Yêu cầu thu hồi đất lâm trường giao cho người dân sản xuất

(Baonghean.vn) – Tiếp tục thu hồi đất Lâm trường Cô Ba giao cho dân sản xuất là kiến nghị của đại diện BQL thôn bản xã Châu Bình (Quỳ Châu) với Đoàn giám sát của Hội đồng Dân tộc Quốc hội.

Sáng 6/9/2017, Hội đồng Dân tộc Quốc hội thực hiện nhiệm vụ giám sát tình hình, kết quả thực hiện chính sách pháp luật về giao đất, giao rừng cho cộng đồng dân cư và hộ gia đình vùng dân tộc thiểu số, miền núi giai đoạn 2006 – 2016 tại xã Châu Bình, huyện Quỳ Châu. Về phía Đoàn giám sát có bà Cao Thị Xuân – Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc làm Trưởng đoàn và các ông, bà ủy viên Hội đồng Dân tộc, chuyên viên Vụ Dân tộc (Văn phòng Quốc hội), đại diện Ban chỉ đạo Tây Nguyên, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Về phía tỉnh Nghệ An có đại diện Thường trực HĐND tỉnh; Đoàn ĐBQH tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Tài nguyên và Môi trường; Ban Dân tộc tỉnh; Chi cục Kiểm lâm; lãnh đạo huyện Quỳ Châu và xã Châu Bình.


Theo báo cáo của UBND xã Châu Bình, việc triển khai các văn bản hướng dẫn thực hiện giao đất, giao rừng của Chính phủ và các bộ, ngành trung ương được thực hiện thường xuyên, tạo điều kiện cho nhân dân được tiếp cận kịp thời. Trước năm 2005, xã tổ chức giao đất theo Nghị định 163/1999/NĐ-CP cho 8 cộng đồng bản trên địa bàn với tổng diện tích 270,91 ha.

Năm 2013, sau khi tiếp nhận đất được UBND tỉnh thu hồi của Lâm trường Cô Ba, xã tiếp tục giao cho 1 cộng đồng bản (bản Kẻ Can) 128,96 ha đất rừng khoanh nuôi bảo vệ. Hiện tại, diện tích rừng này được cộng đồng quản lý và bảo vệ tốt.

Quang cảnh buổi làm việc tại UBND xã Châu Bình (Qùy Châu). Ảnh: Công Kiên
Quang cảnh buổi làm việc tại UBND xã Châu Bình (Qùy Châu). Ảnh: Công Kiên

Công tác giao đất, giao rừng cho hộ gia đình, cá nhân, hộ đồng bào dân tộc thiểu số chủ yếu đang thực hiện theo Nghị định 163/1999/NĐ-CP. Giai đoạn từ năm 2003 – 2012 xã lập hồ sơ gia đất lâm nghiệp cho 861 hộ với 2.889,0 ha. Từ năm 2013 – 2016 xã tiếp tục lập hồ sơ và giao đất cho 763 hộ với 1.135,48 ha. Hộ dân tộc thiểu số được giao đất là 726/1.252 hộ (chiếm 58% tổng số hộ dân tộc thiểu số trong xã).

Trên cơ sở đó, công tác quản lý, tổ chức sản xuất của cộng đồng và hộ dân cư được thực hiện đúng theo quy định, rừng được quản lý và bảo vệ tốt, hàng năm xây dựng kế hoạch  khai thác, sử dụng. Kế hoạch trồng rừng được đảm bảo, hướng tới mục tiêu sử dụng, khai thác có hiệu quả bền vững. Quyền lợi của cộng đồng dân cư và hộ gia đình được đảm bảo.

Ông Nguyễn Văn Thiện - Trưởng bản 3/2, xã Châu Bình (Qùy Châu) phản ánh tình trạng người dân thiếu đất sản xuất. Ảnh: Công Kiên
Ông Nguyễn Văn Thiện - Trưởng bản 3/2, xã Châu Bình (Quỳ Châu) phản ánh tình trạng người dân thiếu đất sản xuất. Ảnh: Công Kiên

Tuy vậy, hiện nay xã Châu Bình còn trên 930 hộ, trong đó có 526 hộ dân tộc thiểu số  thiếu đất sản xuất. Điều này bắt nguồn từ nguyên nhân do địa hình dốc, một phần bị ngập trũng do xây dựng hồ chứa nước bản Mồng, tỷ lệ tăng dân cố còn cao, tình trạng tự ý chuyển nhượng quyền sử dụng đất...

Chủ trương giao đất, giao rừng đã đáp ứng nhu cầu thực tế của cộng đồng dân cư và hộ gia đình dân tộc, miền núi, tạo thêm việc làm, tăng thu nhập, khai thác lợi thế và nâng cao ý thức quản lý, bảo vệ rừng. Hạn chế chủ yếu là quỹ đất địa phương còn lại rất ít, vẫn còn tình trạng tranh chấp, khiếu kiện gây mất an ninh, trật tự.

Từ thực tế địa phương, xã Châu Bình kiến nghị tiếp tục thực hiện chính sách giao đất, giao rừng cho cộng đồng dân cư và đồng bào dân tộc. Hỗ trợ chế độ về trồng rừng, chăm sóc và bảo vệ rừng theo chính sách đề ra. Sớm xem xét điều chỉnh lại quỹ đất Lâm trường Cô Ba về cho địa phương để cấp cho đồng bào sản xuất nhằm xóa đói, giảm nghèo, nâng cao mức sống.

Thành viên Đoàn giám sát của Hội đồng Dân tộc Quốc hội nêu những thắc mắ về cơ cấu thu nhập của người dân xã Châu Bình. Ảnh: Công Kiên
Thành viên Đoàn giám sát của Hội đồng Dân tộc Quốc hội nêu những thắc mắc về cơ cấu thu nhập của người dân xã Châu Bình. Ảnh: Công Kiên

Tại buổi làm việc, đại diện Ban quản lý các bản cũng phản ánh tình trạng còn một số lượng khá lớn hộ gia đình, trong đó có gia đình dân tộc thiểu số vẫn chưa được cấp đất rừng. Vì thế, cần tiếp tục sớm triển khai thu hồi diện tích đất của Lâm trường Cô Ba giao cho người dân sản xuất, đảm bảo ổn định cuộc sống.

Các thành viên Đoàn giám sát nêu vấn đề về tổng mức thu nhập, cơ cấu thu nhập của đồng bào dân tộc Thái trên địa bàn, lợi ích các hộ gia đình nhận diện tích đất rừng được hưởng lợi, hệ lụy của việc thiếu đất sản xuất; tình trạng giao dịch, chuyển nhượng sau khi giao đất, giao rừng; thực tế diện tích rừng do xã quản lý giao cho các hộ gia đình.

Giải đáp thắc mắc của Đoàn giám sát, lãnh đạo xã Châu Bình và kiểm lâm viên địa bàn nêu rõ hơn tình hình thực tế quản lý, sử dụng diện tích đất rừng, về hiệu quả của chính sách giao đất, giao rừng. Về thu nhập bình quân đầu người, hiện tại xã Châu Bình đang ở mức 22 triệu đồng/người/năm, chủ yếu từ sản xuất nông nghiệp (chăm nuôi, trồng trọt) và một phần phát triển dịch vụ.

bà Cao Thị Xuân – Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc
Bà Cao Thị Xuân – Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quốc hội yêu cầu địa phương tích cực hơn trong việc tổ chức thực hiện giao đất, giao rừng cho nhân dân. Ảnh: Công Kiên

Tình trạng thiếu đất sản xuất dẫn đến việc tranh chấp đất rừng, gây mất an ninh, trật tự, vẫn còn tình trạng phá rừng, tuy chưa xẩy ra điểm nóng. Việc trao đổi, mua bán còn diễn ra trên địa bàn, diện tích rừng do xã quản lý đã giao cho các hộ gia đình.

Thay mặt Đoàn giám sát, bà Cao Thị Xuân lưu ý địa phương cần tích cực hơn trong việc làm thủ tục và tổ chức thực hiện việc giao đất, giao rừng, đẩy nhanh việc thu hồi đất lâm trường để bàn giao cho nhân dân và hứa sẽ chuyển vấn đề này lên Quốc hội. 

Công Kiên

tin mới

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Được ví như những người “truyền lửa” thắp sáng những giá trị bản sắc văn hoá các dân tộc thiểu số, hiện những người cao tuổi ở miền Tây xứ Nghệ vẫn ngày đêm trao truyền những giá trị văn hoá của dân tộc mình với mong ước bảo tồn, gìn giữ cho muôn đời sau.

Ông Lang Vi Tịnh kể chuyện xưa của dòng họ cho cháu gái của mình. Ảnh Thành Chung

Chuyện về một dòng họ nổi tiếng ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ở  miền núi tỉnh Nghệ An, dòng họ Lang Vi được xem là "danh gia vọng tộc" với 3 đời liền có thành viên giữ chức Tri phủ phủ Tương Dương. Sau Cách mạng Tháng Tám đến nay, dòng họ Lang Vi cũng đã và đang có nhiều đóng góp trong công cuộc xây dựng quê hương, đất nước.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

(Baonghean.vn) - Chiều 30/7, trong chương trình công tác tại Nghệ An, Thượng tướng Trần Quang Phương - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội đã đến thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ, huyện Quế Phong và hộ nghèo tại xã Thông Thụ, huyện Quế Phong.

Điểm tái định cư

Người dân vùng lũ Kỳ Sơn thấp thỏm chờ tái định cư

(Baonghean.vn) - Cơn lũ quét lịch sử vào tháng 10/2022 đã khiến hàng trăm hộ dân Kỳ Sơn bị mất nhà cửa. Sau gần 1 năm chờ đợi, người dân vùng lũ vẫn chưa có nơi ở mới, nhiều hộ buộc phải dựng nhà tạm để sống trong khi mùa mưa lũ lại sắp cận kề.

Lê rừng

Xã vùng cao Kỳ Sơn vào mùa thu hoạch lê rừng

(Baonghean.vn) - Những ngày này, nhiều hộ dân ở xã Tây Sơn (huyện Kỳ Sơn) đang vào mùa thu hái mắc coọc (lê rừng). Đây là một loại cây ăn quả đặc trưng của đồng bào người Mông nên rất được người mua ưa chuộng.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

(Baonghean.vn) - Sáng 14/7, đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy tới dự Lễ khánh thành cầu dân sinh bản Phà Mựt và khởi công cầu dân sinh bản Nhôn Mai, xã Nhôn Mai, huyện Tương Dương. Đây là các công trình do lực lượng Bộ đội Biên phòng Nghệ An kêu gọi, xây dựng hỗ trợ người dân vùng biên.

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

(Baonghean.vn) - Giữa những ngày nắng gắt, 35 hộ đồng bào Đan Lai ở bản Bá Hạ, xã Thạch Ngàn, huyện Con Cuông bất ngờ đón niềm vui khi được nhận quà tặng từ đoàn công tác chính quyền các cấp và tấm lòng hảo tâm của Nhóm thiện nguyện Niềm tin.

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

(Baonghean.vn) - Gừng là một trong những loại cây trồng chủ lực ở Na Ngoi (Kỳ Sơn). Trong mùa thu hoạch gừng, lao động trên địa bàn chủ yếu đi làm ăn xa, nhiều hộ đồng bào Mông đã thuê người Thái, Khơ Mú ở các địa bàn lân cận để "bế" (thồ - PV) gừng từ nương rẫy, vận chuyển về bãi tập kết.

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) -  Được đưa vào khai thác từ năm 2022, điểm du lịch Hội Nguyên ở xã Yên Thắng, huyện Tương Dương có sức hút đối với nhiều người. Về đây, du khách được hòa mình vào sông nước, núi rừng và có được những giờ phút thư giãn, trải nghiệm thú vị.
Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

(Baonghean.vn) -  Là tộc người đã định cư ở Việt Nam hơn 400 năm, với số dân gần 1,4 triệu người, đông thứ 8 trong các dân tộc ở Việt Nam, nhưng tộc danh của người Mông vẫn chưa được công chúng hiểu và đọc , viết cho đúng. Ở Việt Nam, người Mông thường được gọi là “Hơ-Mông” hoặc “Mèo” ; còn trên các văn bản viết, người ta có khi viết “H’mông”, HMông, có khi lại viết Mông, Mèo. Như vậy, đâu mới là cái tên đúng nhất về dân tộc này và vì sao lại có những cách gọi , đọc, viết khác nhau như vậy? Bài viết dưới đây của một người Mông giải thích rõ về điều này.
Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

(Baonghean.vn) - Thời điểm này đang vào mùa nước đổ ở Puxailaileng. Bà con bước vào vụ sản xuất mới trên những thửa ruộng bậc thang. Cuộc sống, sinh hoạt và cảnh sắc dưới “nóc nhà” miền Tây xứ Nghệ hiện lên như tranh vẽ, làm xao xuyến bất cứ ai khi ghé thăm.
ff

'Trốn nắng' ở vùng sinh thái Con Cuông

(Baonghean.vn) - Dòng sông Giăng xanh mát, thác nước Khe Kèm như mát xa vào thân người tắm ở giữa vùng rừng Con Cuông (Nghệ An) là những điểm đến lý thú để du khách "trốn nắng" hiệu quả trong mùa Hè. Đến đây du khách còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc sắc do đồng bào chế biến và hòa mình vào tiếng khèn, khắc luống cùng điệu múa sạp sôi động.
Động lực mới phát triển miền Tây

Động lực mới phát triển miền Tây Nghệ An

(Baonghean) - Động lực mới với chính quyền và người dân nơi miền Tây Nghệ An khi Quốc hội phê duyệt Nghị quyết về “Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030” và Chính phủ cũng đã ban hành nghị quyết triển khai thực hiện.
Món rêu đá ngày Tết

Hấp dẫn, thơm ngon món mọc rêu đáy sông gói lá chuối ngày Tết

(Baonghean) - Từ nhiều đời nay, rêu đá ở dưới đáy các sông, suối trên thượng nguồn sông Lam được người dân miền núi xứ Nghệ xem như một loại thực phẩm phục vụ đời sống hằng ngày. Đặc biệt đối với đồng bào người Thái, rêu đá còn được dùng để chế biến ra nhiều món ăn truyền thống, ngon và đặc sắc trong dịp lễ, Tết.
Người có uy tín vùng đồng bào DTTS.

Tuyên dương 200 người có uy tín tiêu biểu vùng đồng bào DTTS ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Những người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số đã phát huy vai trò tích cực, có nhiều đóng góp cho công cuộc xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng của tỉnh nói chung và các huyện miền núi nói riêng. Họ chính là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với đồng bào các DTTS, nhân dân vùng miền núi.
ảnh đại diện ý kiến

Những thủ lĩnh nơi bản làng miền Tây xứ Nghệ

(Baonghean.vn) - Người có uy tín vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) luôn tiên phong, đi đầu trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tuyên truyền, vận động đồng bào áp dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất, chăn nuôi; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc. Về dự Hội nghị tuyên dương người có uy tín tiêu biểu trong vùng đồng bào DTTS tỉnh Nghệ An lần thứ 2, năm 2019 diễn ra vào chiều 15/10, các đại biểu gửi gắm nhiều tâm nguyện từ thực tiễn.
Có không gian vừa thoáng mát, vừa yên tĩnh dường như đã tạo cảm hứng đọc sách cho các em học sinh

Dãy nhà chờ độc đáo cho giáo viên và học sinh vùng cao Nghệ An

(Baonghean.vn) - Điểm Trường Tiểu học bản Khổi, thuộc Trường Tiểu học Tam Thái (Tương Dương - Nghệ An) chỉ có 2 phòng học, không có phòng chờ cho giáo viên và phòng đọc sách cho học sinh. Phụ huynh nơi đây đã cùng nhau góp tre, nứa, lá cọ để dựng lên những nhà chờ đẹp mắt, thân thiện.