Mỹ - Trung từ bỏ chiến tranh thương mại; Iran có thể khôi phục làm giàu urani

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Thế giới 24h qua diễn ra nhiều sự kiện như: Trung Quốc đồng ý tăng nhập khẩu hàng hóa Mỹ; Iran có thể khôi phục làm giàu urani ở cấp độ 20%; Triều Tiên yêu cầu Hàn Quốc bàn giao 12 nữ bồi bàn; Venezuela bầu cử tổng thống...

Trung Quốc đồng ý tăng nhập khẩu hàng hóa Mỹ

Trung Quoc dong y tang nhap khau hang hoa My hinh anh 1

Tổng thống Trump và Phó Thủ tướng Lưu Hạc trong buổi đàm phán thương mại ngày 17/5. Ảnh:SCMP.

Mỹ và Trung Quốc ngày 19/5 kết thúc vòng đàm phán thương mại thứ 2, trong nỗ lực nhằm tránh nguy cơ một cuộc chiến thương mại.

Hai bên đã ra tuyên bố chung, nhất trí tiến hành các biện pháp hiệu quả nhằm giảm đáng kể thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc. Tuyên bố chung nêu rõ: Mỹ và Trung Quốc đã đạt được sự đồng thuận về tiến hành các biện pháp hiệu quả nhằm giảm đáng kể thâm hụt thương mại hàng hóa của Mỹ với Trung Quốc.

Để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của người dân Trung Quốc cũng như nhu cầu phát triển kinh tế chất lượng cao, Trung Quốc sẽ tăng cường mua sắm hàng hóa và dịch vụ của Mỹ một cách đáng kể. Điều này sẽ giúp hỗ trợ tăng cường và việc làm tại Mỹ. Chính phủ Mỹ cũng cho biết sẽ cử một phái đoàn sang Trung Quốc để vạch ra những nội dung chi tiết của việc tăng cường hợp tác thương mại. 

Iran cảnh báo có thể khôi phục làm giàu urani ở cấp độ 20%

iran canh bao co the khoi phuc lam giau urani o cap do 20 phan tram hinh 1
Hình ảnh bên trong một cơ sở hạt nhân của Iran. Ảnh: Reuters

Tuyên bố với báo giới sau cuộc gặp Cao ủy Liên minh châu Âu (EU) về Năng lượng và Khí hậu Miguel Arias Canete đang ở thăm Tehran, người đứng đầu cơ quan năng lượng nguyên tử Iran Ali Akbar Salehi ngày 19/5 nêu rõ, có nhiều kịch bản có thể xảy ra đối với thỏa thuận và Iran không loại trừ khả năng khôi phục làm giàu urani cấp độ 20%. Tuy nhiên, Iran sẽ nghiêm túc tuân thủ thỏa thuận nếu các bên còn lại của thỏa thuận làm điều tương tự.

Thỏa thuận hạt nhân Iran ký năm 2015 giữa Iran và nhóm P5+1, đang đứng trước nguy cơ đổ vỡ sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút nước Mỹ khỏi văn kiện này hôm 9/5 vừa qua. Iran nhiều lần cảnh báo sẽ rút khỏi thỏa thuận và khôi phục việc làm giàu urani ở cấp độ thậm chí còn cao hơn cấp độ mà nước này đã thực hiện tại thời điểm ký thỏa thuận là 20%.

Sau dọa hủy gặp Mỹ - Triều, Bình Nhưỡng đòi Seoul trả người "đào tẩu"

Sau doa huy gap My - Trieu, Binh Nhuong doi Seoul tra nguoi 'dao tau' hinh anh 1

Các nhà hàng Triều Tiên ở nước ngoài vốn là nguồn thu ngoại tệ của nước này. Ảnh:AFP.

Triều Tiên vừa đòi Hàn Quốc trả lại 12 nữ phục vụ đã "chạy trốn" đến Seoul 2 năm trước, vài ngày sau khi đột ngột hủy bỏ cuộc gặp liên Triều.

Theo AFP, phía Triều Tiên cảnh báo rằng vấn đề này có thể làm tổn hại quan hệ hai nước, vốn đang trong giai đoạn "nồng ấm" với kết quả tốt đẹp từ hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Dù vậy, vài ngày trước, Triều Tiên đã hủy bỏ cuộc gặp của quan chức 2 nước và dọa rút khỏi cuộc gặp được lên kế hoạch vào tháng 6 giữa ông Kim và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Chuyện nữ phục vụ chạy trốn đến Seoul từ lâu đã là vấn đề gây tranh cãi. Triều Tiên cho rằng các cô gái bị bắt cóc từ một nhà hàng Triều Tiên ở Trung Quốc trong khi Seoul nói rằng họ tự mình chạy trốn.

IS rút khỏi cứ điểm cuối cùng gần thủ đô Damascus (Syria)

is rut khoi cu diem cuoi cung gan thu do damascus syria hinh 1

Phiến quân IS tại Damascus. Ảnh: Reuters

Tổ chức giám sát nhân quyền Syria ngày 20/5 cho biết, các tay súng IS vừa rời khỏi cứ điểm cuối cùng ở gần thủ đô Damascus.

Trước đó, cho đến cuối ngày 19/5, cả quân đội Syria và các nguồn tin khu vực đều chưa xác nhận việc đạt được bất kỳ thỏa thuận nào về việc IS rút khỏi Trại Yarmouk, địa điểm cuối cùng IS còn chiếm giữ gần Damascus.

Nếu thông tin của Tổ chức giám sát nhân quyền Syria được xác nhận, quân đội Syria đã giành lại quyền kiểm soát gần như hoàn toàn các khu vực quanh thủ đô Damascus, tạo điều kiện thuận lợi cho việc ổn định tình hình và khôi phục kinh tế của thành phố lớn nhất Syria.

Pháp đề xuất châu Âu thiết lập hệ thống tài chính độc lập

phap de xuat chau au thiet lap he thong tai chinh doc lap hinh 1

Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire. (Ảnh: Reuters).

Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire vừa tuyên bố, giới chức trách châu Âu đang tìm kiếm các giải pháp để cho phép Liên minh châu Âu có thể bảo vệ và bồi thường cho các công ty của châu Âu vốn có thể phải đối mặt với các lệnh trừng phạt của Mỹ liên quan tới thỏa thuận hạt nhân Iran.

Vị quan chức này đồng thời đề xuất thiết lập một hệ thống tài chính độc lập nhằm đặt dấu chấm hết cho sự lệ thuộc của châu Âu vào hệ thống ngân hàng và tín dụng của Mỹ.

Đây được xem là một phản ứng rõ ràng trước việc Mỹ rút khỏi Thỏa thuận hạt nhân Iran 2015 còn được gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA).

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak sắp hầu tòa vì tham nhũng

cuu tong thong han quoc lee myung-bak sap hau toa vi tham nhung hinh 1

Cựu Tổng thống Lee Myung-bak. Ảnh: Reuters

Một tòa án thủ đô Seoul của Hàn Quốc dự kiến tổ chức phiên xét hỏi đầu tiên đối với cựu Tổng thống Lee Myung-bak về cáo buộc tham nhũng.

Theo đó, cựu Tổng thống Hàn Quốc sẽ lần đầu tiên xuất hiện tại Tòa án quận Trung tâm Seoul vào lúc 14h (giờ địa phương) ngày 23/5. Ông Lee Myung-bak giữ chức Tổng thống Hàn Quốc giai đoạn 2008-2013, bị cáo buộc một số tội danh gồm nhận hối lộ, lạm dụng quyền lực và tham ô.

Cụ thể, ông Lee Myung-bak bị cáo buộc nhận hối lộ 11,1 tỷ won, tương đương gần 11 triệu USSD, từ Cục Tình báo Nhà nước và Tập đoàn Samsung. Ngoài ra, cựu Tổng thống Hàn Quốc còn bị cáo buộc nhận hối lộ tổng số tiền lên tới hơn 3 tỷ uôn từ các tổ chức và cá nhân khác.

Venezuela bầu cử tổng thống

Tổng thống VenezuelaNicolas Maduro đi bầu tạiCaracas. Ảnh: Reuters.

Tổng thống VenezuelaNicolas Maduro đi bầu tại Caracas. Ảnh:Reuters.

Khoảng 20,5 triệu người Venezuela đủ điều kiện bỏ phiếu để bầu chọn tổng thống sẽ bắt đầu nhiệm kỳ 6 năm từ tháng 1/2019, theo AFP. Các điểm bầu cử mở cửa vào 6h sáng 20/5 (17h giờ Hà Nội) và đóng vào 18h (5h ngày 21/5 giờ Hà Nội).

4 ứng viên tranh cử cho vị trí tổng thống là đương kim tổng thống Nicolas Maduro, cựu thống đốc Henri Falcon, nhà truyền giáo Javier Bertucci và kỹ sư Reinaldo Quijada. Trong đó, Maduro và Falcon là hai người nổi bật nhất.

Giới quan sát cho rằng Tổng thống Maduro gần như chắc chắn tái đắc cử trong cuộc bầu cử bởi hai đối thủ lớn nhất của ông ở đảng đối lập đã bị cấm tranh cử, trong khi Falcon nhận được tỷ lệ ủng hộ thấp hơn hẳn.  

Các quốc gia Tây Phi bắt giữ hơn 200 nghi phạm khủng bố

Các quốc gia Tây Phi bắt giữ hơn 200 nghi phạm khủng bố. Nguồn: Stess Magazine
Các quốc gia Tây Phi bắt giữ hơn 200 nghi phạm khủng bố. Nguồn: Stess Magazine

Hơn 200 nghi phạm khủng bố đã bị bắt giữ trong tuần qua tại 4 quốc gia khu vực Tây Phi bao gồm Burkina Faso, Ghana, Benin và Togo. Đây là kết quả của chiến dịch phối hợp giữa lực lượng an ninh 4 quốc gia trên với sự tham gia của khoảng 2.900 binh lính.

Trong số nghi phạm bị bắt giữ, 42 đối tượng bị bắt tại Burkina Faso, 42 tại Benin, 95 tại Togo và 13 tại Ghana. Ngoài ra, cảnh sát cũng tịch thu nhiều thiết bị nổ và hàng lậu trong quá trình bắt giữ. Trong số này, cảnh sát Burkina Faso bắt 13 nghi phạm được cho là thành viên của các nhóm thánh chiến cùng 40 thiết bị nổ, 38 khẩu súng và 623 xe máy không có giấy tờ hợp lệ.

Báo hàng đầu Đức sa thải họa sĩ vì vẽ biếm họa Thủ tướng Israel

Mỹ - Trung từ bỏ chiến tranh thương mại; Iran có thể khôi phục làm giàu urani ảnh 9

Biếm họa vẽ Thủ tướng Israel Netanyahu của họa sĩ Đức Hanitsch. Ảnh: Reuters

Một họa tờ báo hàng đầu Đức đã sả thải một họa sĩ biếm họa vì quan điểm chống Do Thái hôm 20/5 sau khi ông vẽ biếm họa Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. 

Biếm họa của họa sĩ Dieter Hanitzsch cho thấy Thủ tướng Israel Netanyahu, mặc váy giống như Netta Barzilai, ca sĩ giành giải Eurovision năm nay, một tay cầm micro và một tay cầm tên lửa và cất cao tiếng hát: “Năm tới (2019) ở Jerusalem”.

Bức biếm họa gây náo động trên mạng xã hội và các phương tiện truyền thông khác của Đức. Tổng biên tập Báo Suddeutsche Zeitung Wolfgang Krach lên tiếng xin lỗi Tel Aviv vì bức biếm họa, tuy nhiên, họa sĩ  Hantizsch kiên quyết từ chối.

tin mới

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Ngoại trưởng Ba Lan mới đây cho biết, việc binh lính NATO ở Ukraine là “điều bí mật mà ai cũng biết”. Tuy nhiên, NATO đang gặp nhiều khó khăn trong việc giúp Ukraine trụ vững trước đòn tiến công của Nga. NATO ngày càng cảm nhận rõ hơn về mối đe dọa trực tiếp.

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng.