Nga - Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cuộc chiến chống IS

Hơn 2 tuần sau vụ Không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi chiếc máy bay chiến đấu của Nga tại biên giới Syria, căng thẳng giữa hai nước tiếp tục leo thang.

Một mục tiêu IS bị Không quân Nga không kích. Ảnh Reuters
Một mục tiêu IS bị Không quân Nga không kích. Ảnh Reuters

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu ngày 9/12 có những phát biểu  như “đổ thêm dầu vào lửa” khi chỉ trích các chiến dịch quân sự của Nga tại Syria với những ngôn từ mạnh mẽ.

Trả lời phỏng vấn báo chí nước ngoài ngày hôm qua, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu cáo buộc Nga đang tìm cách trục xuất những người Turkmen và người Hồi giáo dòng Sunni ra khỏi khu vực để bảo vệ những nền tảng của chính quyền Tổng thổng Syria Bashar al-Assad và các lợi ích quân sự của mình.

Thậm chí, ông Davutoglu còn cho rằng, chiến dịch không kích của Nga nhằm vào nhóm IS không hiệu quả và chỉ càng làm gia tăng sức mạnh của nhóm nổi dậy.

Tuy nhiên, ông Davutoglu cũng tuyên bố, Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng làm việc với Nga để tránh xảy ra những vụ va chạm trên không. Theo ông, nếu không có sự phối hợp,  thì sẽ luôn xảy ra các sự cố và đối đầu vô ích.

Cùng ngày, Thủ tướng Nga Dmitri Medvedev đã trả lời phỏng vấn báo chí khẳng định sẽ bảo vệ quyết định của Nga thông qua các biện pháp trừng phạt đối với Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ máy bay Nga bị bắn rơi.

Theo ông, hành động của chính phủ Nga không phải là “trừng phạt”, mà là “một phản ứng phòng vệ” sau khi Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành một “cuộc tấn công trực tiếp chống lại một quốc gia nước ngoài”,

“Chiến tranh luôn là điều tội tệ nhất có thể xảy ra, đó là lý do tại sao Nga không lựa chọn câu trả lời tương xứng cho những gì Thổ Nhĩ Kỳ đã làm. Tất nhiên họ đã vi phạm tất cả các tiêu chuẩn của luật pháp quốc tế và về cơ bản là đã tiến hành một cuộc tấn công trực tiếp chống lại một quốc gia nước ngoài.

Chúng tôi không làm như thế, nhưng chúng tôi cũng phải cho họ thấy rằng họ sẽ phải trả lời cho hành động của mình. Đó là lý do tại sao chúng tôi đưa ra quyết định như thế, với mối quan tâm lớn nhất đó là an toàn của công dân Nga”, ông Medvedev nói.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Lavrov cho rằng, Nga không tìm thấy cách giải thích nào khác ngoài ý muốn của Thổ Nhĩ Kỳ cản trở nỗ lực chống khủng bố hoặc ngăn cản Nga hoạt động trong không phận Syria, hoặc thậm chí là làm chệch hướng tiến trình chính trị đang bắt đầu hình thành trên cơ sở thỏa thuận Vienna.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga thậm chí còn cho rằng cần xác định xem Thổ Nhĩ Kỳ có hành động giống như một thành viên của liên minh do Mỹ đứng đầu hay chưa khi không oanh kích khủng bố mà lại ném bom người Kurd, những người được Mỹ coi là đồng minh trong cuộc chiến chống khủng bố.

Hiện Nga đã tìm lại được hộp đen của máy bay chiến đấu Su-24 bị không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ tại biên giới Syria hồi tháng trước và tuyên bố sẽ cùng các chuyên gia nước ngoài tiến hành phân tích thiết bị này.

Theo VOV.VN

tin mới

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.