Mường Lằm chỉ còn trong huyền thoại

(Baonghean) - Theo truyền thuyết, Mường Lằm xưa được lập bởi hai anh e là tạo Lăm Tờ và Lăm Nứa. Hai anh em sau đó lại cầm quân chém giết nhau khiến người chết vô số, đến nỗi quạ rỉa không hết. 

Một hộ dân rời khu tái định cư trở về sinh sống nơi ở cũ. Đây cũng là trung tâm Mường Lằm xưa kia. Ảnh: Hữu Vi
Một hộ dân rời khu tái định cư trở về sinh sống nơi ở cũ. Đây cũng là trung tâm Mường Lằm xưa kia. Ảnh: Hữu Vi

Mường Lằm xưa gồm nhiều bản người Thái sông dọc con sông Nậm Nơn thuộc các xã: Kim Tiến, Kim Đa, Hữu Dương và Hữu Khuông (huyện Tương Dương). Nay chỉ còn lại xã Hữu Khuông. Các xã còn lại đều đã giải thể do chìm sâu dưới lòng hồ bản Vẽ sau khi công trình thủy điện đưa vào sử dụng năm 2015. Các hộ dân đã chuyển về các điểm tái định cư ở các huyện Thanh Chương và Quế Phong. 

Trung tâm của mường xưa ở bản Xiềng Lằm, từng là trung tâm xã Hữu Khuông. Nay bản Xiềng Lằm cũng đã chìm vào lòng hồ thủy điện bản Vẽ. 

Theo những huyền thoại và sử sách ghi chép lại thì Mường Lằm tồn tại trong nhiều thế kỷ ở địa vực miền tây Nghệ An. Hiện nay vẫn còn những nhóm dân cư rời khỏi các điểm tá định cư trở về sinh sống ở bản cũ, cạnh hồ thủy diện. Ông Lương Văn Tiến là một trong những người như thế. 

Những phong tục cổ xưa của vùng đất Mường Lằm vẫn được người dân bản địa lưu giữ. Ảnh: Hữu Vi
Những phong tục cổ xưa của vùng đất Mường Lằm vẫn được người dân bản địa lưu giữ. Ảnh: Hữu Vi

Ông Tiến kể lại câu chuyện mang màu sắc huyền thoại được truyền tụng qua nhiều thế hệ ở Mường Lằm nói rằng, mường cổ này bắt đầu được lập ra từ trên 600 năm trước. Thời ấy khoảng thế kỷ thứ 13 hay 14 gì đó trong vùng có 2 “tạo” là anh em ruột, là Lăm Tờ và Lăm Nứa. Hai anh em được chia nhau cai quản hai khu vực khác nhau. Tạo Lăm Nứa là anh cai quản vùng thượng du sông Nậm Nơn. Tạo em Lăm Tờ cai quản phần hạ du.

Trong quá trình sinh sống, ai anh em nảy sinh mâu thuẫn dẫn đến đem quân đánh nhau. Cuộc xung đột huynh đệ tương tàn khiến người chết nhiều vô kể, quạ rỉa không hết. Vì thế sông Nậm Nơn có một khúc gọi là Nhạn Ca Lưa (quạ ăn không hết) để ghi nhớ về sự tích cuộc xung đột. 

Cuộc chiến bất phân thắng bại nhưng lại khiến hai người đứng đầu Mường Lằm đều kiệt sức và hổ thẹn. Họ cùng bỏ mường ra đi. Từ đó vùng đất không còn mường, chẳng ai cai quản nữa. 

Một hộ dân rời khu tái định cư trở về dựng lều sinh sống bên lòng hồ bản Vẽ. Họ chấp nhận cuộc sống nguyên sơ như thuở xưa trên mảnh đất Mường Lằm. Ảnh: Hữu Vi
Một hộ dân rời khu tái định cư trở về dựng lều sinh sống bên lòng hồ bản Vẽ. Họ chấp nhận cuộc sống nguyên sơ như thuở xưa trên mảnh đất Mường Lằm. Ảnh: Hữu Vi

Sau sự kiện 2 anh em bỏ mường ra đi, người Lào xuôi thuyền đến và lấy làm lạ vì sự hoang vắng của vùng đất. Mường xưa trù phú chỉ còn lại lác đác vài bản làng. Sau khi hỏi han kỹ họ phát hiện ra 2 vị chủ mường là Lăm Tờ và Lăm Nứa đều trốn đến đất Phủ Quỳ sinh sống.

Trong dòng tộc còn có 2 người là Phia Kèo và Phia Xỉ. Hai người được mời về làm chủ mường. Sau này Phia Kèo sinh 2 con, một trai, một gái. Phia Xỉ không có con. Người con gái không rõ tên gọi gì, người con trai về sau gọi là Nhà Hầu Đốc. Ông sinh 2 con trai là Xống Khả và Xống Lý.

Ông Xống Lý sinh 5 người con trai. Anh con cả là Tạo Cả Tiến. Lớn lên ông sang Lào sinh sống, 4 người còn lại lần lượt có tên gọi là Lang Văn Thanh, Lang Văn Phương, Lỳ Vấn và Hương Thẩu. Họ đều là những người cai quản Mường Lằm vào thời kỳ cuối thời phong kiến. 

Sau này, con cháu của họ cũng tiếp tục kế nghiệp dòng họ cho đến khi cách mạng thành công. Chế độ hành chính cũ bị bãi bỏ và nhiều người trong dòng họ còn có những đóng góp cho phong trào cách mạng. Không chỉ là mường của những người tài năng và có lối sống phóng túng, họ cũng đã góp phần quan trọng trong việc hình thành một vùng văn hóa dọc sông Nậm Nơn.

Mường Lằm còn nổi danh vời những thắng cảnh đẹp. Đó là những hang động như Thẳm Mậm ở xã Hữu Khuông. Điều đáng tiếc là phần lớn những thắng cảnh nổi tiếng này đã chìm vào lòng hồ thủy điện.

Hữu Vi

tin mới

Độc đáo chợ phiên Nga My

Độc đáo chợ phiên Nga My

(Baonghean.vn) -Chợ phiên Nga My  (Tương Dương) là một điểm đến hấp dẫn đối với đông đảo du khách trong và ngoài vùng. Bởi đây không chỉ là nơi mua bán, trao đổi hàng hóa mà còn là nơi gặp gỡ, giao lưu văn hóa của đồng bào.

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Được ví như những người “truyền lửa” thắp sáng những giá trị bản sắc văn hoá các dân tộc thiểu số, hiện những người cao tuổi ở miền Tây xứ Nghệ vẫn ngày đêm trao truyền những giá trị văn hoá của dân tộc mình với mong ước bảo tồn, gìn giữ cho muôn đời sau.

Ông Lang Vi Tịnh kể chuyện xưa của dòng họ cho cháu gái của mình. Ảnh Thành Chung

Chuyện về một dòng họ nổi tiếng ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ở  miền núi tỉnh Nghệ An, dòng họ Lang Vi được xem là "danh gia vọng tộc" với 3 đời liền có thành viên giữ chức Tri phủ phủ Tương Dương. Sau Cách mạng Tháng Tám đến nay, dòng họ Lang Vi cũng đã và đang có nhiều đóng góp trong công cuộc xây dựng quê hương, đất nước.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

(Baonghean.vn) - Chiều 30/7, trong chương trình công tác tại Nghệ An, Thượng tướng Trần Quang Phương - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội đã đến thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ, huyện Quế Phong và hộ nghèo tại xã Thông Thụ, huyện Quế Phong.

Điểm tái định cư

Người dân vùng lũ Kỳ Sơn thấp thỏm chờ tái định cư

(Baonghean.vn) - Cơn lũ quét lịch sử vào tháng 10/2022 đã khiến hàng trăm hộ dân Kỳ Sơn bị mất nhà cửa. Sau gần 1 năm chờ đợi, người dân vùng lũ vẫn chưa có nơi ở mới, nhiều hộ buộc phải dựng nhà tạm để sống trong khi mùa mưa lũ lại sắp cận kề.

Lê rừng

Xã vùng cao Kỳ Sơn vào mùa thu hoạch lê rừng

(Baonghean.vn) - Những ngày này, nhiều hộ dân ở xã Tây Sơn (huyện Kỳ Sơn) đang vào mùa thu hái mắc coọc (lê rừng). Đây là một loại cây ăn quả đặc trưng của đồng bào người Mông nên rất được người mua ưa chuộng.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

(Baonghean.vn) - Sáng 14/7, đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy tới dự Lễ khánh thành cầu dân sinh bản Phà Mựt và khởi công cầu dân sinh bản Nhôn Mai, xã Nhôn Mai, huyện Tương Dương. Đây là các công trình do lực lượng Bộ đội Biên phòng Nghệ An kêu gọi, xây dựng hỗ trợ người dân vùng biên.

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

(Baonghean.vn) - Giữa những ngày nắng gắt, 35 hộ đồng bào Đan Lai ở bản Bá Hạ, xã Thạch Ngàn, huyện Con Cuông bất ngờ đón niềm vui khi được nhận quà tặng từ đoàn công tác chính quyền các cấp và tấm lòng hảo tâm của Nhóm thiện nguyện Niềm tin.

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

(Baonghean.vn) - Gừng là một trong những loại cây trồng chủ lực ở Na Ngoi (Kỳ Sơn). Trong mùa thu hoạch gừng, lao động trên địa bàn chủ yếu đi làm ăn xa, nhiều hộ đồng bào Mông đã thuê người Thái, Khơ Mú ở các địa bàn lân cận để "bế" (thồ - PV) gừng từ nương rẫy, vận chuyển về bãi tập kết.

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) -  Được đưa vào khai thác từ năm 2022, điểm du lịch Hội Nguyên ở xã Yên Thắng, huyện Tương Dương có sức hút đối với nhiều người. Về đây, du khách được hòa mình vào sông nước, núi rừng và có được những giờ phút thư giãn, trải nghiệm thú vị.
Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

(Baonghean.vn) -  Là tộc người đã định cư ở Việt Nam hơn 400 năm, với số dân gần 1,4 triệu người, đông thứ 8 trong các dân tộc ở Việt Nam, nhưng tộc danh của người Mông vẫn chưa được công chúng hiểu và đọc , viết cho đúng. Ở Việt Nam, người Mông thường được gọi là “Hơ-Mông” hoặc “Mèo” ; còn trên các văn bản viết, người ta có khi viết “H’mông”, HMông, có khi lại viết Mông, Mèo. Như vậy, đâu mới là cái tên đúng nhất về dân tộc này và vì sao lại có những cách gọi , đọc, viết khác nhau như vậy? Bài viết dưới đây của một người Mông giải thích rõ về điều này.
Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

(Baonghean.vn) - Thời điểm này đang vào mùa nước đổ ở Puxailaileng. Bà con bước vào vụ sản xuất mới trên những thửa ruộng bậc thang. Cuộc sống, sinh hoạt và cảnh sắc dưới “nóc nhà” miền Tây xứ Nghệ hiện lên như tranh vẽ, làm xao xuyến bất cứ ai khi ghé thăm.
ff

'Trốn nắng' ở vùng sinh thái Con Cuông

(Baonghean.vn) - Dòng sông Giăng xanh mát, thác nước Khe Kèm như mát xa vào thân người tắm ở giữa vùng rừng Con Cuông (Nghệ An) là những điểm đến lý thú để du khách "trốn nắng" hiệu quả trong mùa Hè. Đến đây du khách còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc sắc do đồng bào chế biến và hòa mình vào tiếng khèn, khắc luống cùng điệu múa sạp sôi động.
Động lực mới phát triển miền Tây

Động lực mới phát triển miền Tây Nghệ An

(Baonghean) - Động lực mới với chính quyền và người dân nơi miền Tây Nghệ An khi Quốc hội phê duyệt Nghị quyết về “Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030” và Chính phủ cũng đã ban hành nghị quyết triển khai thực hiện.
Món rêu đá ngày Tết

Hấp dẫn, thơm ngon món mọc rêu đáy sông gói lá chuối ngày Tết

(Baonghean) - Từ nhiều đời nay, rêu đá ở dưới đáy các sông, suối trên thượng nguồn sông Lam được người dân miền núi xứ Nghệ xem như một loại thực phẩm phục vụ đời sống hằng ngày. Đặc biệt đối với đồng bào người Thái, rêu đá còn được dùng để chế biến ra nhiều món ăn truyền thống, ngon và đặc sắc trong dịp lễ, Tết.
Người có uy tín vùng đồng bào DTTS.

Tuyên dương 200 người có uy tín tiêu biểu vùng đồng bào DTTS ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Những người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số đã phát huy vai trò tích cực, có nhiều đóng góp cho công cuộc xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng của tỉnh nói chung và các huyện miền núi nói riêng. Họ chính là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với đồng bào các DTTS, nhân dân vùng miền núi.