhiều đời nay, rêu đá ở dưới đáy các sông, suối trên thượng nguồn sông Lam được người dân miền núi xứ Nghệ xem như một loại thực phẩm phục vụ đời sống hằng ngày. Đặc biệt đối với đồng bào người Thái, rêu đá còn được dùng để chế biến ra nhiều món ăn truyền thống, ngon và đặc sắc trong dịp lễ, Tết.
Người có uy tín vùng đồng bào DTTS.

Tuyên dương 200 người có uy tín tiêu biểu vùng đồng bào DTTS ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Những người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số đã phát huy vai trò tích cực, có nhiều đóng góp cho công cuộc xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng của tỉnh nói chung và các huyện miền núi nói riêng. Họ chính là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với đồng bào các DTTS, nhân dân vùng miền núi.
ảnh đại diện ý kiến

Những thủ lĩnh nơi bản làng miền Tây xứ Nghệ

(Baonghean.vn) - Người có uy tín vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) luôn tiên phong, đi đầu trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tuyên truyền, vận động đồng bào áp dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất, chăn nuôi; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc. Về dự Hội nghị tuyên dương người có uy tín tiêu biểu trong vùng đồng bào DTTS tỉnh Nghệ An lần thứ 2, năm 2019 diễn ra vào chiều 15/10, các đại biểu gửi gắm nhiều tâm nguyện từ thực tiễn.