Nga sẽ dùng vũ khí hạt nhân nếu Crimea có biến

Theo Hòa Bình (baodatviet.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Cùng với việc từng bước biến Crimea thành pháo đài, Nga còn thẳng thắn tuyên bố sẽ dùng đến vũ khí hạt nhân nếu phương Tây đụng đến bán đảo này.

Theo nhận định mới đây của Tạp chí Focus của Đức, sau khi Crimea sáp nhập vào Nga, Moscow không ngừng tăng sức mạnh quân sự tại bán đảo này.

Báo Đức cho rằng, gần đây Nga đã điều nhiều chiến hạm cỡ nhỏ mới nhất trang bị tên lửa Kalibr đến Crimea.

Focus nhắc rằng vũ khí này đã chứng minh hiệu quả của nó ở Syria và làm các nhà phân tích quân sự phương Tây lo ngại.

Ngoài ra, hai tiểu đoàn phòng không S-400, pháo binh ven biển được triển khai ở bán đảo và Hạm đội Biển Đen đã nhận được một số tàu khu trục và tàu ngầm mới.

Nga sẽ dùng vũ khí hạt nhân nếu Crimea có biến ảnh 1
Tên lửa đạn đạo Iskander-M.

Trước đó, người đứng đầu Ủy ban Hội đồng Liên bang về Quốc phòng và An ninh Viktor Bondarev nói rằng việc triển khai các tổ hợp S-400 Triumph và Pantsir-S1 ở Crimea gây ra do việc kích hoạt NATO ở vùng Biển Đen và sự chú ý của liên minh đến bán đảo.

Cuối cùng tạp chí Đức nhấn mạnh: "Crimea đang biến thành một pháo đài bất khả xâm phạm của Nga".

Cùng với nhận định của báo Đức, Nghị sĩ Vyacheslav Alekseyevich Nikonov còn tuyên bố Nga sẽ dùng vũ khí hạt nhan nếu NATO chạm đến Crimea.

Tuyên bố được đưa ra khi đang xuất hiện những mối đe dọa đến bán đảo: "Các nhà lãnh đạo quân sự Nga đã thảo luận về việc sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân trong một cuộc xung đột với các nhà lãnh đạo quân sự ở NATO. Nếu Mỹ và các đồng minh NATO có ý định xâm chiếm Crimea, Moscow sẵn sàng ra đòn ngay".

Tuyên bố của Nga được đưa ra sau khi tình báo Ukraine cáo buộc Moscow sẵn sàng dùng vũ khí hạt nhân nếu có chiến tranh tại Crimea.

Hồi cuối năm 2016, phát ngôn viên của Cơ quan Tình báo quân đội thuộc Bộ Quốc phòng Ukraine, ông Vadym Skibitskiy cho biết, Nga có thể sử dụng vũ khí hạt nhân ở Crimea.

"Phương tiện phóng vũ khí hạt nhân hiện đang nằm trên lãnh thổ Crimea - trên đất liền và trong các căn cứ hải quân ở Sevastopol. Có thể hiện diện trong tàu chiến và tàu ngầm", ông Vadym Skibitskiy tuyên bố và cho biết thêm.

"Các đầu đạn có thể được chuyển một cách nhanh chóng vào lãnh thổ Crimea trong trường hợp Nga đưa ra một quyết định như vậy. Các đầu đạn hạt nhân có thể được chuyển đến Crimea bằng máy bay, và sẵn sàng được sử dụng để chiến đấu".

Việc tình báo Ukraine đưa ra cáo buộc Nga có thể dùng vũ khí hạt nhân tại Crimea là thông tin khá nhạy cảm. Tuy nhiên, có thể nó không làm giới quân sự phương Tây bất ngờ bởi trước đó, Nga đã công khai đưa vũ khí hủy diệt đến bán đảo.

Thông tin này được trang Uatoday dẫn lời nhà lãnh đạo cộng đồng người Tatar ở Crimea, Mustafa Dzhemilev cho biết, theo đó Nga đã đưa vũ khí hạt nhân tới Crimea, trong đó có tên lửa đạn đạo Iskander-M ngay khi bán đảo sáp nhập vào lãnh thổ Nga hồi tháng 3/2014.

Đặc biệt, nó được biết đến từ ngay khi Nga sáp nhập Crimea. Theo Vụ trưởng Vụ kiểm soát vũ khí thuộc Bộ Ngoại giao Nga Mikhail Ulyanovsk: "Rõ ràng, Nga có quyền triển khai vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ của mình, ở bất kỳ khu vực nào của Nga nếu Nga thấy điều đó là cần thiết. Về nguyên tắc chúng tôi có quyền đó, rõ ràng là như vậy”.

Trước tuyên bố thép của Nga, tờ Defense One cho rằng, tuyên bố của ông Nikonov hoàn toàn phù hợp với tình hình hiện nay về chính sách sử dụng vũ khí hạt nhân của Nga.

Tạp chí này cho biết, trước đây, Liên Xô duy trì chính sách không sử dụng vũ khí hạt nhân trước đối thủ, nhưng chính quyền Tổng thống Vladimir Putin đã thay dổi chính sách này vào năm 2000 bằng học thuyết quân sự mới, cho phép quân đội nước này dùng vũ khí hạt nhân một cách hạn chế "đáp trả tình huống nghiêm trọng ảnh hưởng đến an ninh quốc gia Liên bang Nga".

tin mới

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

(Baonghean.vn) - Thường xuyên phải gác lại nghĩa vụ làm vợ, làm mẹ, các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An luôn nêu cao tinh thần vượt khó, vượt gian khổ, tận tụy phụng sự tổ quốc và nhân dân. Họ không quản ngại mưa gió, nắng cháy, hiểm nguy để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

(Baonghean.vn) - Chiều 22/2, đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh do đồng chí Đại tá Đinh Bạt Văn – Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương.

Biên giới

Những lá đơn tình nguyện 'lên đường đi giữ biên cương'

(Baonghean.vn) - Ngót 45 năm đã trôi qua, các thế hệ người dân Việt Nam vẫn luôn ghi nhớ không khí sục sôi của những tháng ngày lịch sử. Hiện, ở Bảo tàng Quân khu 4 còn lưu giữ những lá đơn tình nguyện lên đường chiến đấu bảo vệ biên cương của những thanh niên đất Nghệ.

 Bộ tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết Trung đoàn 764

Bộ tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết Trung đoàn 764

(Baonghean.vn) - Sáng 5/2, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do Trung tướng Hà Thọ Bình - Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã đến thăm hỏi, động viên và tặng quà chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 764, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An.

Các địa phương, lực lượng khu vực giáp biên nước bạn Lào chúc Tết đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn

Các địa phương, lực lượng khu vực giáp biên nước bạn Lào chúc Tết đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn

(Baonghean.vn) - Ngày 1 - 2/2, Đoàn đại biểu cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, lực lượng vũ trang tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào sang thăm, chúc Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn, Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An.

Bộ Tham mưu Quân khu 4 tặng quà chính quyền và nhân dân Thành phố Vinh

Bộ Tham mưu Quân khu 4 tặng quà Tết tại Thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Ngày 1/2 , Đoàn công tác Bộ Tham mưu Quân khu 4 do đồng chí Thượng tá Võ Hữu Hòa - Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ Tham mưu làm Trưởng đoàn tổ chức trao quà Tết cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Trung Đô và Trường Thi, thành phố Vinh.

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết, kiểm tra sẵn sàng chiến đấu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết, kiểm tra sẵn sàng chiến đấu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Nhân dịp đón Tết cổ truyền dân tộc – Xuân Giáp Thìn 2024, sáng 29/1, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do Thiếu tướng Trịnh Văn Hùng - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng uỷ, Chủ nhiệm Chính trị Quân khu làm trưởng đoàn đã đi chúc Tết các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An.