Nuôi chuột lang làm thịt ở miền núi Nghệ An

(Baonghean.vn)- Chuột lang được xem là thú cưng ở nhiều nước nhưng đang được ông Lô Sỹ Nguyệt ở huyện miền núi Tương Dương (Nghệ An) nuôi làm thực phẩm.

Mô hình ông Lô Sỹ Nguyệt, luôn duy trì từ 100 - 150 con chuột giống cung cấp cho thị trường. Ảnh: Lữ Phú
Mô hình ông Lô Sỹ Nguyệt, luôn duy trì từ 100 - 150 con chuột giống cung cấp cho thị trường. Ảnh: Lữ Phú

Ngôi nhà gỗ 3 gian nằm bên đường lên lòng hồ thủy điện bản Vẽ của ông Lô Sỹ Nguyệt  hai năm nay trở thành địa chỉ quen thuộc đối với những người đam mê nuôi và thích thưởng thức món... thịt chuột.  Ông Lô Sỹ Nguyệt, một giáo viên về hưu nhưng với bản tính siêng năng, ham lao động, sau nhiều năm thử nghiệm nuôi nhiều vật nuôi như: lợn, gà, dê,… nhưng hiệu quả thu về không như mong muốn, ông quyết định chuyển nghề.

Ông Nguyệt tâm sự: “Năm 2013, trong một lần đi thăm người quen ở xã Nhôn Mai (Tương Dương), tôi được người quen mời ăn món thịt chuột do chính người dân nuôi, ăn thấy ngon tôi quá, tôi đã mua 2 cặp chuột giống về nuôi thử”.

Ông Lô Sỹ Nguyệt đang chăm sóc cho đàn chuột bạch. Ảnh: Lữ Phú
Ông Lô Sỹ Nguyệt đang chăm sóc cho đàn chuột lang. Ảnh: Lữ Phú

Với đặc tính dễ nuôi, ít mất thời gian chăm sóc, thức ăn phong phú gồm: cỏ, cỏ voi và một số thức ăn tinh bột như: ngô, sắn tươi... sau 2 năm gây giống, ông Nguyệt đã có một đàn chuột lang đông đúc hơn 100 con. Ông còn cho biết, cũng thuộc họ gặm nhấm nhưng khác với chuột thường, chuột lang, không phá hại, tốc độ sinh sản thấp, mỗi lần chuột cái cũng chỉ đẻ 2-3 con. Như để chứng minh điều mình nói, ông Nguyệt chỉ vào khu chuồng nuôi, đó là các thanh tre mỏng, được ghép thưa và rào thấp. Vậy nhưng lũ chuột cũng không khi nào cắn phá hay trèo qua.

Với trọng lượng tối đa từ 0,5 đến 0,9 kg, mỗi con chuột có giá từ 100.000 - 150.000 đồng. Ảnh: Lữ Phú
Với trọng lượng từ 0,5 đến 0,9 kg, mỗi con chuột có giá từ 100.000 - 150.000 đồng. Ảnh: Lữ Phú

Sau khi mô hình nuôi chuột lang thành công và phát triển mạnh, ông Lô Sỹ Nguyệt bắt đầu lo đầu ra, vì vào năm 2015, khá ít người biết nuôi và chế biến loài "vật nuôi" này. Trước tình thế đó, ông Nguyệt đã đưa chuột lên bến đò ở lòng hồ thủy điện bản Vẽ bán cho khách thập phương. Dần dần nhiều người đã biết đến chuột lang của gia đình ông Nguyệt.

Từng loay hoay tìm đầu ra cho giống vật nuôi mới, nhưng hiện nay gia đình ông Nguyệt đã không còn bán chuột thịt như ngày trước nữa, vì số lượng chuột giống cũng không thể đủ cung cấp cho khách mua. Với một cặp chuột giống khoảng hơn 2 tháng tuổi, ông Nguyệt bán từ 150.000 - 200.000 đồng. Từ 50 cặp chuột bố mẹ, mỗi tháng bán từ 10 - 15 cặp con giống ông Nguyệt thu về 2 - 3 triệu đồng.

Ông Lô Văn Nguyệt cho biết, cũng thuộc loài gặm nhấm nhưng chuột bạch rất lành, không cắn phá, chúng cũng dễ nuôi, thức ăn lại sẵn có trong tự nhiên nên ít tốn chi phí đầu tư. Ảnh: Lữ Phú
Ông Lô Văn Nguyệt cho biết, cũng thuộc loài gặm nhấm nhưng chuột lang rất lành, không cắn phá, chúng cũng dễ nuôi, thức ăn lại sẵn có trong tự nhiên nên ít tốn chi phí đầu tư. Ảnh: Lữ Phú

Ông Nguyệt cho biết: Hiện đang có 3 khách hàng ở các xã Nga My, Yên Tĩnh cũng đang đặt mua 15 cặp chuột giống, hẹn cuối tháng 12 đến nhận, nên những ngày này ông đang tích cực chăm sóc cho số chuột giống này”.

Hiện nay rất nhiều người tìm đến học tập kinh nghiệm mô hình nuôi chuột bạch của ông Lô Sỹ Nguyệt. Ảnh: Lữ Phú
Hiện nay rất nhiều người tìm đến học tập kinh nghiệm mô hình nuôi chuột lang của ông Lô Sỹ Nguyệt. Ảnh: Lữ Phú

Trao đổi với phóng viên, ông Lô Khăm Kha - Trưởng Phòng Nông nghiệp huyện Tương Dương cho biết, việc người dân nuôi chuột lang là hoàn toàn tự phát, người nuôi cũng chưa có bất kỳ báo cáo nào lên các cơ quan chức năng địa phương. Quan điểm của phòng rất khuyến khích bà con phát triển các mô hình kinh tế nhằm nâng cao đời sống, nhưng phải tuyệt đối đảm bảo các vấn đề về vệ sinh, môi trường, dịch tễ. Ông Lô Khăm Kha cũng cho biết, nuôi chuột lang có thể không gây ảnh hưởng đến các vấn đề nói trên nhưng phòng sẽ sớm kiểm tra, xác định cụ thể các vấn đề liên quan đến khoa học và thực tiễn để có các giải pháp hợp lý.

Chuột lang được nhiều nước nuôi làm thú cưng. Tại peru, loài chuột này được nuôi theo quy mô lớn để làm các món ăn đặc sản.


 Lữ Phú

tin mới

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Được ví như những người “truyền lửa” thắp sáng những giá trị bản sắc văn hoá các dân tộc thiểu số, hiện những người cao tuổi ở miền Tây xứ Nghệ vẫn ngày đêm trao truyền những giá trị văn hoá của dân tộc mình với mong ước bảo tồn, gìn giữ cho muôn đời sau.

Ông Lang Vi Tịnh kể chuyện xưa của dòng họ cho cháu gái của mình. Ảnh Thành Chung

Chuyện về một dòng họ nổi tiếng ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ở  miền núi tỉnh Nghệ An, dòng họ Lang Vi được xem là "danh gia vọng tộc" với 3 đời liền có thành viên giữ chức Tri phủ phủ Tương Dương. Sau Cách mạng Tháng Tám đến nay, dòng họ Lang Vi cũng đã và đang có nhiều đóng góp trong công cuộc xây dựng quê hương, đất nước.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

(Baonghean.vn) - Chiều 30/7, trong chương trình công tác tại Nghệ An, Thượng tướng Trần Quang Phương - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội đã đến thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ, huyện Quế Phong và hộ nghèo tại xã Thông Thụ, huyện Quế Phong.

Điểm tái định cư

Người dân vùng lũ Kỳ Sơn thấp thỏm chờ tái định cư

(Baonghean.vn) - Cơn lũ quét lịch sử vào tháng 10/2022 đã khiến hàng trăm hộ dân Kỳ Sơn bị mất nhà cửa. Sau gần 1 năm chờ đợi, người dân vùng lũ vẫn chưa có nơi ở mới, nhiều hộ buộc phải dựng nhà tạm để sống trong khi mùa mưa lũ lại sắp cận kề.

Lê rừng

Xã vùng cao Kỳ Sơn vào mùa thu hoạch lê rừng

(Baonghean.vn) - Những ngày này, nhiều hộ dân ở xã Tây Sơn (huyện Kỳ Sơn) đang vào mùa thu hái mắc coọc (lê rừng). Đây là một loại cây ăn quả đặc trưng của đồng bào người Mông nên rất được người mua ưa chuộng.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

(Baonghean.vn) - Sáng 14/7, đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy tới dự Lễ khánh thành cầu dân sinh bản Phà Mựt và khởi công cầu dân sinh bản Nhôn Mai, xã Nhôn Mai, huyện Tương Dương. Đây là các công trình do lực lượng Bộ đội Biên phòng Nghệ An kêu gọi, xây dựng hỗ trợ người dân vùng biên.

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

(Baonghean.vn) - Giữa những ngày nắng gắt, 35 hộ đồng bào Đan Lai ở bản Bá Hạ, xã Thạch Ngàn, huyện Con Cuông bất ngờ đón niềm vui khi được nhận quà tặng từ đoàn công tác chính quyền các cấp và tấm lòng hảo tâm của Nhóm thiện nguyện Niềm tin.

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

(Baonghean.vn) - Gừng là một trong những loại cây trồng chủ lực ở Na Ngoi (Kỳ Sơn). Trong mùa thu hoạch gừng, lao động trên địa bàn chủ yếu đi làm ăn xa, nhiều hộ đồng bào Mông đã thuê người Thái, Khơ Mú ở các địa bàn lân cận để "bế" (thồ - PV) gừng từ nương rẫy, vận chuyển về bãi tập kết.

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) -  Được đưa vào khai thác từ năm 2022, điểm du lịch Hội Nguyên ở xã Yên Thắng, huyện Tương Dương có sức hút đối với nhiều người. Về đây, du khách được hòa mình vào sông nước, núi rừng và có được những giờ phút thư giãn, trải nghiệm thú vị.
Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

(Baonghean.vn) -  Là tộc người đã định cư ở Việt Nam hơn 400 năm, với số dân gần 1,4 triệu người, đông thứ 8 trong các dân tộc ở Việt Nam, nhưng tộc danh của người Mông vẫn chưa được công chúng hiểu và đọc , viết cho đúng. Ở Việt Nam, người Mông thường được gọi là “Hơ-Mông” hoặc “Mèo” ; còn trên các văn bản viết, người ta có khi viết “H’mông”, HMông, có khi lại viết Mông, Mèo. Như vậy, đâu mới là cái tên đúng nhất về dân tộc này và vì sao lại có những cách gọi , đọc, viết khác nhau như vậy? Bài viết dưới đây của một người Mông giải thích rõ về điều này.
Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

(Baonghean.vn) - Thời điểm này đang vào mùa nước đổ ở Puxailaileng. Bà con bước vào vụ sản xuất mới trên những thửa ruộng bậc thang. Cuộc sống, sinh hoạt và cảnh sắc dưới “nóc nhà” miền Tây xứ Nghệ hiện lên như tranh vẽ, làm xao xuyến bất cứ ai khi ghé thăm.
ff

'Trốn nắng' ở vùng sinh thái Con Cuông

(Baonghean.vn) - Dòng sông Giăng xanh mát, thác nước Khe Kèm như mát xa vào thân người tắm ở giữa vùng rừng Con Cuông (Nghệ An) là những điểm đến lý thú để du khách "trốn nắng" hiệu quả trong mùa Hè. Đến đây du khách còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc sắc do đồng bào chế biến và hòa mình vào tiếng khèn, khắc luống cùng điệu múa sạp sôi động.
Động lực mới phát triển miền Tây

Động lực mới phát triển miền Tây Nghệ An

(Baonghean) - Động lực mới với chính quyền và người dân nơi miền Tây Nghệ An khi Quốc hội phê duyệt Nghị quyết về “Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030” và Chính phủ cũng đã ban hành nghị quyết triển khai thực hiện.
Món rêu đá ngày Tết

Hấp dẫn, thơm ngon món mọc rêu đáy sông gói lá chuối ngày Tết

(Baonghean) - Từ nhiều đời nay, rêu đá ở dưới đáy các sông, suối trên thượng nguồn sông Lam được người dân miền núi xứ Nghệ xem như một loại thực phẩm phục vụ đời sống hằng ngày. Đặc biệt đối với đồng bào người Thái, rêu đá còn được dùng để chế biến ra nhiều món ăn truyền thống, ngon và đặc sắc trong dịp lễ, Tết.
Người có uy tín vùng đồng bào DTTS.

Tuyên dương 200 người có uy tín tiêu biểu vùng đồng bào DTTS ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Những người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số đã phát huy vai trò tích cực, có nhiều đóng góp cho công cuộc xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng của tỉnh nói chung và các huyện miền núi nói riêng. Họ chính là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với đồng bào các DTTS, nhân dân vùng miền núi.
ảnh đại diện ý kiến

Những thủ lĩnh nơi bản làng miền Tây xứ Nghệ

(Baonghean.vn) - Người có uy tín vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) luôn tiên phong, đi đầu trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tuyên truyền, vận động đồng bào áp dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất, chăn nuôi; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc. Về dự Hội nghị tuyên dương người có uy tín tiêu biểu trong vùng đồng bào DTTS tỉnh Nghệ An lần thứ 2, năm 2019 diễn ra vào chiều 15/10, các đại biểu gửi gắm nhiều tâm nguyện từ thực tiễn.